ข่าว

ลูกฆ่าคนทวงหนี้แม่-คุกตลอดชีวิตเหลือ 5 ปี !?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลจีนลดโทษฆาตกรแทงดับคนทวงหนี้นอกระบบ เดือดดูถูกแม่ จากจำคุกตลอดชีวิตเหลือจำคุก 5 ปี สังคมจีนถกเดือดเสียงแตก


               ศาลจีนตัดสินลดโทษแก่นายหยู หวน จำเลยคดีฆาตกรรมคนทวงหนี้นอกระบบ ที่กระทำการดูหมิ่นมารดาอย่างหยาบโลน จากจำคุกตลอดชีวิต เหลือจำคุก 5 ปี คดีนี้ได้รับความสนใจอย่างมากในจีนและจุดประเด็นถกเถียงเผ็ดร้อนในสังคมออนไลน์ เมื่อศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตก็มีเสียงวิจารณ์ว่าหนักเกินไป แต่เมื่อศาลพิจารณาคดีใหม่แล้วลดโทษเหลือจำคุก 5 ปี ความเห็นแตกออกเป็นสองฝ่ายระหว่างเห็นด้วยกับมองว่ากระแสสังคมต่อคำพิพากษาครั้งแรก ส่งอิทธิพลให้บทลงโทษปรานีมากเกินไปอีก

               เหตุเกิดที่เมืองเหลียวเฉิง มณฑลชานตง ทางตะวันออกของจีน เมื่อเมษายนปีที่แล้ว นางซู หยินเซียะ มารดาของนายหยู กู้ยืมเงินจากนายหน้าค้าที่ดินรายหนึ่งมาหมุนในบริษัทผลิตอะไหล่รถยนต์ของเธอ แต่เมื่อดอกเบี้ยรายเดือนพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ เธอไม่มีปัญญาจ่ายหนี้ เจ้าหนี้จึงส่งแก๊งทวงหนี้มาที่โรงงาน คนเหล่านั้นตะคอกใส่แม่และลูกชาย บอกให้ใช้หนี้คืน 1 ล้านหยวนภายในเวลาที่กำหนด จังหวะนั้นมีชายคนหนึ่งในแก๊งทวงหนี้เปิดอวัยวะเบื้องล่างให้นางซูดู จี้ก้นกรองบุหรี่ไปที่เธอ ทั้งยังบังคับให้เธอดมกลิ่นรองเท้าของลูกชาย

               หยูโทรเรียกตำรวจ แต่เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ ตำรวจทำเพียงตักเตือนไปยังแก๊งทวงหนี้ว่าให้ใช้การพูดคุย อย่าใช้กำลัง ก่อนออกไป หลังจากนั้น สองฝ่ายมีปากเสียงรุนแรง ซึ่งซูอ้างว่าฝ่ายทวงหนี้เริ่มก่อน และนายหยูใช้มีดปอกผลไม้แทงชาย 4 คนในกลุ่ม หนึ่งในนั้นถึงแก่ความตาย 1 ราย ศาลชั้นต้นตัดสินเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่า นายหยูเจตนาเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และตัดสินจำคุกตลอดชีวิต สังคมเกิดความสงสารและมองหยูว่าเป็นลูกกตัญญูปกป้องบุพการี และปกป้องตนเอง ประกอบกับตำรวจเพิกเฉย

               จำเลยยื่นอุทธรณ์และศาลตัดสินว่า การกระทำของนายหยูแม้เป็นการปกป้องมารดา แต่โทษจำคุก 5 ปี ก็เหมาะสมกับการกระทำที่เกินเลยจากการป้องกันตัวอย่างสมเหตุสมผล และต่อมายังขัดขืนการจับกุมของตำรวจ นอกจากนี้ศาลตัดสินด้วยว่า การจัดการคดีนี้อย่างไม่เหมาะสมของตำรวจ ไม่เข้าข่ายการละเว้นปฏิบัติหน้าที่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ