ข่าว

เกาหลีใต้ช็อก!ส.ส.ภาพลักษณ์มือสะอาดฆ่าตัวตายหนีคดีสินบน  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส.ฝ่ายค้าน 3 สมัยของเกาหลีใต้ที่มีภาพลักษณ์หน้าซื่อมือสะอาด ตัดสินใจจบชีวิตตนเองด้วยการกระโดดตึกตาย หลังต้องสงสัยรับสินบน


  
                        นายโรห์ โฮ-ชาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคยุติธรรม ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านเล็กๆ ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักการเมืองผลักดันเรื่องความโปร่งใสและความยุติธรรมอย่างกัดไม่ปล่อย จนได้ฉายาว่า “มิสเตอร์ คลีน”  ฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดลงมาจากอพาร์ทเมนท์ในเขตจอง  ในกรุงโซล 
 

                       เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย พบศพนายโรห์ ที่หน้าอาคาร 13 ของอพาร์ทเมนต์นัมซาน ทาวน์ ที่ผู้ตายอาศัยอยู่ เมื่อเวลา 9.40 น.ตามเวลาท้องถิ่น มารดาและน้องชายของผู้ตายก็อาศัยอยู่ในอาคารหลังเดียวกัน 

 

เกาหลีใต้ช็อก!ส.ส.ภาพลักษณ์มือสะอาดฆ่าตัวตายหนีคดีสินบน  

( ภาพ yonhap ) 


                        ตำรวจเปิดเผยว่า พบเสื้อแจ็คเก็ตบนบันไดเชื่อมชั้น 17 กับชั้น 18 ของอาคารที่เกิดเหตุ ภายในเสื้อ มีกระเป๋าสตางค์ของนายโรห์  ที่ใส่บัตรประจำตัว และนามบัตร กับกระดาษเขียนข้อความว่ารู้สึกเสียใจต่อครอบครัวโดยเฉพาะภรรยา  และยอมรับว่าได้รับเงินจริง เป็นเงินที่เกี่ยวข้องกับบล็อคเกอร์ Druking  แต่ไม่ใช่การแลกเปลี่ยนกับการเอื้อประโยชน์ไม่เหมาะสม”

                       จากข้าวของที่พบและจุดเกิดเหตุทำให้ ตำรวจเชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตาย 

                        ส.ส. โรห์ วัย 61 ปี กำลังถูกสอบสวนฐานต้องสงสัยรับเงินสนับสนุนทางการเมือง 50 ล้านวอน ( ราว 1.5 ล้านบาท) จากทนายความคนหนึ่งที่มีความใกล้ชิดกับ คิม ดอง วอน บล็อคเกอร์ทรงอิทธิพลวัย 48 ปี ชื่อเล่นว่า ดรูคิง ( Druking)  ซึ่งเป็นศูนย์กลางเรื่องอื้อฉาวปั่นกระแสความคิดเห็นทางการเมืองในโลกออนไลน์                         

                        ทนายที่อ้างว่าให้เงินส.ส.โรห์ ถูกจับกุมเมื่อวันอังคารที่แล้ว ฐานต้องสงสัยติดสินบนและสร้างหลักฐานเท็จ ต่อมา เขาให้การพาดพิง ส.ส.ที่ฆ่าตัวตายวันนี้ว่า รับเงิน 50 ล้านวอน ในสองโอกาสเมื่อปี 2559

                        ระหว่างอยู่ในสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โรห์ปฏิเสธข้อหา และกล่าวว่าพร้อมจะเข้าให้การหากได้รับหมายเรียก แต่เมื่อกลับจากสหรัฐได้เพียงวันเดียว เขาตัดสินใจฆ่าตัวตาย  


                         คิม  วัย 48 ปี เป็นเจ้าของบล็อก “Druking’s Data Storehouse”  ที่ลงเนื้อหาเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน มีแนวคิดเอียงซ้าย เปิดตัวในปี 2552 มีผู้เข้าอ่านวันละเกือบ 10 ล้านคน เคยได้รับรางวัลบล็อกยอดเยี่ยมด้านเนื้อหาเศรษฐกิจและสังคม จาก Naver เวบท่าและเวบไซต์สืบค้นข้อมูลรายใหญ่สุดของเกาหลีใต้ ประจำปี 2552 และ 2553 จึงได้ชื่อว่ามีอิทธิพลต่อกระแสในโลกออนไลน์เกาหลี


                        ทีมสอบสวนพิเศษกำลังสอบสวน ดรูคิงกับทีมงาน ข้อหาปั่นกระแสความเห็นในประเด็นการเมือง  


                         คิม ซึ่งเป็นนักเขียนมากฝีมือ มีแฟนและผู้ติดตามจำนวนมาก สนับสนุนมูน แจ อิน อย่างเปิดเผยในช่วงหาเสียงเมื่อปีที่แล้ว ทำรายการผ่านช่องยูทูบและพอดคาสต์เพื่อเรียกคะแนนให้กับพรรคประชาธิปไตย ก่อนมาเป็นพรรครัฐบาลในปัจจุบัน และก่อนที่ประธานาธิบดีมูน แจน อิน จะชนะเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว แต่เวลานี้ บล็อคเกอร์ดัง ไม่ได้สนับสนุนประธานาธิบดีมูนอีกต่อไป  เขาใช้อิทธิพลของตัวเองในไซเบอร์สเปซและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สร้างยอดคลิก “เห็นด้วย”บนเวบไซต์ Naver บิดเบือนกระแสความคิดเห็น เพื่อดิสเครดิตพรรคประชาธิปไตยและรัฐบาลประธานาธิบดีมูน แจ อิน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ