ข่าว

ซาอุฯเดินหน้าแผนขุดคลองทำ"กาตาร์" กลายเป็นเกาะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จนท.ระดับสูงซาอุดีอาระเบียส่งสัญญาณชัด เดินหน้าแผนขุดคลองแยกกาตาร์จากแผ่นดินใหญ่ ทำให้ประเทศเล็กจิ๋วกลายเป็นเกาะ


                    ซาอุด อัล กอห์ทานี ที่ปรึกษาระดับสูงมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีาระเบีย ทวิตเมื่อวันศุกร์ ว่า “กำลังรอแบบใจจดจ่อรายละเอียดการดำเนินโครงการเกาะซัลวา โครงการประวัติศาสตร์และยิ่งใหญ่ที่จะเปลี่ยนภูมิศาสตร์ในภูมิภาค” 

 

 

ซาอุฯเดินหน้าแผนขุดคลองทำ"กาตาร์" กลายเป็นเกาะ

 

"ซาอุฯ" ตัดสัมพันธ์ "กาตาร์"ก่อการร้ายแค่ข้ออ้าง

 

                   ทวิตของที่ปรึกษามกุฏราชกุมารซาอุฯ ดูเหมือนเป็นการยืนยันถึงแผนการขุดคลองคั่นชายแดนกับคาบสมุทร อันจะทำให้เปลี่ยนกายภาพของกาตาร์กลายเป็นกาะไปโดยปริยาย

                    แผนขุดคลองเป็นข่าวมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนเมษายน บนเวบไซต์ Sabq ซึ่งเป็นเวบไซต์ข่าวมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับราชวงศ์ แต่ความเห็นของอัล กอห์ทานี เป็นการเอ่ยถึงอย่างชัดเจนว่าซาอุฯจริงจังกับความริเริ่มนี้  

                    รายงานบนเวบไซต์ข่าว Sabq ระบุว่าคลองเลียบชายแดนกาตาร์ จะมีความยาวราว 60 กิโลเมตร กว้าง 200 เมตร งบประมาณโครงการคาดว่าจะสูงถึง 2,800 ล้านริยัล (ราว 2.4 หมื่นล้านบาท) ส่วนหนึ่งของคลอง จะเป็นที่่ตั้งโรงกากนิวเคลียร์ 


                    ด้าน หนังสือพิมพ์ มัคการ์ รายงานเพิ่มเติมในช่วงเดียวกันว่า บริษัทก่อสร้างไม่เผยนาม 5 แห่ง ได้รับเชิญร่วมประกวดราคา และจะประกาศผลการประมูลในเดือนกันยายน 

                    โครงการขุดคลองของซาอุดีอาระเบีย เป็นประเด็นตึงเครียดล่าสุด ระหว่างสองชาติรวยน้ำมัน นับจากซาอุฯนำทีมพันธมิตรอย่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรนและอียิปต์ ตัดสัมพันธ์การทูตและเศรษฐกิจกับกาตาร์เมื่อมิถุนายน 2560 โดยกล่าวหาอีกฝ่ายว่าหนุนหลังกลุ่มก่อการร้ายและใกล้ชิดกับอิหร่าน

                    รัฐบาลโดฮาปฏิเสธข้อกล่าวหาและอ้างว่า การบอยคอตเป็นความพยายามรุกล้ำอธิปไตย 
                                                                                       

                   นับจากมีกรณีพิพาท ชายแดนทางบกที่มีอยู่ด้านเดียวของกาตาร์ถูกปิด พลเมืองกาตาร์ถูกขับออกจากประเทศที่ร่วมบอยคอตกับซาอุฯ สายการบินกาตาร์แอร์เวยส์ ไม่ได้รับอนุญาตบินผ่านน่านฟ้า แม้สหรัฐอเมริกาและคูเวตพยายามยื่นมือไกลเกลี่ยแต่ไม่เป็นผล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ