ข่าว

นักวิจัยชี้ 'เกรท แบร์ริเออร์ รีฟ' หนุน ศก.ออสเตรเลีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนวปะการัง "เกรท แบร์ริเออร์ รีฟ" ที่เผชิญกับวิกฤติฟอกขาวอย่างหนัก มีมูลค่าสูงถึง 1.4 ล้านล้านบาท


               “ดีลอยต์ แอคเซส อีโคโนมิกส์” หน่วยงานในเครือดีลอยต์ โกลบอล บริษัทตรวจสอบบัญชีระดับโลก คำนวณมูลค่าทางเศรษฐกิจ สังคม และความเป็นเอกลักษณ์ของเกรท แบร์ริเออร์ รีฟ แนวปะการังยาวที่สุดในโลก ทางตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย พบว่ามีมูลค่าอยู่ที่ 56,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 1.4 ล้านล้านบาท ทั้งยังหนุนเศรษฐกิจของประเทศ 6,400 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ช่วยสร้างงานได้ถึง 64,000 ตำแหน่ง และสร้างมูลค่าให้กับภาคการท่องเที่ยวถึง 29,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

               นายจอห์น โอมาฮอนี หัวหน้าคณะวิจัย ระบุว่า ผลการศึกษายันยันว่าปะการังแห่งนี้มีมูลค่ามหาศาลในแง่ความหลากหลายทางชีวภาพ การสร้างงาน และชื่อเสียงระดับนานาชาติ ขณะที่นายสตีฟ ซาร์เจนต์ ผู้อำนวยการมูลนิธิเกรท แบร์ริเออร์ รีฟ ซึ่งดูแลแนวปะการังยักษ์แห่งนี้ บอกว่า มูลค่าของเกรท แบร์ริเออร์ รีฟ สูงกว่ามูลค่าของโรงละครซิดนีย์ถึง 12 เท่า

               นอกจากนี้ รายงานของดีลอยต์ยังแนะว่า ควรมีการปกป้องแหล่งมรดกโลกนี้เอาไว้ หลังเผชิญกับปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวอย่างหนักเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งผลสำรวจหลายชิ้นเมื่อเดือน เม.ย. ชี้ว่า วิกฤติปะการังฟอกขาวที่เกิดขึ้นในช่วงหลายปีติดต่อกัน สร้างความเสียหายถึง 2 ใน 3 ของแนวปะการังทั้งหมด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ