ข่าว

ทัพรัสเซียอ้างปลิดชีพผู้นำไอเอส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพรัสเซียกำลังพยายามยืนยันข้อมูล หัวหน้าสูงสุดของกลุ่มไอเอส เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศในเมืองรัคกา

 

               กองทัพรัสเซียกำลังพยายามยืนยันข้อมูลว่า อาบู บาการ์ อัล บักห์ดาดี หัวหน้าสูงสุดของกลุ่มไอเอส เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศในเมืองรัคกา ฐานที่มั่นหลักของไอเอสในซีเรีย

               แถลงการณ์ระบุว่า เครื่องบินรบซูคอยของรัสเซีย โจมตีฐานเป้าหมายแห่งหนึ่ง ใกล้เมืองรัคกาเมื่อคืนวันที่ 28 พฤษภาคม เป็นเวลา 10 นาที ขณะนั้น แกนนำไอเอสกำลังประชุมวางแผนล่าถอยจากฐานที่มั่น ผลการโจมตีสังหารผู้บัญชาการกองกำลังระดับสูงที่เรียกว่า สภาทหารไอเอส ผู้บัญชาการรบระดับกลาง 30 คน กับนักรบ 300 คน และข้อมูลที่กำลังตรวจสอบจากหลายช่องทางพบว่า นายบักห์ดาดีก็อยู่ในที่ประชุมนั้นด้วย รัสเซียส่งเครื่องบินถล่มหลังโดรนยืนยันข้อมูลว่ากำลังมีการประชุม และผู้ถูกสังหารรวมถึงเจ้าผู้ครองเมืองรัคกา และหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงของไอเอส สหรัฐได้รับแจ้งเรื่องการโจมตีครั้งนี้ด้วย

               บักดาดี ไม่เคยปรากฏตัวต่อสาธารณชนอีกเลยนับจากออกมาประกาศตั้งคอลิฟะ ในเมืองโมซุล ทางเหนือของอิรัก เมื่อ 3 ปีก่อน และมีข่าวลือหลายครั้งในอดีต ว่าได้รับบาดเจ็บบ้าง เสียชีวิตแล้วบ้าง แต่ก็ไม่อาจยืนยันได้ ทำให้บุคคลที่โลกต้องการตัวมากที่สุด มีชื่อเล่น เดอะ โกสต์ เพราะไม่มีใครยืนยันพิกัดของเขา นอกจากรายงานการพบเป็นครั้งคราวบริเวณชายแดนอิรัก-ซีเรีย รายงานบางกระแสระบุว่า ผู้นำไอเอสซ่อนตัวอยู่ในทะเลทรายห่างไกล มากกว่าอยู่ในเมืองโมซุลหรือรัคกา

               เมื่อเดือนมีนาคม นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ประกาศว่าบักห์ดาดี บุคคลที่โลกต้องการตัวมากที่สุด ใกล้สิ้นชีพเต็มที เนื่องจากผู้ช่วยของเขาเกือบทุกคนถูกปลิดชีวิตหมดแล้ว รอว่าจะเป็นเมื่อไหร่เท่านั้นที่หัวหน้าจะประสบชะตากรรมเดียวกัน

               บักห์ดาดี ซึ่งเชื่อว่าเป็นนามแฝงมากกว่าชื่อจริง เกิดที่เมืองซามาร์รา ทางเหนือของกรุงแบกแดด เมื่อปี 2514 เคยเป็นอิหม่ามที่มัสยิดแห่งหนึ่งในเมืองนี้ ช่วงที่สหรัฐส่งทหารบุกอิรักเมื่อปี 2546 ว่ากันว่าเขาเป็นนักรบสุดโต่งมาตั้งแต่ซัดดัม ฮุสเซนยังครองอำนาจ แต่บางกระแสระบุว่าน่าจะกลายเป็นพวกหัวรุนแรงในช่วงที่ถูกจำคุก 4 ปีที่ค่ายบุคคา ค่ายทหารสหรัฐทางใต้ของอิรักที่ใช้คุมขังแกนนำอัลไกดาหลายคน แต่ขณะนั้นเขาถูกมองว่าเป็นแค่สมาชิกธรรมดาของอัลไกดา

               เพียงปีเดียวหลังได้รับการปล่อยตัวในปี 2552 เขากลายเป็นหัวหน้าอัลไกดาสายอิรัก สั่งการวางระเบิดและลอบสังหารต่อเนื่อง จนถูกแกนนำอัลไกดาตัดขาดเพราะไม่เชื่อฟัง สังหารพลเรือนมากเกินไป ก่อนจะกลายมาเป็นผู้นำไอเอสในปี 2553 ประกาศครอบครองดินแดนกว้างใหญ่คาบเกี่ยวอิรักกับซีเรีย

               สหรัฐขึ้นบัญชีบักห์ดาดีเป็นผู้ก่อการร้ายเมื่อเดือนตุลาคม 2554 และตั้งรางวัล 25 ล้านดอลลาร์ สำหรับการให้เบาะแสนำไปสู่การจับกุมหรือจับตาย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ