ข่าว

ฮีโร่ถ้ำหลวง"เวิร์น อันสเวิร์ธ"ฟ้องหมิ่นประมาท"อีลอน มัสก์" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เวอร์นอน อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษผู้มีบทบาทสำคัญในภารกิจช่วยทีมฟุตบอลหมูป่าที่ถ้ำหลวง ได้ยื่นฟ้อง อีลอน มัสก์  ในข้อหาหมิ่นประมาท  

 

                    อันสเวิร์ธ ยื่นฟ้องมหาเศรษฐีผู้นำด้านเทคโนโลยีของโลก ที่ศาลในนครลอสแอลเจลิส เรียกค่าเสียหายกว่า 7.5 หมื่นดอลลาร์ ( 2.45 ล้านบาท ) และขอให้ศาลออกคำสั่งห้ามมัสก์ทวิตกล่าวหาเพิ่มเติม 

 

 

ความเดิม..บทสัมภาษณ์CNN ที่ทำให้มัสก์ทวิตตอบโต้และบานปลายกล่าวหาเรื่องอื่น 

 

                   ปมการฟ้องร้องมาจากการที่มัสก์ ซีอีโอบริษัทเทสลาวัย 47 ปี กล่าวหาลอยๆหลายครั้งว่าอันสเวิร์ธเป็น pedo guy หรือพวกใคร่เด็ก ผ่านทางทวิตเตอร์ที่มีผู้ติดตามเขา 2.5 ล้านคน หลังจากที่อันเวิร์ธ วิจารณ์มัสก์ตอนหนึ่งในการให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นเรื่องแคปซูลดำน้ำที่ลูกทีมวิศวรกรสเปซเอ็กซ์ ได้เร่งสร้างขึ้น และมัสก์ นายใหญ่ของเทสลากับสเปซเอ็กซ์เดินทางมาส่งมอบที่ประเทศไทยด้วยตนเอง เพื่อใช้ช่วยทีมหมูป่า 13 ชีวิตออกจากถ้ำที่ถูกน้ำท่วมเมื่อเดือนกรกฎาคม แต่สุดท้าย ทีมดำน้ำและกู้ภัยไม่ได้ใช้สิ่งประดิษฐ์นี้ อันสเวิร์ธกล่าวว่าเป็นเครื่องมือที่ใช้การไม่ได้กับภารกิจนี้ ทั้งยังมองว่าเป็นแค่การโฆษณาเรียกความสนใจของมัสก์  

                    ต่อมา ซีอีโอเทสลา ยังได้ทวิตกล่าวหาอีกว่าอันสเวิร์ธ ย้ายมาพำนักในไทยกับเจ้าสาววัย 12 ขวบ 

 

ฮีโร่ถ้ำหลวง"เวิร์น อันสเวิร์ธ"ฟ้องหมิ่นประมาท"อีลอน มัสก์" 

                    ในคำฟ้องกล่าวหาว่ามหาเศรษฐีพันล้านโกรธที่อันสเวิร์ธวิจารณ์แคปซูลช่วยหมูป่า จึงได้เริ่มทำลายชื่อเสียงด้วยการกล่าวหาอันเป็นเท็จและอย่างน่ารังเกียจต่อสาธารณชน จากทวิตเป็นชุดเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ที่ยังรวมถึงการกล่าวท้าให้นักสำรวจถ้ำมากประสบการณ์โชว์หลักฐานว่าได้เข้าร่วมกับภารกิจช่วยพาหมูป่าออกจากถ้ำ 
                    แม้มัสก์ได้ลบทวิตและขอโทษ หลังจากที่ถูกผู้ถือหุ้นตำหนิ แต่แล้วเมื่อ 28 สิงหาคม มัสก์ได้ทวิตอีกในทำนองว่า แปลกที่อันสเวิร์ธไม่ฟ้อง แถมเสนอให้บริการด้านกฎหมายแบบฟรีๆ ซึ่งในคำฟ้องระบุว่ามัสก์ทวิตเช่นนั้น เพื่อพยายามบอกกับสังคมว่าการไม่ฟ้องก็คือหลักฐานว่าอันสเวิร์ธเป็นพวกใคร่เด็กจริง 

                    2 วันต่อมา มัสก์ยังได้ส่งอีเมล์ถึงผู้สื่อข่าวเวบไซต์ข่าว BuzzFeed News แนะให้เจาะข่าวอันสเวิร์ธ และหยุดปกป้องนักข่มขืนเด็ก ในคำฟ้องความยาว 65 หน้าเผยเนื้อหาในอีเมล์ที่มัสก์ระบุว่า อันเวิร์ธเป็นชายแก่ผิวขาว โสด จากอังกฤษที่เดินทางหรืออยู่ในไทยมานาน 30-40 ปีแล้ว และย้ายมาไทยเพื่อมาอยู่กับเจ้าสาวที่อายุแค่ 12 ปีในเวลานั้น 

                    ในอีเมล์ฉบับที่สองถึงบัสฟีด มัสก์กล่าวหาอันสเวิร์ธว่าเป็นจอมโกหก ไม่ได้อยู่ในทีมดำน้ำในถ้ำ 

                    คำฟ้องระบุว่า ผู้ฟ้องไม่ใช่พวกใคร่เด็ก ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับเรื่องทำนองนี้  ไม่ใช่นักข่มขืนเด็ก และไม่เคยแต่งงานกับผู้เยาว์ แต่มีคนสำคัญอีกคนในไทย เป็นสตรีวัย 40 ปีอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน 
                    ส่วนบทบาทในการช่วยทีมหมูป่า คำฟ้องยอมรับว่า อันสเวิร์ธ ซึ่งเริ่มเดินทางมาไทยในปี 2554 เพื่อสำรวจและทำแผนที่ถ้ำหลายแห่ง ไม่ได้อยู่ในทีมช่วยชีวิตหมู่ป่าในขั้นสุดท้ายเพราะไม่มีประสบการณ์ดำน้ำมากพอกับภารกิจนี้ แต่อันสเวิร์ธ เป็นกู้ภัยต่างชาติคนแรกที่ไปถึง หลังจากได้รับการร้องขอจากเจ้าหน้าที่ทางการไทยเมื่อ 23 มิ.ย. ขอให้เขาเดินทางไปที่ถ้ำโดยเร็วที่สุด และเขาได้แนะนำให้รัฐบาลไทย ขอความช่วยเหลือจากนักดำน้ำในอังกฤษ กับเรียกเพื่อนนักดำน้ำ รอบ ฮาร์เปอร์ มาไทย 
                    ฮาร์เปอร์ที่เพิ่งกลับจากสำรวจถ้ำในประเทศไทยกับอันสเวิร์ธ ดึงตัวนักดำน้ำอีกสองคนมาช่วยเหลือ  ได้แก่  จอห์นโวเลนเธน กับ ริค สแตนตัน ที่ดำน้ำพบทีมหมูป่าเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม คำฟ้องระบุว่า อันสเวิร์ธ ฮาร์เปอร์ โวแลนเธนและสแตนตัน อยู่ในทีมวางแผนกู้ภัยที่สุดท้ายช่วยชีวิตทีมหมูป่าได้สำเร็จ 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ