ข่าว

รู้จักกับ"โอลิเวอร์ นอร์ท"ผู้นำใหม่สมาคมไรเฟิล 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอ็นอาร์เอ กลุ่มลอบบี้ปืนทรงอิทธิพล ได้ประธานใหม่เป็นนายทหารผู้มีบทบาทสำคัญในกรณีอิหร่าน-คอนทรา ตำนานขายอาวุธอเมริกันสุดอื้อฉาว


                                        คณะกรรมการบริหารสมาคมไรเฟิลแห่งชาติ (เอ็นอาร์เอ)แห่งสหรัฐ เลือก โอลิเวอร์ นอร์ท  เป็นประธานคนใหม่ แทนปีเตอร์ บราวเนลล์ นักธุรกิจเจ้าของกิจการอาวุธที่ไม่เสนอตัวรับตำแหน่งต่ออีกสมัย 


                                        เวน ลาปีแอร์ รองประธานบริหารของเอ็นอาร์เอ ระบุในแถลงการณ์ว่า นอร์ทเป็นนักรบในตำนานเสรีภาพชาวอเมริกัน เป็นนักสื่อสารเปี่ยมพรสวรรค์ และผู้นำมากความสามารถ ในยุคนี้ไม่มีใครเหมาะสมกับตำแหน่งประธานเท่ากับนอร์ทอีกแล้ว นี่ถือเป็นข่าวน่าตื่นเต้นที่สุดสำหรับสมาชิก ตั้งแต่ชารลส์ตัน เฮสตัน พระเอกฮอลลีวูดแนวคาวบอย เคยเป็นประธานเอ็นอาร์เอ ช่วงปี 2531-2546 

                                      ขณะที่ คริส บราวน์ ประธานร่วมกลุ่มรณรงค์แบรดดีเพื่อป้องกันความรุนแรงจากปืน ออกแถลงการณ์ประณามเอ็นอาร์เอ ว่าชื่อของโอลิเวอร์ นอร์ท มีความหมายเดียวกับคำว่าทุจริตและอัปยศ 

 

 


                                         ในอดีต พ.ท.แห่งนาวิกโยธินสหรัฐคนนี้ เป็นที่รู้จักดีทั้งในสหรัฐและทั่วโลก ในฐานะผู้มีบทบาทสำคัญในกรณีลอบขายอาวุธอเมริกันสุดอื้อฉาวในตำนานสมัยประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ดำรงตำแหน่งสมัยที่สอง 


                                        นอร์ท อยู่ในสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบขาว คริสต์ทศวรรษที่1980 ที่มีการแอบขายอาวุธให้กับอิหร่าน โดยหวังว่าจะช่วยให้ชาวอเมริกันที่ถูกกองกำลังที่อิหร่านสนับสนุนจับตัวไว้ในเลบานอนได้รับการปล่อยตัว  และรายได้จากการขายอาวุธแบบลับๆ ถูกยักย้ายไปให้กับกลุ่มกบฎคอนทรา ที่สหรัฐหนุนหลังต่อสู้กับรัฐบาลแนวซ้ายของนิคารากัวนำโดยขบวนการแซนดินิสตา ทั้งที่รัฐสภาห้ามให้ความช่วยเหลือในลักษณะนี้ 
  

                                     พ.ท.นอร์ท เข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมาธิการร่วมของรัฐสภาที่สอบสวนกรณีอื้อฉาวอยู่นานหลายวัน ก่อนยอมรับว่าเขาโกหกต่อรัฐสภาว่าตนเองไม่ได้เกี่ยวข้อง เขาถูกตัดสินมีความผิด 3 ข้อหาในปี 2532 ได้แก่ ทำลายและเปลี่ยนแปลงเอกสาร ให้ความช่วยเหลือและขัดขวางการทำงานของรัฐสภา และรับค่าตอบแทนพิเศษผิดกฎหมาย แต่ชนะคดีในชั้นอุทธรณ์ พ้นผิดทุกข้อหา 

 


      

                                     หลังเกษียณจากนาวิกโยธินสหรัฐ นอร์ทที่ขณะนี้อายุ 74 ปีแล้ว เขียนหนังสือขายดีหลายเล่ม และเป็นนักวิเคราะห์ให้กับช่อง ฟอกซ์นิวส์ 


                                        หลังได้รับแต่งตั้งเป็นประธานเอ็นอาร์เอ ก็ลาออกทันที 


                                        ในอดีต เขาเคยสมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงเก้าอี้วุฒิสมาชิกในรัฐเวอร์จิเนียปี 2534 แต่พ่ายแพ้ หลังจากแนนซี เรแกน อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ออกมาพูดแบบเปิดเผยว่า นอร์ทมีปัญหาอย่างหนักในการแยกแยะข้อเท็จจริงกับเรื่องแต่ง และโกหกต่อสามีของเธอและโกหกเกี่ยวกับสามีของเธอ 

 

  รู้จักกับ"โอลิเวอร์ นอร์ท"ผู้นำใหม่สมาคมไรเฟิล 

 

                                        การขึ้นมาเป็นหัวขบวนของเอ็นอาร์เอ กลุ่มลอบบี้ทรงอิทธิพลมีขึ้น ขณะที่กำลังมีการเคลื่อนไหวครั้งใหม่นำโดยนักเรียนมัธยมในสหรัฐ ผลักดันกฎหมายควบคุมอาวุธปืนอย่างเข้มงวด หลังเกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนในฟลอริดา มีผู้เสียชีวิต 17 คน แต่รัฐสภาภายใต้รีพับลิกันไม่ได้ขยับทำอะไรและผลสำรวจล่าสุดก็พบว่า กระแสเรียกร้องคุมเข้มปืนเริ่มแผ่วลงอีกแล้วเมื่อเวลาผ่านไป เช่นเดียวกับเหตุกราดยิงครั้งก่อน 
                                  
                                        นอร์ท ได้ชื่อว่าเป็นฮีโรของฝ่ายขวาในสหรัฐ เพราะพูดสนับสนุนเสรีภาพในการครอบครองอาวุธปืนมาตลอด และนับว่าเป็นคนมีชื่อเสียงที่สุดในบรรดาประธานของเอ็นอาร์เอ กลุ่มลอบบี้ที่มีสมาชิกราว 5 บ้านคนนับจากชาร์ลตัน เฮสตัน ผู้เคยประกาศวาทะโด่งดังในปี 2543 ว่าจะพรากปืนไปจากเขาได้ต่อเมื่อเป็นมือเย็นๆและมือคนตายแล้วเท่านั้น 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ