ข่าว

"ออสซี่ต้องมาก่อน" เลิกวีซ่า 457 นำเข้าแรงงานต่างชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลออสเตรเลียลั่น "งานในประเทศ ออสซี่ต้องมาก่อน" ยกเลิกวีซ่านำเข้าแรงงานต่างชาติมีฝีมือเดิม ออกวีซ่าใหม่เพิ่มเงื่อนไขเข้มงวด

 

          นายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูลแห่งออสเตรเลีย แถลงผ่านคลิปวิดีโอโพสต์บนเฟซบุ๊ก เมื่อวันอังคาร ( 18 เม.ย.)ว่า ออสเตรเลียเป็นประทศพหุวัฒนธรรมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก และเป็นประเทศผู้อพยพ กระนั้น ตำแหน่งงานในออสเตรเลีย ชาวออสเตรเลียต้องมีความสำคัญอันดับแรก    ดังนั้น รัฐบาลจะยกเลิกวีซ่า 457 สำหรับการนำเข้าแรงงานต่างชาติมีฝีมือ  และออกวีซ่าทำงานชั่วคราวใหม่ 2 แบบ ได้แก่ วีซ่าทำงานชั่วคราวสำหรับแรงงานมีฝีมืออายุ 2 ปี กับวีซ่าแรงงานมีฝีมือขั้นสูง อายุ 4 ปี และเพิ่มเติมเงื่อนไข อาทิ ประสบการณ์การทำงาน ทักษะภาษาอังกฤษมากกว่าเดิม และผ่านการทดสอบด้านตลาดแรงงาน  ระบบใหม่จะเป็นไปเพื่อประโยชน์ของชาติอย่างดีที่สุด 
   
          ผู้นำออสเตรเลีย กล่าวว่า เราจะไม่ปล่อยให้มีวีซ่า 457 อยู่บนหนังสือเดินทาง  เพื่อให้ตำแหน่งงาน"สามารถ"และ"ควร"ตกเป็นของชาวออสเตรเลีย แต่ขณะเดียวกัน เป็นเรื่องสำคัญที่ภาคธุรกิจจะยังเข้าถึงทักษะความชำนาญที่ต้องการเพื่อการลงทุนและขยับขยาย  เพื่อแก้ปัญหาแรงงานส่วนที่ขาด รัฐบาลจะตั้งกองทุนใหม่เพื่อการฝึกอบรมให้กับชาวออสเตรเลียเพื่อเติมเต็มช่องว่าง  พร้อมกล่าวเสริมว่า การปฏิรูปของออสเตรเลียในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายง่ายๆ คือ "งานออสเตรเลีย และค่านิยมออสเตรเลีย โครงการอพยพควรเป็นไปเพื่อผลประโยชน์แห่งชาติ และนี่ก็เป็นเรื่องของผลประโยชน์ออสเตรเลียทั้งหมด"  
   
          การใช้ถ้อยคำเชิงชาตินิยมทางเศรษฐกิจเริ่มมาตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคมปีก่อน เมื่อพรรคแรงงาน สัญญาว่า จะสร้างและซื้อสินค้าออสเตรเลียและจ้างงานออสเตรเลีย  ต่อมา รัฐบาลออสเตรเลียเผยว่าจะทบทวนรายการอาชีพที่เปิดรับสำหรับการสมัครขอวีซ่าชนิดนี้ได้ และพยายามบังคับให้แรงงานต่างชาติที่ถือวีซ่า 457 เดินทางออกจากประเทศภายใน 60 วันจากเดิม 90 วันหากตกงาน และไม่อนุญาตให้นายจ้างร้านฟาสต์ฟู้ดเป็นสปอนเซอร์ให้กับแรงงานต่างชาติ อีกต่อไป 
   
          สำหรับวีซ่า 457 เป็นช่องทางยอดนิยมสำหรับนายจ้าง ในการนำแรงงานเข้าไปทำงานในออสเตรเลียชั่วคราว เพื่อเติมเต็มตำแหน่งงานที่หาชาวออสเตรเลียทำงานได้ยาก ทั้งยังเป็นช่องทางสำหรับผู้ที่ต้องการถือวีซ่าพำนักถาวรในออสเตรเลียในภายหลัง  เริ่มนำมาใช้ครั้งแรกในรัฐบาลนายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด เมื่อปี 2539 เพื่อดึงดูดแรงงานมีฝีมือ และเสนอสิทธิพิเศษให้แรงงานมีฝีมือพาครอบครัวไปอยู่ด้วยกันได้  รายการอาชีพที่เปิดรับการสมัครขอวีซ่าประเภทนี้มีหลากหลาย ตั้งแต่ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยา นางพยาบาลผดุงครรภ์ ช่างไม้และช่างซ่อมลิฟต์ 
   
          การออกวีซ่าประเภทนี้ไม่มีเพดาน เคยพุ่งสูงสุดถึง 1.26 แสนรายในปี 2555-2556 ในสมัยรัฐบาลนายกรัฐมนตรีจูเลีย กิลลาร์ด และเควิด รัดด์ ก่อนลดลงมาอยู่ที่เกือบ 96,000 รายรวมถึงครอบครัวของผู้ถือวีซ่า 457 หลักด้วย ส่วนมากมาจากอินเดีย คิดเป็นเกือบ 1 ใน 4 ตามด้วยอังกฤษและจีน ที่ 19.5 % และ 5.8% ตามลำดับ ในปีงบประมาณที่แล้ว รัฐบาลออกวีซ่า 457 แก่แรงงานต่างชาติ 45,000 ราย ลดลงจากปีก่อนหน้า 11%

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ