ข่าว

เลือกตั้งอิรักคึกคัก!!นักข่าวใจกล้าปารองเท้าใส่"บุช"ลงสมัคร 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักข่าวอิรักที่เคยปาปารองเท้าใส่"จอร์จ ดับเบิลยู บุช"กลับมาเป็นข่าวใหญ่อีกครั้ง ในฐานะผู้สมัครเลือกตั้งส.ส. 

 

                            อิรักกำลังจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ โดยมีผู้สมัครรับเลือกตั้งเกือบ 7,000 คน ชิงเก้าอี้ในรัฐสภาจำนวน 329 ที่นั่ง เป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 4 นับจากสหรัฐบุกอิรักเมื่อ 15 ปีก่อน 
   

                         แต่ผู้สมัครที่กำลังได้รับความสนใจมากที่สุดจากสื่อทั่วโลกเวลานี้ก็คือ มุนตาเซอร์ ไซดี ผู้สื่อข่าวชาวอิรักวัย 39 ปี ที่เคยสร้างวีรกรรมสนั่นโลกในปี 2551 ด้วยการปารองเท้าของตัวเอง ทั้ง 2 ข้าง ใส่จอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐ ขณะกำลังแถลงข่าวกับนูรี อัล มาลิคี นายกรัฐมนตรีอิรักขณะนั้น 

 


  

                         การปาร้องเท้าถือว่าเป็นการแสดงออกถึงการหยามเหยียดถึงขีดสุดของวัฒนธรรมอาหรับ  เมื่อปาข้างแรก ไซดีตะโกนว่า นี่สำหรับการจูบลาชาวอิรัก,และเรียกบุชเป็นสุนัข ส่วนข้างที่สอง ไซดีบอกว่าสำหรับหญิงม่าย เด็กกำพร้า และทุกคนที่ต้องตายในสงครามอิรัก ก่อนถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้ารวบตัวออกไปอย่างรวดเร็ว 
                            แต่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ที่ก่อสงครามอิรักในปี 2546 เพื่อขจัดอาวุธทำลายล้างสูงที่ไม่มีอยู่จริง หลบหลีกรองเท้าได้ทั้งสองข้างอย่างน่าทึ่ง ทั้งยังกล่าวเป็นเรื่องขำๆว่า เป็นรองเท้าไซส์ 10 
                            ไซดี ถูกยกเป็นฮีโรของโลกอาหรับไปในทันที ด้วยความไม่พอใจนโยบายสหรัฐในตะวันออกกลางหลังบุชตัดสินใจส่งทหารรุกรานอิรัก แต่ไซดี กล่าวว่า ไม่ใช่ฮีโร ทำในฐานะชาวอิรักคนหนึ่งที่เห็นความเจ็บปวดและเลือดของผู้บริสุทธิ์

 

 

เลือกตั้งอิรักคึกคัก!!นักข่าวใจกล้าปารองเท้าใส่\"บุช\"ลงสมัคร 


                            เขาถูกตัดสินลงโทษจำคุก 3 ปี แต่ได้รับการลดโทษเหลือ 12 เดือน สุดท้ายรับโทษจำคุกจริง 9 เดือนก็ได้รับการปล่อยตัว 


                            ไซดี ให้สัมภาษณ์เอ็นบีซีว่า ช่วงเวลาที่ติดคุก ลำบากมาก เขาถูกซ้อมทรมาน จมูก ฟันและเท้าแตก 


                            หลังออกจากคุก ไซดีใช้เวลาส่วนใหญ่ในเลบานอน และสวิตเซอร์แลนด์ ก่อนกลับอิรักเมื่อ 2 เดือนก่อน ปัจจุบัน เป็นผู้สื่อข่าวให้กับ อัล บักห์ดาเดีย สื่ออิสระของอิรัก 


                            ผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวว่า การอาสามารับใช้ประชาชนครั้งนี้ เพื่อต้องการแก้ไขความผิดพลาดของอเมริกา ความผิดพลาดที่ก่อกำเนิดรัฐบาลแบ่งแยกนิกายและโกงกิน ไซดีสนับสนุนการเป็นรัฐประชาธิปไตยพหุนิยม ตั้งรัฐบาลที่ไม่ได้ยึดนิกายเป็นศูนย์กลาง ปลอดนโยบายอิงศาสนา หลังจากรัฐบาลชุดก่อนก่อสงคราม ความขัดแย้งและแบ่งแยกนิกาย 
                           นอกจากนี้ เขาจะผลักดันกฎหมายบังคับชาวอิรักแจ้งบัญชีธนาคารและทรัพย์สินนอกอาณาเขต  จะเปิดสอบสวนเพื่อยึดทรัพย์คนโงเพื่อนำมาเป็นงบประมาณ ปฏิรูประบบศาลเพื่อลากคนโกงเข้าคุก

                            อิรักขึ้นชื่อทุจริตทุกระดับ ดัชนีความโปร่งใสนานาชาติจัดอิรักอยู่อันดับ 166 จาก 176 ประเทศ เมื่อปีที่แล้ว

              

เลือกตั้งอิรักคึกคัก!!นักข่าวใจกล้าปารองเท้าใส่\"บุช\"ลงสมัคร 

( twitter @muntazer_zaidi )


                            ไซดี ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด แต่เข้าร่วมเป็นพันธมิตร 6 พรรคการเมืองที่มี มุกตาดา อัล ซาดร์ อิหม่ามชีอะต์มากบารบี หนุนหลัง 
                            ซาดร์ ก่อตั้งกองกำลังมาห์ดี ในปี 2546 หลังจากระบอบซัดดัม ฮุสเซน ล่มสลาย และเป็นกลุ่มกำลังชีอะต์ที่ต่อสู้กับทหารอเมริกันหลังสหรัฐรุกราน ซึ่งอีกด้าน กองกำลังมาห์ดีก็ถูกกล่าวโทษว่าอยู่เบื้องหลังการฆ่าหมู่ชาวอิรักสุหนี่ ในเหตุรุนแรงนองเลือดของชาวอิรักต่างนิกายที่พุ่งถึงขีดสุดช่วงปี 2549-2550 
                            ปัจจุบัน นักรบกลุ่มนี้เป็นที่รู้จักในชื่อ กองพลน้อยสันติภาพ และยังสู้รบกลุ่มไอเอสเรื่อยมาจนถึงปลายปีที่แล้ว 


                            สำหรับรัฐสภาอิรักชุดใหม่ที่จะมาจากการเลือกครั้งนี้ จะต้องเผชิญกับภารกิจสุดหินทีเดียวในการฟื้นฟูประเทศหลังสงครามยืดเยื้อ 3 ปีกับไอเอส และต้องทำสงครามกวาดล้างคอรัปชั่นที่หยั่งรากลึก เลยไปถึงรายได้การส่งออกน้ำมันที่ไม่ตกถึงคนส่วนใหญ่
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ