ข่าว

รัสเซียชี้บินทหารถูกซีเรียยิงตกหลังอิสราเอลใช้เป็นโล่กำบัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดความตึงเครียดอีกด้านในสงครามในซีเรีย รัสเซียโทษอิสราเอลต้นเหตุให้ระบบป้องกันทางอากาศซีเรียยิงเครื่องบินรัสเซีย Il-20 ตกพร้อมทหาร 15 นาย 


                    ความคืบหน้าเหตุการณ์ที่เครื่องบินทหารรัสเซียแบบ Il-20 สูญหายจากจอเรดาร์เช้ามืดวันนี้ตามเวลาในไทย ขณะกำลังบินกลับฐานทัพใกล้เมืองลาทาเกีย  โดยมีรายงานจากฝั่งสหรัฐว่า เครื่องบินตรวจการณ์ของรัสเซียถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศของซีเรีย ยิงตก ในระหว่างพยายามสกัดขีปนาวุธโจมตีจากอิสราเอลเมื่อคืนวาน  


                    ล่าสุดกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงว่า ระบบป้องกันทางอากาศของซีเรียยิงเครื่องบินตกจริง แต่อิสราเอลเป็นต้นเหตุของเรื่องทั้งหมด จากการสร้างสถานการณ์สุ่มเสี่ยง รู้ทั้งรู้ว่าเครื่องบินรัสเซียอยู่ในบริเวณนั้นแต่ไม่ได้คิดจะเปลี่ยนการเข้าถึงเป้าหมายในซีเรีย หรือให้เวลาแก่รัสเซียมากพอขยับเครื่องบินไปอยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัย  อิสราเอลเตือนมอสโกล่วงหน้าก่อนโจมตีเพียง 1 นาทีเท่านั้น 


                    แถลงการณ์ระบุว่า เครื่องบินขับไล่ เอฟ16 ของอิสราเอล 4 ลำ บินเพดานต่ำมาจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และโจมตีทางอากาศในซีเรีย โดยใช้เครื่องบิน Il-20 ของรัสเซียเป็นเครื่องกำบัง  เพื่อเปิดทางให้ตนเองเข้าถึงเป้าหมายบนพื้นล่างได้โดยไม่ถูกยิงจากปืนต่อสู้อากาศยาน  เครื่องบินรัสเซียจึงอยู่ในวิถีของระบบขีปนาวุธพื้นสู่อากาศ เอส-200 ของซีเรีย ที่จริงๆตั้งใจยิงสกัดการโจมตีของอิสราเอล  


                    รัสเซียถือว่า  การกระทำยั่วยุเหล่านี้ของอิสราเอล เป็นปฏิปักษ์ ทหารรัสเซีย 15 นายต้องตายเพราะปฏิบัติการไร้ความรับผิดชอบของกองทัพอิสราเอล ซึ่งขัดกับเจตนารมณ์ความเป็นหุ้นส่วนระหว่างรัสเซียกับอิสราเอลอย่างสิ้นเชิง 


                    แถลงการณ์ล่าสุดปรับยอดกำลังพลบนเครื่องบินที่สูญหายลำนี้จาก 14 เป็น 15 คน และปฏิบัติการค้นหานอกชายฝั่งซีเรียยังดำเนินอยู่ต่อไป 


                    นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ได้พูดคุยกับ นายเอวิกดอร์ ลีเบอร์แมน รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล เพื่อแจ้งว่า มอสโกถือว่าการยิงเครื่องบินทหารรัสเซียตกและการตายของทหาร 15 นาย  เป็นความผิดของกองทัพอากาศอิสราเอลแต่เพียงฝ่ายเดียว  และรัสเซียขอสงวนสิทธิในการดำเนินมาตรการตอบโต้อย่างเหมาะสมในอนาคต 


                    อิสราเอลยังไม่แสดงความเห็นใดต่อปฏิบัติการโจมตีระลอกล่าสุดเมื่อคืนวันจันทร์ แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าตลอด 2  ปีที่ผ่านมา อิสราเอลโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับอิหร่านมากกว่า 200 ครั้ง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ