ข่าว

ยอดลงทะเบียนเลือกตั้งพุ่งหลัง"เทย์เลอร์ สวิฟต์"แตะการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนหนุ่มสาวอเมริกันแห่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งจนยอดพุ่งกระฉูด เชื่อเป็นผลจากโพสต์ประกาศจุดยืนทางการเมืองของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ 

 

                    การตัดสินใจแตะการเมืองอย่างเปิดเผยครั้งแรก และเรียกร้องแฟนเพลงให้โหวตเลือกผู้สมัครเหมาะสมที่สุด ของนักร้องนักแต่งเพลงชื่อดังอย่าง เทย์เลอร์ สวิฟต์ กลายเป็นแรงกระตุ้นหนุ่มสาวชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อย เข้าไปลงทะเบียนใช้สิทธ์เลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐอเมริกาที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 พ.ย.นี้ 

อ่านต่อ เปิดโพสต์"เทย์เลอร์ สวิฟต์"ประกาศเลือกข้างการเมืองครั้งแรก 

ยอดลงทะเบียนเลือกตั้งพุ่งหลัง"เทย์เลอร์ สวิฟต์"แตะการเมือง

 

                    นับจากศิลปินมากพรสวรรค์วัย 28 ปี โพสต์ลงอินสตาแกรม ที่มีผู้ติดตามกว่า 112 ล้านคนเมื่อคืนวันอาทิตย์ ประกาศสนับสนุนผู้สมัครตัวแทนพรรคเดโมแครต ชิงเก้าอี้สมาชิกสภาคองเกรสรัฐเทนเนสซี บ้านเกิดของเธอ เรียกร้องให้คนออกไปโหวตและเตรียมพร้อมด้วยการลงทะเบียนใช้สิทธิ์ก่อนหมดเขต 9 ต.ค.นี้  เวบไซต์ Vote.org กลุ่มไม่แสวงผลกำไรรณรงค์เลือกตั้งในสหรัฐเปิดเผยว่า ผ่านไป 24 ชม.  มีผู้เข้าไปลงทะเบียนใช้สิทธิกว่า 6.5 หมื่นคน ขณะทั้งเดือนกันยายน มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิทั่วประเทศไม่ถึง 2 แสน และยอดการลงทะเบียนใช้สิทธิ์ยังเพิ่มต่อเนื่องเป็นประมาณ 1.66 แสนคนแล้ว โดยกว่า 40% อายุระหว่าง 18-24 ปี 

                    คามารี กูทรี โฆษก  Vote.org บอกนิวยอร์กไทมส์ ว่า ไม่เคยเห็นปรากฎการณ์แบบนี้ ที่ยอดการลงทะเบียนใช้สิทธิ์เพิ่มแบบก้าวกระโดดใน 24 ชม. 36 ชม. หรือ 48 ชม.  

                    ในเวลาต่อมา เวบไซต์ ออกแถลงการณ์ยอมรับว่า อาจมีหลายปัจจัยที่มีผล รวมถึงการลงทะเบียนใช้สิทธิ์ในหลายรัฐ จะหมดเขตในวันที่ 9 กระนั้น โพสต์ของสวิฟต์ ช่วยกระตุ้นคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี เนื่องจากการโหวตเป็นนิสัยที่ต้องสร้างขึ้น 

                    รัฐเทนเนสซี บ้านเกิดของสวิฟต์ เป็นรัฐที่เห็นการเพิ่มขึ้นชัดเจน มีผู้ลงทะเบียนกว่า 5 พันคนในเดือนตุลาคม เกือบครึ่งเป็นการลงทะเบียนในช่วง 36 ชม.ที่ผ่านมา เทียบกับทั้งเดือนกันยายนอยู่ที่ 2,811 คน 

                    โพสต์ของสวิฟต์ ซึ่งมียอดกดไลค์กว่า 1.5 ล้าน เรียกเสียงชื่นชมจากฝ่ายซ้ายสหรัฐ แต่ถูกเยาะเย้ยจากฝ่ายขวา อาทิ ผู้ว่าการรัฐแอริโซนา ไมค์ ฮัคเคอร์บีจากรีพับลิกัน กล่าวว่าความเห็นของเธอไม่มีผล เว้นแต่เด็ก 13 จะมีสิทธิโหวต ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ที่เคยทวิตชื่นชมศิลปินสาวมากพรสวรรค์คนนี้มาโดยตลอด แต่หลังจากสวิฟต์ไม่เลือกข้างผู้สมัครรีพับลิกัน ทรัมป์ กล่าวว่า เอาเป็นว่า ผมชอบเพลงของเธอน้อยลง  25% 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ