ข่าว

‘ซัคเคอร์เบิร์ก’ วิวาทะ ‘มัสก์’ ปมหุ่นยนต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สองมหาเศรษฐีเจ้าของอาณาจักรเทคโนโลยีเห็นต่าง ซัด มองแง่ลบเกินไป - มีความรู้ความเข้าใจเรื่องหุ่นยนต์จำกัดมาก


               สองมหาเศรษฐีเจ้าของอาณาจักรเทคโนโลยี อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัท “เทสลา” และ “สเปซเอ็กซ์” กับ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง “เฟซบุ๊ก” ปะทะคารมผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ในประเด็นที่ว่า หุ่นยนต์แห่งอนาคตจะเป็นอันตรายต่อมนุษยชาติหรือไม่ โดย มัสก์ นั้นแสดงจุดยืนชัดเจนมานานถึงความเป็นไปได้ที่เครื่องจักรอัจฉริยะ อาจฉลาดล้ำจนมนุษย์กลายสภาพเป็นสัตว์เลี้ยง และล่าสุด เพิ่งแนะนำให้รัฐบาลทั่วโลกออกกฎเกณฑ์ควบคุมก่อนจะสายเกินไป

               เมื่อมีผู้ถามประเด็นนี้กับ ซัคเคอร์เบิร์ก ระหว่าง “เฟซบุ๊ก ไลฟ์” จากบ้านของเขาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าพ่อเฟซบุ๊ก กล่าวว่า ตัวเขาคิดบวกมากในเรื่องเอไอ (ปัญญาประดิษฐ์) และไม่เข้าใจคนที่ไม่เห็นด้วยกับอะไรเลย และพยายามกระพือภาพสมมติวันสิ้นโลก พวกเขามองแง่ลบเกินไป และ “บางครั้ง ผมคิดว่าไม่รับผิดชอบอย่างมาก”

               สองวันต่อมา มัสก์ ตอบคำถามเกี่ยวกับความเห็นของ ซัคเคอร์เบิร์ก ผ่านทวิตเตอร์ ว่า เคยคุยหัวข้อนี้กับ ซัคเคอร์เบิร์ก และรู้ว่าอีกฝ่ายมีความรู้ความเข้าใจเรื่องหุ่นยนต์จำกัดมาก

               การปะทะคารมตอกย้ำว่าในแวดวงไฮเทคมีความเห็นแตกต่างกันมากว่า เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่กำลังสร้างเครื่องจักรแสนกลอย่างหุ่นยนต์และรถขับเคลื่อนเอง จะเป็นประโยชน์หรือโทษต่อมนุษยชาติ

               มัสก์ ก่อตั้งสตาร์ทอัพไม่แสวงผลกำไร “นูราลิงค์” มุ่งพัฒนานวัตกรรมที่จะเชื่อมต่อสมองกับคอมพิวเตอร์ได้โดยตรง ส่วน ซัคเคอร์เบิร์ก ก็เพิ่งสร้างปัญญาประดิษฐ์ นามว่า “จาร์วิส” เป็นผู้ช่วยส่วนตัวในครอบครัวเมื่อปีที่แล้ว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ