ข่าว

สื่อตีข่าวซีเรียพลาดยิงบินทหารรัสเซียตกพร้อมทหาร 14 นาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัสเซียเร่งค้นหาทหาร 14 นายหายไปกับเครื่องบิน Il-20  ขณะเจ้าหน้าที่สหรัฐเผยเจอระบบป้องกันทางอากาศซีเรียยิงตกขณะสกัดจรวดยิว

 
                    กระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงว่า เครื่องบินทหารแบบ Il-20 หายไปจากจอเรดาร์ขณะบินอยู่เหนือทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ห่างจากชายฝั่งซีเรียราว 35 ก.ม. เมื่อคืนวันจันทร์ ระหว่างกำลังบินกลับฐานทัพอากาศ Hmeimim ในจังหวัดลาทาเกีย ชะตากรรมลูกเรือ 14 นายยังไม่ทราบแน่ชัด การค้นหายังดำเนินอยู่ต่อไป 


                    แถลงการณ์ระบุว่า เครื่องบินขาดการติดต่อเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. วันจันทร์ ( 03.00 น.เช้าวันอังคารตามเวลาประเทศไทย ) ในช่วงเดียวกับที่เครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 จำนวน 4 ลำ กำลังโจมตีเป้าหมายซีเรียในจังหวัดลาทาเกีย  ฐานที่มั่นของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด 


                    ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น อ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า เครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเลของรัสเซีย ถูกปืนใหญ่ต่อต้านอากาศยานของซีเรียยิงตกโดยไม่ตั้งใจ ระหว่างที่ซีเรียกำลังพยายามสกัดกั้นขีปนาวุธอิสราเอล 


                    สหรัฐทราบเรื่องนี้ เนื่องจากกองทัพซีเรียวิทยุค้นหาและกู้ภัยฉุกเฉินผ่านคลื่นความถี่ระหว่างประเทศ จากนั้นยังได้รับข้อความโดยตรงมาจากอีกประเทศ เกี่ยวกับรุ่นเครื่องบินลำถูกยิงตกและพฤติการณ์แวดล้อม เจ้าหน้าที่สหรัฐไม่ระบุชัดว่าเป็นประเทศใด แต่มีแนวโน้มว่าจะหมายถึงรัสเซียเพราะเป็นประเทศเดียวที่รู้แน่ชัดว่าเครื่องบินแบบใดที่ถูกยิงตก 


                    โฆษกกระทรวงกลาโหมบอกซีเอ็นเอ็นแค่ว่า ขีปนาวุธไม่ได้ถูกยิงจากกองทัพสหรัฐ แต่จะไม่พูดว่าใครอยู่เบื้องหลังการโจมตีซีเรีย ส่วนกองทัพอิสราเอลไม่ยืนยันหรือปฏิเสธเช่นเดียวกับทุกครั้งที่ปฏิบัติการทหาร

  
                    เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวด้วยว่า เครื่องบินทหารรัสเซียถูกระบบป้องกันอากาศยานที่รัสเซียขายให้กับซีเรียหลายปีก่อนยิงตก 

 


                    ด้านสื่อทางการซีเรีย รายงานว่า เสียงระเบิดดังสนั่นในจังหวัดลาทาเกีย และกองทัพซีเรียอ้างว่าเป็นอิสราเอลที่ยิงขีปนาวุธจากน่านฟ้าเลบานอน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และเป้าหมายที่ถูกโจมตีได้รับความเสียหายหนัก 


                    แหล่งข่าวทหารซีเรีย บอกสำนักข่าวซานาว่า ขีปนาวุธถูกยิงมาจากทะเล พุ่งเป้าองค์การอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในจังหวัดลาทาเกีย และระบบป้องกันภัยทางอากาศซีเรีย ยิงสกัดขีปนาวุธได้จำนวนหนึ่ง 


                    แหล่งข่าวกองทัพอิสราเอลบอกซีเอ็นเอ็นในเดือนนี้ว่า อิสราเอลโจมตีซีเรียราว 200 ครั้งแล้วในรอบ 18 เดือน เพื่อป้องปรามอิหร่านขนอาวุธเข้าไปประจำการในภูมิภาค ...ข่าวคืบหน้า รัสเซียชี้บินทหารถูกซีเรียยิงตกหลังอิสราเอลใช้เป็นโล่ห์กำบัง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ