ข่าว

ญี่ปุ่นประหารเรียบ"โอมชินริเกียว"13 รายในเดือนเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจากเพิ่งแขวนคอเจ้าลัทธิและสาวก 6 คน ญี่ปุ่นประหารเพิ่มอีก 6 คนในวันนี้ 

 

                        กระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่น ยืนยันการสั่งประหารชีวิตสาวกลัทธิโอมชินริเกียวจำนวน 6 คนในวันนี้ เท่ากับเป็นการประหารนักโทษโอมชินริเกียวชุดสุดท้ายที่เหลือ หลังจากเพิ่งประหาร โชโก อาซาฮาระ เจ้าลัทธิ กับสาวก 6 คนในเดือนเดียวกัน 

 

 

 

                       สมาชิกโอมชินริเกียว พัวพันอาชญากรรมหลายคดี ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 29 คน โดยก่อนหน้าลงมือโจมตีสถานีรถไฟใต้ดินกรุงโตเกียวด้วยแก๊สทำลายประสาทซาริน ในปี 2538 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน บาดเจ็บอีกกว่า 6,000 คน โอมชินริเกียวโจมตีแบบเดียวกันที่เมืองมัตสึโมโตะ ทางภาคกลางมาก่อน รวมถึงเหตุฆาตกรรมนักกฎหมายที่ต่อต้านลัทธิกับครอบครัวของเขา

                       ยาสุโอะ ฮายาชิ หนึ่งในนักโทษที่ถูกประหารรอบนี้ เกี่ยวข้องกับการใช้แก๊สซารินโจมตีในกรุงโตเกียวและอีกแห่งทางภาคกลางของญี่ปุ่น การพิจารณาคดีจำเลยเหล่านี้รวมถึงผู้คบคิดยืดเยื้อหลายปี ก่อนสรุปและพิพากษาเมื่อเดือนมกราคม ปูทางสู่การประหารในวันนี้ 

 

 ญี่ปุ่นประหารเรียบ"โอมชินริเกียว"13 รายในเดือนเดียว

อ่านต่อ ปริศนาการแขวนคอเจ้าลัทธิ"โอมชินริเกียว" 

 

 

                       ทางการญี่ปุ่นกวาดล้างโอมชินริเกียว แต่ไม่เคยประกาศห้ามอย่างเป็นทางการ โอมชินริเกียวตัดขาดกับอาซาฮาระในปี 2543 และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Aleph โดยมีสมาชิกหน้าใหม่เพิ่มเรื่อยๆ ขณะผู้เชี่ยวชาญระบุว่าอดีตเจ้าลัทธิยังมีอิทธิพลอยู่มากก่อนถูกประหาร 

                       ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศพัฒนาแล้วไม่มีรายที่ยังคงประหารชีวิตนักโทษ โดยคนส่วนใหญ่ในประเทศ สนับสนุน แต่นานาชาติวิจารณ์  

                      สื่อญี่ปุ่น รายงานว่า ทางการต้องการประหารสาวกโอมชินริเกียวทั้งหมด ก่อนสมเด็จพระจักรพรรดิ์สละราชสมบัติในปีหน้า หรือก่อนเริ่มต้นรัชสมัยใหม่

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ