ข่าว

ข้อมูลใหม่ไลออนแอร์ดิ่งทะเลขณะเครื่องยนต์ยังทำงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เที่ยวบินมรณะไลออนแอร์ ไม่ได้แตกหักกลางอากาศอย่างที่คาด แต่ดิ่งลงน้ำด้วยความเร็วสูงขณะเครื่องบินยังทำงาน 

 

นายโซจานโต เทียโจโน ประธานคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่ง อินโดนีเซีย (เคเอ็นเคที ) ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุ เอชินตา ในวันนี้ ( 5 พ.ย.) ว่า จากขนาดของเศษซากชิ้นส่วนเที่ยวบิน 610  สายการบินไลออนแอร์ ที่เก็บกู้ขึ้นมาได้จนถึงขณะนี้ และใบพัดเครื่องยนต์หายไป แสดงให้เห็นว่า เครื่องยนต์เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 ยังทำงาน ขณะดิ่งลงทะเลชวาด้วยความเร็วสูง ก่อนแตกเป็นเสี่ยงเมื่อกระแทกกับผิวน้ำ คร่าชีวิตคนบนเครื่องยกลำ 189 คน

 

ข้อมูลใหม่ไลออนแอร์ดิ่งทะเลขณะเครื่องยนต์ยังทำงาน

 

นายโซจานโจ กล่าวว่า  มีความกังวลกันในตอนแรกว่า เครื่องบินอาจแตกหักกลางอากาศเพราะความล้าของโลหะ แต่ขณะนี้ยืนยันได้ว่าไม่ใช่


การตกของเครื่องบินไลออนแอร์รุนแรงกว่ากรณีเครื่องบินแอร์เอเชีย คือเครื่องยนต์กำลังทำงานอยู่ขณะดิ่งทะเลด้วยความเร็วสูง  ส่วนเครื่องบินแอร์เอเชียเที่ยวบิน QZ8501 เกิดสตอลล์ หรือสูญเสียแรงยก ไม่สามารถเกาะอยู่ในอากาศและร่วงหล่น ตกทะเลชวา นอกเกาะบอร์เนียว ราว 40 นาทีหลังทะยานขึ้นจากเมืองสุราบายา พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 162 คน ในปี 2557 

 

ข้อมูลใหม่ไลออนแอร์ดิ่งทะเลขณะเครื่องยนต์ยังทำงาน

ผู้เชี่ยวชาญบางคนคาดว่า เครื่องบินโบอิง 737 แมกซ์ 8 ดิ่งหัวลงอย่างกะทันหันด้วยความเร็วอาจแตะ 1,000 ก.ม. หรือเร็วกว่านั้นก่อนจมทะเล

 

ข้อมูลใหม่ไลออนแอร์ดิ่งทะเลขณะเครื่องยนต์ยังทำงาน

 

การค้นหาตลอด 7 วันที่ผ่านมา ทีมค้นหากู้กล่องบันทึกข้อมูลการบิน เครื่องยนต์ทั้งสองเครื่อง บางส่วนของแลนดิง เกียร์  ชิ้นส่วนเหยื่อและข้าวของส่วนตัว  แต่ทีมนักดำน้ำยังต้องพยายามค้นหาซากชิ้นส่วนหลัก และกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินต่อไป ซึ่งนายโซจานโต กล่าวว่า โอกาสที่จะพบชิ้นส่วนลำตัวเครื่องบินในสภาพดีสักชิ้น มีไม่มากนัก เพราะแม้แต่ส่วนที่แข็งแรงทนทานที่สุดของเครื่องบิน ยังแหลกเหลว

 

สำหรับกล่องบันทึกการบินที่กู้มาได้ เคเอ็นเคทีดาวน์โหลดข้อมูลประกอบด้วยเที่ยวบินรวม 19 เที่ยว ส่วนกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน ตรวจไม่พบญญาณ”ปิง”มาสองวันแล้ว 

 

ข้อมูลใหม่ไลออนแอร์ดิ่งทะเลขณะเครื่องยนต์ยังทำงาน

เจ้าหน้าที่สำนักงานค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติ บอกสเตรทสไทมส์ ว่ากล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินฝังอยู่ใต้โคลนทะเล เวลากระแสน้ำแรง ก็อาจช่วยลดความหนาทึบของโคลนที่ปิดทับอยู่ ช่วยให้จับสัญญาณได้อีกครั้งหนึ่ง 

กล่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน มีความสำคัญมากในการคลี่คลายนาทีสุดท้ายของเที่ยวบินมรณะเมื่อ 29 ตุลาคม อาจช่วยอธิบายได้ว่าเหตุใดนักบินจึงขอหันหัวกลับหลังออกจากสนามบินไม่กี่นาที และเผยการสนทนาในห้องนักบินก่อนดิ่งลงทะเลด้วยความเร็วสูง 

 

ข้อมูลใหม่ไลออนแอร์ดิ่งทะเลขณะเครื่องยนต์ยังทำงาน

เคเอ็นเคที บอกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะเปิดเผยผลสอบสวนเบื้องต้นใน 1 เดือน ส่วนรายงานฉบับสมบูรณ์อาจจะต้องใช้เวลาราว 6 เดือน 

ด้านผู้เสียชีวิต  จนถึงขณะพิสูจน์เอกลักษณ์ได้เพียง 14 รายจากถุงศพ 138 ใบ 

เหตุเครื่องบินตกครั้งนี้ เป็นโศกนาฏกรรมทางอากาศร้ายแรงที่สุด นับจากเครื่องบินการูดาตกในเมืองเมดาน เมื่อปี 2540 คร่าชีวิตยกลำ 214 ราย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ