ข่าว

ไฮไลท์!! พิธีเสกสมรส "เจ้าชายแฮร์รี่–เมแกน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ "เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน" เข้าพิธีเสกสมรส ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติเพียง 600 คน นักวิเคราะห์ชี้ใช้จ่าย32 ล้านปอนด์สร้างรายได้ 500 ล้านปอนด์

 

          มีรายงานข่าวแจ้งว่า 75 ล้านคนจากทั่วทุกมุมโลกจดจ้องงานพิธีเสกสมรส "เจ้าชายแฮร์รี-นางสาวเมแกน มาร์เคิล"ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่และงดงามสมพระเกียรติยิ่ง ที่โบสถ์เซนต์จอร์จ ภายในพระราชวังวินด์เซอร์

           ใกล้กรุงลอนดอน  เมื่อเวลา 12.00 น. ตามเวลาอังกฤษ หรือเวลา 18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย เมื่อวันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม 2561 ท่ามกลางสมาชิกราชวงศ์และแขกผู้มีเกียรติ 600 คน

 

           พิธีเสกสมรสระหว่าง เจ้าชายแฮร์รี่ กับ เมแกน มาร์เคิล  ที่ผ่านมาสำนักพระราชวังเคนซิงตันมีการเปิดเผยข้อมูลออกมาเป็นระยะๆ เพื่อให้ประชาชนได้เห็นภาพว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ประเด็นสำคัญๆ ที่ถือเป็นไฮไลท์ของงานพิเสกสมรสที่ผู้คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

 

ไฮไลท์!! พิธีเสกสมรส "เจ้าชายแฮร์รี่–เมแกน"

 

           สถานที่ : โบสถ์เซนต์จอร์จ

            พิธีเสกสมรสจัดขึ้นที่โบสถ์เซนต์จอร์จ ซึ่งอยู่ภายในบริเวณของพระราชวังวินด์เซอร์ และถือเป็นสถานที่ที่มีความพิเศษ เนื่องจากเจ้าชายแฮร์รี่ทรงเข้าพิธีรับศีลล้างบาปที่นี่ ขณะที่พระองค์และพระคู่หมั้น ก็ใช้เวลาด้วยกันที่นี่บ่อยครั้ง นอกจากนี้ ทั้งคู่ต้องการให้พิธีเสกสมรสมีความเรียบง่ายและเป็นส่วนตัว จึงเลือกจัดงานที่โบสถ์แห่งนี้ (ระหว่างพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รีทรงปาดน้ำตา)แทนที่จะเป็นวิหารเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีอภิเสกสมรสของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 รวมถึงพิธีเสกสมรสของเจ้าหญิงไดอานาและเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และเจ้าชายวิลเลียมและเคท มิดเดิลตัน

 

ไฮไลท์!! พิธีเสกสมรส "เจ้าชายแฮร์รี่–เมแกน"

 

         แขกผู้ร่วมงานและการ์ดเชิญ

          เนื่องจากพิธีเสกสมรสครั้งนี้เป็นพิธีที่จัดขึ้นเป็นการส่วนพระองค์ ซึ่งราชวงศ์อังกฤษเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไม่ใช่รัฐพิธี ผู้นำประเทศ และนักการเมือง จึงไม่ได้อยู่ในรายชื่อของแขกที่มาร่วมงาน โดยแขกผู้มีเกียรติเพียง 600 คน ที่ได้รับเชิญให้ร่วมเป็นสักขีพยานในงานพิธีเสกสมรสภายในโบสถ์เซนต์จอร์จ ขณะที่งานเลี้ยงฉลองหลังพิธีที่ พระตำหนักฟร็อกมอร์ เฮ้าส์ ในช่วงค่ำ มีเฉพาะพระสหายสนิทเพียง 200 คนเท่านั้นที่ได้รับเชิญ

 

         พี่น้องสามคนของเจ้าหญิงไดอาน่า พระมารดาของเจ้าชายแฮร์รี่ ทั้งเอิร์ล ชาร์ลส์ สเปนเซอร์ เลดี้ ซาราห์ แมคคอร์ควอเดล และเลดี้ เจน เฟลโลวส์ ก็ได้รับเชิญให้ร่วมพิธีเสกสมรสเช่นกัน โดยที่ เลดี้ เจน รับหน้าที่เป็นผู้อ่านโคลงกลอนในพิธีด้วย

 

ไฮไลท์!! พิธีเสกสมรส "เจ้าชายแฮร์รี่–เมแกน"

 

           เพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว และเพจบอย

        เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ ทรงรับหน้าที่เป็นเพื่อนเจ้าบ่าวในงานเสกสมรสวันนี้ ซึ่งเจ้าชายแฮร์รี่เคยทรงทำหน้าที่นี้มาแล้วในงานของพระเชษฐากับเจ้าหญิงเคท เมื่อปี 2011 ขณะที่เจ้าชายจอร์จและเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ ทรงทำหน้าที่เป็นเพจบอย (เด็กผู้ช่วย) และเด็กถือดอกไม้ ร่วมกับเด็กๆ อีก 8 คน ซึ่งเป็นลูกอุปถัมภ์ของเจ้าชายแฮร์รี่และมาร์เคิล รวมถึงลูกของเพื่อนสนิทมาร์เคิล เจสสิก้า มัลโรนีย์ สไตลิสต์ชื่อดังชาวแคนาดา
 

 

ไฮไลท์!! พิธีเสกสมรส "เจ้าชายแฮร์รี่–เมแกน"

 

         ส่วนเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระบิดาเจ้าชายแฮร์รี่ เสด็จพระราชดำเนินพา มาร์เคิล เข้าสู่พิธี และส่งตัวถวายแด่เจ้าชายแฮร์รี่ ผู้เป็นเจ้าบ่าวที่หน้าแท่นพิธี แทนคุณพ่อของมาร์เคิลที่ไม่สามารถมาร่วมงานได้

 

         แหวนแต่งงาน เค้ก และดอกไม้

         สำหรับพระธำมรงค์หรือแหวนแต่งงาน ในพิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายแฮร์รี่กับเมแกน มาร์เคิล ทำจากทองคำบริสุทธิ์ 24 กะรัต ที่ได้จากเหมืองในเขตนอร์ธเวลส์เท่านั้น ตามประเพณีของราชวงศ์อังกฤษที่ปฏิบัติสืบทอดมาเป็นเวลานานเกือบ 100 ปี โดยทองคำนี้ เป็นทองคำที่มีการทูลถวายให้พระราชินีนาถเอลิซาเบธ เมื่อปี 1981 เพื่อทำเป็นแหวนแต่งงานของเจ้าสาวของราชวงศ์อังกฤษในอนาคต และประทับตรารูปมังกรแห่งเวลส์ เพื่อให้เข้ากับแหวนหมั้น วงปัจจุบันที่แมร์เคิลสวมอยู่ ที่เจ้าชายแฮร์รี่ทรงออกแบบเอง

 

ไฮไลท์!! พิธีเสกสมรส "เจ้าชายแฮร์รี่–เมแกน"

 

         เค้กที่ใช้ในพิธีเสกสมรส เจ้าชายแฮร์รี่และพระคู่หมั้นทรงเลือก “เค้กดอกไม้เอลเดอร์ ฟลาวเวอร์มะนาว” ที่มีส่วนผสมของกลิ่นดอกไม้ “เอลเดอร์ฟลาวเวอร์” (Elderflower) ผสมผสานกับกลิ่นของมะนาว เพื่อให้เข้ากับฤดูใบไม้ผลิ การเลือกเค้กดอกไม้ครั้งนี้ ถือว่าแตกต่างจากธรรมเนียมปฏิบัติดั้งเดิมของราชวงศ์ที่มักเลือกใช้เค้กผลไม้

 

 

ไฮไลท์!! พิธีเสกสมรส "เจ้าชายแฮร์รี่–เมแกน"

 

            ส่วนดอกไม้ที่ตกแต่งภายในโบสถ์เซนต์จอร์จทั้งหมด รวมถึงช่อดอกไม้ที่มาร์เคิลถือในงานพิธี เป็นฝีมือการจัดเตรียมของ ฟิลิปปา แครดด็อก ซึ่งเธอบอกว่าพยายามใช้ดอกไม้ที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้มากที่สุด และใช้ใบไม้ที่แสดงความเป็นฤดูไม้ผลิ จากสวนของพระราชวัง และสวนสาธารณะวินด์เซอร์ เกรท พาร์ก (Windsor Great Park) โดยชนิดของดอกไม้และรูปแบบการจัดจะสะท้อนความสัมพันธ์ของคู่บ่าวสาว และทิวทัศน์ตามธรรมชาติของดอกไม้และต้นไม้เหล่านั้น

 

ไฮไลท์!! พิธีเสกสมรส "เจ้าชายแฮร์รี่–เมแกน"

 

         ขบวนพาเหรดรถม้า

         หลังพิธีเสกสมรสเสร็จสิ้น เจ้าชายแฮรี่และมาร์เคิล คู่บ่าวสาว นั่งรถม้าเคลื่อนไปตามถนนรอบๆ เมืองวินด์เซอร์ ขบวนแห่รถม้านี้ถือเป็นโอกาสแรกที่สาธารณชนได้ยลโฉมเจ้าชายและพระชายาหลังเสร็จสิ้นพิธี

 

         สำหรับรถม้าที่คู่บ่าวสาวนั่งนั้นมีชื่อว่า แอสคอต แลนเดา (Ascot Landau) เป็นรถม้าที่นิยมใช้สำหรับขบวนแห่ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในงานเทศกาลแข่งม้ารอยัลแอสคอต (Royal Ascot) และงานต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง

 

ไฮไลท์!! พิธีเสกสมรส "เจ้าชายแฮร์รี่–เมแกน"

 

          ค่าใช้จ่ายและผลต่อเศรษฐกิจ

         บริษัท Bridebook ซึ่งให้บริการวางแผนจัดงานแต่งงานของสหราชอาณาจักรประเมินว่าค่าใช้จ่ายพิธีเสกสมรสระหว่าง เจ้าชายแฮรี่และพระคู่หมั้น “เมแกน มาร์เคิล”ทั้งหมด น่าจะอยู่ที่ประมาณ 32 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1,400 ล้านบาท หรือสูงกว่า 1,000 เท่าของ ค่าใช้การจัดงานแต่งของสามัญชนทั่วๆ ไปในอังกฤษที่เฉลี่ยอยู่ที่ 23,700 ปอนด์ หรือประมาณ 1 ล้านบาท

 

          นักวิเคราะห์ด้านการตลาดคาดการณ์ว่า พิธีเสกสมรสจะสร้างรายได้ประมาณ 500 ล้านปอนด์ หรือราว 22,000 ล้านบาท ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ ระบุว่า พิธีเสกสมรสของดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เมื่อปี 2011 ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 350,000 คน ในสหราชอาณาจักร

 

       หลังเสร็จสิ้นงานพิธีเสกสมรส "เจ้าชายแฮร์รี-นางสาวเมแกน มาร์เคิล"สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่2 ทรงแต่งตั้ง "เจ้าชายแฮร์รี" ดำรงพระยศ"ดยุคแห่งซัสเซกซ์"ขณะที่ "นางสาว แมแกน มาร์เคิล" ทรงแต่งตั้งได้เป็น "ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์"       

ขอบคุณภาพจาก AFP

     อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

    มีอะไรบ้างที่"เมแกน มาร์เคิล"ทำไม่ได้หลังจากวันนี้

    (คลิปข่าว) เปิดค่าใช้จ่ายในงานพิธีเสกสมรส เจ้าชายแฮร์รี

  

      

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ