ข่าว

สตรีมุสลิมสองคนแรกชนะเลือกตั้้งส.ส.สหรัฐ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประวัติศาสตร์หน้าใหม่การเมืองอเมริกัน สตรีมุสลิมสองคนฝ่าด่านเข้าสภาคองเกรสครั้งแรก


 
                            อิลฮาน โอมาร์ อดีตผู้ลี้ภัยชาวโซมาเลียวัย 37 ปี และ ราชิดา เทรบ ลูกสาวผู้อพยพชาวปาเลสไตน์ วัย 42 ปี  สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้หญิงมุสลิมสองคนแรก ชนะเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในศึกเลือกตั้งกลางเทอมที่จัดขึ้นเมื่อวาน ( 6พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ 

 

                    โอมาร์ ชนะเลือกตั้งในเขต 5 ฐานเสียงเดโมแครต เมืองมินนิอาโพลิส รัฐมินนิโซาตา แทนคีท เอลลิสัน ซึ่งก็เป็นสมาชิกสภาคองเกรสมุสลิมคนแรกเช่นกัน 

                    ส่วน เทลบ ชนะเลือกตั้งแบบไร้คู่แข่งในเขต 5 รัฐมิชิแกน  ที่ครอบคลุมตั้งแต่ดีทรอยท์ถึงเมืองเดียร์บอร์น 

                    ทั้งสองเติบโตจากการเมืองท้องถิ่น  โอมาร์ซึ่งสวมฮิญาบ ให้สัมภาษณ์นิตยสารฉบับหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ว่า เธอเป็นมุสลิมและผิวดำ ตัดสินใจลงสมัคร เพราะอยากแสดงให้เห็นว่าตัวแทนตามระบอบประชาธิปไตย สำคัญอย่างไร 

                    เธอหลบหนีสงครามกลางเมืองโซมาเลียมากับพ่อแม่ ขณะอายุ 8 ขวบ ใช้ชีวิตในค่ายผู้ลี้ภัยในเคนยา 4 ปี ก่อนครอบครัวอพยพไปปักหลักในมินนิโซตา ซึ่งเป็นชุมชนใหญ่ของประชากรเชื้อสายโซมาเลีย ในปี 2540 

สตรีมุสลิมสองคนแรกชนะเลือกตั้้งส.ส.สหรัฐ 

                    ปี 2559 เธอได้รับเลือกเข้าสภาของรัฐ กลายเป็นอเมริกันเชื้อสายโซมาเลียคนแรกที่เป็น ส.ส.ระดับรัฐ 

                    ก่อนเล่นการเมือง เธอเคยทำงานเป็นผู้จัดองค์กรชุมชน และเป็นผู้นำกลุ่มสิทธิพลเรือนแอฟริกัน-อเมริกัน NAACP  ตัดสินใจลงสมัครเชิงเก้าอี้สภาคองเกรส หลังจากคีท เอลลัน ซึ่งเป็นคนผิวสีเช่นกัน ตัดสินใจวางมือจาก ส.ส.ที่เป็นมานาน 12 ปี เพื่อไปลงสมัครเป็นอัยการใหญ่รัฐมินนิโซตา 


                    โอมาร์กล่าวต่อผู้สนับสนุนเมื่อคืนว่า ชัยชนะของเธอมาพร้อมกับคำว่า"ครั้งแรก"หลายอย่างตามหลังชื่อของเธอ ตั้งแต่ผู้หญิงผิวสีคนแรก ผู้หญิงคนแรกที่สวมฮิญาบ ผู้ลี้ภัยคนแรก และหนึ่งในผู้หญิงมุสลิมคนแรกที่ได้รับเลือกเข้าสภาคองเกรส

 

สตรีมุสลิมสองคนแรกชนะเลือกตั้้งส.ส.สหรัฐ 

                    ส่วน ราชิดา เทลบ เป็นลูกสาวคนโตจากพี่น้องรวม 14 คนของผู้อพยพปาเลสไตน์ เกิดในเมืองดีทรอยท์  เป็นนักเคลื่อนไหวที่เคยไปก่อกวนประธานาธิบดีทรัมป์ขณะหาเสียงเลือกตั้งสองปีก่อนที่ดีทรอยท์  

                    เทลบ เคยกล่าวว่าไม่ได้ลงสมัครเพื่อสร้างประวัติศาสตร์ในฐานะมุสลิม แต่ลงชิงชัยเพราะความอยุติธรรม เพราะลูกชายของเธอถูกตั้งคำถามถึงอัตลักษณ์มุสลิม และมาจากไหน  

                     ทนายและคุณแม่ลูกสอง สร้างประวัติศาสตร์ครั้งแรก ด้วยการเป็นสตรีมุสลิมและลูกหลานปาเลสไตน์คนแรก ที่ได้รับเลือกเข้าสภานิติบัญญัติมิชิแกนเมื่อปี 2551 ก่อนผู้ชนะเลือกตั้งขั้นต้นในเดโมแครต เป็นตัวแทนพรรคลงสมัคร แทนเจ้าของเก้าอี้เดิมที่ต้องลงจากตำแหน่งเพราะข้อกล่าวหาลวนลาม กับปัญหาสุขภาพ แต่ด้วยเขตนี้ไม่มีผู้ท้าชิงจากรีพับลิกัน การเลือกตั้งเมื่อวันอังคารจึงเป็นพิธีการเท่านั้นสำหรับเทลบ พื้นที่ที่เธอชนะเลือกตั้ง เป็นเขตชาวอเมริกัน-แอฟริกัน มีชาวมุสลิมไม่มาก 

 

สตรีมุสลิมสองคนแรกชนะเลือกตั้้งส.ส.สหรัฐ 

                    โอมาร์และเทลบ เป็นส่วนหนึ่งของผู้สมัครมุสลิมที่ลงชิงเก้าอี้มากเป็นประวัติการณ์ และส่วนหนึ่งของผู้หญิงโดยเฉพาะจากประชากรผิวสี ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคจำนวนมากอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน  นอกจากนี้ ทั้งสองยังเป็นส่วนหนึ่งในคลื่นสายก้าวหน้าของพรรคเดโมเครตในศึกเลือกตั้งกลางเทอม ที่พยายามผลักดันนโยบายของพรรคไปทางซ้าย และสนับสนุนนโยบาย เช่น ประกันสุขภาพถ้วนหน้า ค่าแรงขั้นต่ำ 15 ดอลลาร์ และค่าเล่าเรียนระดับวิทยาลัยฟรี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ