ข่าว

เขื่อนลาวแตก!น้ำทะลัก 5 พันล้านลบ.ม.-ระดมช่วยเหลือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เขื่อนในลาวแตกปล่อยน้ำ 5 พันล้านลบ.ม.ทะลักท่วม เสียชีวิตและสูญหายจำนวนมาก ไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 1,300 ครัวเรือน


                    สำนักงานแขวงอัตตะปือ ทางตะวันออกเฉียงใต้ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประกาศขอให้เจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์ หน่วยงานรัฐบาล บริษัทห้างร้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร และประชาชน  ช่วยกันบริจาคเสื้อผ้า อาหาร น้ำดื่ม ยา เงินและสิ่งของบรรเทาทุกข์อื่นๆ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเมืองสะหนามไซ หลังเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยได้รับความเสียหาย ปล่อยปริมาณน้ำ 5,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ทะลักท่วมบ้านเรือนทางตอนใต้ของเมืองสะหนามไซ เมื่อเวลา 20.00 น. ของวันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม

          

 

 เขื่อนที่ลาวแตกสะท้อนอะไร

 

           มีรายงานผู้เสียชีวิตแต่ยังไม่ทราบแน่ชัด อีกหลายร้อยคนสูญหายไป และประชาชน 1,370 ครัวเรือนไร้ที่อยู่อาศัย 

 


             
                    ด้านนายกรัฐมนตรี ทองลุน สีสุลิด สั่งระงับการประชุมหน่วยงานภาครัฐประจำเดือนสิงหาคม และนำทีมคณะรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงลงพื้นที่สะหนามไซ กำกับความพยายามกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ 
        

 


                            ข้อมูลจาก เพจ เป็นเรื่อง เป็นลาว ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า อิทธิพลของพายุเซินติญ ส่งผลให้มีฝนตกในเขตลาวใต้ และน้ำฝนไหลอ่างเก็บน้ำแห่งที่ 2 ของเขื่อนเซเปี่ยน-เขื่อนเซน้ำน้อย มากกว่าปกติ เป็นเหตุให้สันเขื่อนแตก 

 

( จุดเขื่อนแตก ) 

                            เย็นวันที่ 23 ก.ค. บริษัทก่อสร้างเขื่อนเซเปียนฯ ได้แจ้งเตือนให้ประชาชน 5 หมู่บ้านในเมืองสะหนามไช แขวงอัตตะปือ เร่งอพยพออกจากหมู่บ้าน  เนื่องจากสันเขื่อน D แตก จะทำให้มวลน้ำในอ่างเก็บน้ำแห่งที่ 2 ไหลท่วมเมืองสะหนามไช

 

 

                            สำหรับหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ เป็นชุมชนริมแม่น้ำเซเปียน ประกอบด้วยบ้านใหม่ บ้านหินลาด บ้านสะหนองใต้ บ้านท่าแสงจัน บ้านตะหมอยอด บ้านท่าหินใต้ บ้านท่าบก และบ้านท่าม่วง เมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ


                            ท่านเล็ด ไชยะพอน เจ้าแขวงอัตตะปือ เปิดเผยว่า ยังมีประชาขนตกค้างอยู่บนต้นไม้ และหลังคาบ้านจำนวนมาก


                            เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ตั้งอยู่ในเขตที่ราบสูงโบโลเวน รอยต่อเมืองปากซอง แขวงจำปาสัก กับเมืองสะหนามไช แขวงอัตตะปือ เริ่มดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2556 และคาดว่าจะแล้วเสร็จในต้นปี 2562


                            ข้อมูลจากเฟซบุ๊ค Chainarong Setthachua ระบุว่า ผู้พัฒนาโครงการนี้คือ บริษัท ไฟฟ้า เซเปียน-เซน้ำน้อย จำกัด เป็นการร่วมทุนของบริษัทข้ามชาติชั้นนำ 4 แห่ง ประกอบด้วยบริษัท SK Engineering and Construction จำกัด ถือหุ้นร้อยละ 26 บริษัท Korea Western Power จำกัด ถือหุ้นร้อยละ 25 บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นร้อยละ 25 และ Lao Holding State Enterprise ถือหุ้นร้อยละ 24

 

                            โครงการนี้ใช้เงินลงทุนโดยการกู้มูลค่า 22,000 ล้านบาท เป็นสินเชื่อร่วม (Syndication loan)ของสถาบันการเงินไทยชั้นนำ 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยาและธนาคารธนชาต 


                            โครงการเขื่อนเซเปียน เซน้ำน้อยนี้ เป็นโครงการแบบ BOT (build-operate-transfer)มีกำลังการผลิต 410 เมกะวัตต์  ซึ่งกระแสไฟฟ้า 370 เมกะวัตต์ จะจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเป็นระยะเวลา 27 ปี ส่วนกำลังการผลิตที่เหลือจะผลิตไฟฟ้าจำหน่ายรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าภายใน สปป. ลาว

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ