ข่าว

ไม่ใช่"ปืน"ต้นเหตุกราดยิงรร.แต่เป็น"ยาแก้สมาธิสั้น"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ว่าที่ประธานเอ็นอาร์เอคนใหม่ ที่เคยช่วยโฆษณาวิดีโอเกมแนวสงคราม ออกทีวีชี้ต้นตอเหตุกราดยิงในรร.บ่อยครั้ง ไม่ใช่ปืน แต่เป็นวัฒนธรรมความรุนแรงและยาริทาลิน

 

                                       สองวันหลังจากเกิดเหตุนักเรียนชายวัย 17 ปี ใช้ปืนสั้นที่ขโมยจากพ่อ มาใช้ก่อเหตุยิงใส่เพื่อนร่วมห้องและครู ที่โรงเรียนซานตา เฟ เมืองซานตา เฟ รัฐเท็กซัส เมื่อเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 10 คน เป็นนักเรียน 9 คนกับครู 1 คน 

 

                                       โอลิเวอร์ นอร์ท ว่าที่ประธานคนใหม่ของสมาคมไรเฟิลแห่งชาติ (เอ็นอาร์เอ) กลุ่มลอบบี้ทรงอิทธิพลในสหรัฐ ออกมาโทษว่า เป็นเพราะผลของยา ริทาลิน ( ritalin) และวัฒนธรรมความรุนแรง

                                       นอร์ท วัย 71 ปี ออกรายการ “ฟอกซ์ นิวส์ ออน ซันเดย์” เมื่อคืนวันอาทิตย์ แสดงความเห็นว่า ทางออกของเหตุกราดยิงในสถานศึกษาที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนนับได้ 22 ครั้งแล้วในปีนี้ ไม่ใช่การควบคุมปืน

 

  

                                    “เรากำลังพยายามรักษาโรคโดยไม่จัดการเชื้อโรค และเชื้อโรคในกรณีนี้ไม่ใช่ มาตรา 2 รัฐธรรมนูญ (ว่าด้วยสิทธิอันชอบธรรมในการครอบครองปืน) แต่เชื้อที่ว่าคือเยาวชนถลำลึกในวัฒนธรรมความรุนแรง หลายกรณี ผู้ก่อเหตุอยู่ใต้ฤทธิ์ยา เกือบทุกคนเป็นผู้ชาย และชายหนุ่มเหล่านี้จำนวนมาก ใช้ยาริทาลิน ( Ritalin ) มาตั้งแต่เป็นเด็กอนุบาล” 

 

 

ไม่ใช่"ปืน"ต้นเหตุกราดยิงรร.แต่เป็น"ยาแก้สมาธิสั้น"

รู้จักกับ"โอลิเวอร์ นอร์ท"ผู้นำใหม่สมาคมไรเฟิล 

 

                                       ความเห็นของนอร์ท เป็นไปในทางเดียวกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ หลังจากเหตุกราดยิงครั้งนองเลือดสุดในสถานศึกษา ที่โรงเรียนแซนดี ฮุก เมื่้อปลายปี 2555  โดยหลังเกิดเหตุ ทรัมป์ทวิตโทษวิดีโอเกมรุนแรง กับการแซ่ซ้องความรุนแรง ว่าเป็นสาเหตุ


                                      อย่างไรก็ดี นอร์ท อดีตนาวิกโยธินสหรัฐ ผู้ป็นศูนย์กลางอื้อฉาวในกรณีสหรัฐลอบขายอาวุธให้อิหร่านนำเงินไปหนุนหลังกบฎสู้รัฐบาลฝ่ายซ้ายในนิคารากัวที่เรียกกันว่ากรณีอิหร่าน-คอนทรา ก็เคยปรากฎตัวในโฆษณาวิดีโอเกมแนวสงคราม“Call of Duty: Black Ops II” ทั้งยังทำงานเป็นที่ปรึกษาให้กับเกมนี้ด้วย

                                       แกนนำพรรครีพับลิกันหลายคนไม่ว่าจะเป็น ส.ว.คนดังอย่าง มาร์โค รูบิโอ จากฟลอริดา หรือ จอห์น คาซิช ผู้ว่าการรัฐโอไฮโอ ต่างก็โทษวัฒนธรรมความรุนแรงเป็นต้นเหตุการกราดยิงในโรงเรียน ไม่ใช่ว่าเป็นเพราะกฎหมายคุมปืนหละหลวม

                                       นอร์ท จะรับตำแหน่งประธานเอ็นอาร์เอในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ