ข่าว

"อีลอน มัสก์"ซีอีโอบริษัทนวัตกรรมโลกถูกตั้งคำถามภาวะผู้นำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การระเบิดอารมณ์เหวี่ยงใส่ฮีโร่นักสำรวจถ้ำช่วย 13 ชีวิตหมูป่าผ่านทวิตเตอร์ที่วิจารณ์สิ่งประดิษฐ์กู้ภัย จุดคำถามศักยภาพความเป็นผู้นำของอีลอน มัสก์    

 

                            อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีพันล้านเบื้องหลัง"เทสลา" และ"สเปซเอ็กซ์" ออกอาการเสียศูนย์ หลังจากทวิตตอบโต้ด้วยคำดูหมิ่น เวิร์น อันสเวิร์ท นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ผู้มีบทบาทสำคัญในภารกิจช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่าติดถ้ำ เพราะไม่พอใจที่อีกฝ่ายวิจารณ์ไอเดียช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหล่านั้น ด้วยเรือดำน้ำจิ๋วที่ทีมงานของเขาเร่งออกแบบและประกอบขึ้นจากท่อออกซิเจนเหลวจรวดฟัลคอนแบบไม่ไว้หน้าว่า ไม่มีทางได้ใช้ในงานนี้ เพราะไม่เหมาะกับภารกิจ แถมมองว่า มหาเศรษฐีรายนี้ทำไปเพื่อโฆษณาตัวเองเป็นหลักเท่านั้น 

 

"อีลอน มัสก์"ซีอีโอบริษัทนวัตกรรมโลกถูกตั้งคำถามภาวะผู้นำ


หนึ่งในฮีโร่นักดำน้ำ"เล็งฟ้อง"อีลอน มัสก์"ปมเรือดำน้ำจิ๋ว
 

 

                    มัสก์ ทวิตถึงอันสเวิร์ท แบบไม่เอ่ยชื่อว่า "pedo guy” ศัพท์แสลงที่หมายถึง พวกใคร่เด็ก ( pedophilia) เรียกเสียงวิจารณ์หนักหน่วงบนสื่อสังคมออนไลน์ ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า มัสก์ได้ข้ามเส้นหลักความรับผิดชอบสำหรับซีอีโอ 

                    สำนักข่าวเอเอฟพี อ้างความเห็นของ โรเจอร์ เคย์ นักวิเคราะห์ เอ็นพอยต์ เทคโนโลยีส์ แอทโซซิเอทส์ ที่ติดตามภาคเทคโนโลยีว่า นี่คือการก่อความเสียหายแก่แบรนด์มากที่สุดเท่าที่อีลอน มัสก์ เคยทำมา  ดูเหมือนว่ามัสก์กำลังตามรอยเท้าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการใช้ทวิตเตอร์ ระบายความฉุนเฉียว และดูหมิ่นคนเห็นต่าง  ซึ่งเปล่าประโยชน์และไม่จำเป็นเลย 

                    ราคาหุ้นของเทสลา ดิ่งวูบ 2.75% ปิดที่ 310.10 ดอลลาร์ หลังจากทวิตอื้อฉาว เพิ่มแรงกดดันให้กับบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่กำลังพยายามดิ้นรนผลิตรุ่น” โมเดล 3” ให้ได้ตามเป้า เพราะมีความสำคัญต่อความอยู่รอดระยะยาวของบริษัท 

                    เคย์กล่าวว่า มัสก์อยู่ใต้แรงกดดันมหาศาล และเรากำลังเห็นรอยปริแตกจากแรงกดดัน” เขานอนค้างที่โรงงานหลายแห่งของตัวเองพยายามคุมการผลิตให้เป็นไปตามแผน ซึ่งเป็นเรื่องยาก แต่เมื่อพูดกับนักลงทุน ก็ต้องสร้างความมั่นใจว่าเงินลงทุนไม่สูญแน่ 


                    มหาเศรษฐีเจ้าโปรเจคท์สร้างชื่อในฐานะอัจฉริยะนักสร้างสรรค์  ขณะบางคนเปรียบเทียบเขากับ สตีฟ จ็อบส์ ผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิลผู้ล่วงลับเ จ้าพ่อในโลกเทคโลยีอีกคนในแง่ความเอาแน่เอานอนไม่ได้  


                    แพทริก มัวร์เฮด นักวิเคราะห์และที่ปรึกษา Moor Insights & Strategy ว่ามองในแง่นี้ มัสก์กับจ็อบส์ มีความคล้ายคลึงกันบ้าง แต่การดูหมิ่นตัวบุคคลล่าสุด ดูเหมือนล้ำเส้น และสตีฟ จ็อบส์ ไม่เคยเลยเถิดมาขนาดนี้ พร้อมแนะนำว่า หากต้องการเลี่ยงความเสียหายระยะยาว สิ่งแรกที่มัสก์ต้องทำคือออกแถลงการณ์ขอโทษ นอกจากนี้ คณะกรรมการบริหาร (บอร์ด)ของเทสลา และ สเปซเอ็กซ์ ต้องออกตัวในสถานการณ์นี้ เพื่อให้ความมั่นใจว่ามัสก์จะไม่ออกนอกลู่นอกทางอีก  “หากเขาทำในสิ่งที่ควรทำ ก็จะหลุดพ้นจากเรื่องนี้ได้ ที่นี่อเมริกา ทุกคนชอบเรื่องราวการกลับมาอีกครั้ง” 

 

"อีลอน มัสก์"ซีอีโอบริษัทนวัตกรรมโลกถูกตั้งคำถามภาวะผู้นำ


                    มหาเศรษฐีเลือดแอฟริกาใต้ กระทบกระทั่งกับสื่อ นักวิเคราะห์วอลล์สตรีท พนักงานและคนอื่นๆมาหลายครั้ง เช่น ตำหนินักข่าวที่มุ่งเจาะอุบัติเหตุรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ แทนศักยภาพด้านความปลอดภัย กล่าวหาสื่อสำนักหนึ่งว่ามองเทสลาแต่ด้านลบไม่เลิกรา และกล่าวหาพนักงานคนหนึ่งว่า ก่อวินาศกรรมที่เทสลา ด้วยการเป็นหนอนบ่อนไส้ 

                    บ็อบ โอ’ดอนเนลล์ ผู้ก่อตั้งเทคนาไลซิส รีเสิร์ช ในซิลลิคอนแวลเลย์ กล่าวว่า พฤติกรรมของอีลอน มัสก์ ไม่เหมาะสมสำหรับซีอีโอ มัสก์ตกลงไปในกระแสบูชาฮีโร แต่ล้มเหลวเรื่องความผิดชอบที่พัวพัน  เขาปลื้มเมื่อทุกเรื่องที่พูดถูกสื่อนำไปรายงาน แต่เมื่ออยู่ในตำแหน่งนั้น มัสก์จำเป็นต้องเป็นผู้ใหญ่ แต่กลับพูดหาเรื่องใส่ตัวตลอดเวลา

 
                    ด้าน ทริป เชาวด์รีย์ จากบริษัท Global Equities Research  ที่มั่นใจในเทสลามานาน กล่าวว่า ปัญหาขัดแย้งล่าสุดแค่แสดงให้เห็นว่า มัสก์คือมนุษย์คนหนึ่ง แต่ไม่ได้เปลี่ยนคุณภาพของเขาในฐานะนักนวัตกรรมผู้ยิ่งใหญ่ มัสก์ไม่ต่างจากนักนวัตกรรมคนสำคัญอื่นๆที่มีความอดทนต่ำต่ออะไรก็ตามที่ทำให้ไขว้เขวไปจากเป้าหมาย แต่ต่อให้บุคคลคนี้ขาดทักษะด้านการประชาสัมพันธ์อย่างที่ซีอีโอส่วนใหญ่พึงมี แต่ภายใน 5-10 ปี  นวัตกรรมของเทสลาจะต้องได้รับการยกย่อง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ