ข่าว

ตาย5! กลุ่มติดอาวุธบาลูจิสถานอ้างโจมตีสถานกงสุลจีนในการาจี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดเหตุระทึกขวัญที่สถานกงสุลจีนในเมืองท่าการาจี มือปืนบุกโจมตี ยิงต่อสู้ตำรวจสูญเสียทั้งสองฝ่ายรวม 5 คน

 

กลุ่มมือปืนที่รายงานเบื้องต้นระบุว่า มี 4 คน พยายามบุกโจมตีสถานกงสุลจีนในนครการาจี ประเทศปากีสถาน แต่ตำรวจเข้าสกัด และเกิดการยิงต่อสู้ เป็นเหตุให้ตำรวจเสียชีวิต 2 คน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสถานทูตจีน บาดเจ็บ 1 คน และมือปืนเสียชีวิต 3 คน

 

 

สถานกงสุลจีนตั้งอยู่เรียกว่า อี-สตรีท  ถือเป็นเขตสีแดง เพราะเป็นที่ตั้งอาคารสถานทูต โรงเรียนและร้านอาหารมีระดับจำนวนหนึ่ง ทางการสั่งปิดห้ามเข้าออกโรงเรียนและอาคารร้านค้าจนกว่าจะมั่นใจในสถานการณ์แล้ว

เสียงปืนและเสียงดังคล้ายระเบิด ดังขึ้นเมื่อเวลา 9.30 น คนร้ายนำรถไปจอดใกล้ๆสถานกงสุล ลงมายิงปะทะกับตำรวจ หลังสังหารตำรวจแล้ว เคลื่อนกำลังไปที่ประตูทางเข้า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรีบสั่งย้ายคนและเจ้าหน้าที่สถานกงสุลไปยังอาคารหลัก คนร้ายยิงใส่ป้อมยาม ก่อนปาระเบิดมือ 1 ลูก ต่อมา ปะทะกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษซึ่งรุดถึงที่เกิดเหตุ ส่งผลให้คนร้ายเสียชีวิต 3 คน

โฆษกกองทัพปลดแอกบาลูจิสถาน (บีแอลเอ ) อ้างว่า หน่วยพลีชีพของตนอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้  พร้อมเตือนจีนให้ถอนตัวจากบาลูจิสถาน ไม่เช่นนั้น บีแอลเจจะโจมตีต่อไป 

"เรามองว่าจีนคือผู้กดขี่ เช่นเดียวกับกองกำลังปากีสถาน" โฆษกบีแอลเอบอกสำนักข่าวเอเอฟพี 

ตาย5! กลุ่มติดอาวุธบาลูจิสถานอ้างโจมตีสถานกงสุลจีนในการาจี

สื่อในบาลูจิสถานรายงานระบุว่า ครั้งนี้นับเป็นการโจมตีผลประโยชน์ของจีนแบบฆ่าตัวตายครั้งที่สองโดยบีแอลเอ  ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อ 11 สิงหาคม ลูกชายของผู้บัญชาการบีแอลเอโจมตีแบบฆ่าตัวตายถล่มรถบัสบรรทุกวิศวกรชาวจีนในเมืองดัลบาดีน 

บีแอลเอ เป็นกองกำลังแบ่งแยกดินแดนในจังหวัดบาลูจิสถาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ นอกจากบีแอลเอแล้ว ยังมีกลุ่มติดอาวุธเคลื่อนไหวด้านนิกาย ชาติพันธุ์และแบ่งแยกดินแดนอีกหลายกลุ่ม

บาลูจิสถาน เป็นศูนย์กลางโครงการระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน (ซีพีอีซี) และจีนลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เชื่อมมณฑลซินเจียงกับท่าเรือกวาดาร์ ในทะเลอาหรับ  นับเป็นหนึ่งในโครงการใหญ่ที่สุดในเส้นทางสายใหม่วันเบลท์วันโรดของจีน หรือเครือข่ายคมนาคมถนนและทางเดินเรือครอบคลุม 65 ประเทศ 

แต่การเข้าร่วมโครงการของปากีสถาน มีความท้าทายหนึ่งก็คือการเคลื่อนไหวของกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะจังหวัดบาลูจิสถาน นับจากเริ่มโครงการ กลุ่มติดอาวุธโจมตีสถานที่ก่อสร้างและพุ่งเป้าเล่นงานคนงานชาวจีนหลายครั้ง 

บาลูจิสถาน มีประชากรอาศัยเบาบาง แต่ร่ำรวยก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน ทองแดงและทองคำ แต่กลับเป็นแคว้นยากจนที่สุดของปากีสถาน ฝ่ายชาติพันธ์ุนิยมบาลุช กล่าวหารัฐบาลกลางเอาเปรียบและปฏิเสธสิทธิชอบธรรมที่แคว้นบาลูจิสถานควรได้รับ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ