ข่าว

ปธน.ตุรกีเล็งนำโทษประหารกลับมาใช้ใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เรเซป เตย์ยิป เออร์โดวา" ปธน.ตุรกีเล็งนำโทษประหารกลับมาใช้ใหม่  หลังได้รับชัยชนะจากประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ


 
          17 เม.ย. 60 - ประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์โดวาน แถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่า ตุรกี อาจนำการลงโทษประหารกลับมาใช้อีกครั้ง หลังจากที่เขาสามารถคว้าชัยชนะจากการที่ประชาชนได้ลงประชามติให้มีการรแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งจะเพิ่มอำนาจให้แก่ประธานาธิบดี
          ปธน.เออร์โดวาน ระบุว่า เขาจะหารือกับนายไบนาลี ยิลดีริม นายกรัฐมนตรีตุรกี เพื่อรื้อฟื้นกฏหมายดังกล่าวให้กลับมามีผลบังคับใช้อีกครั้งต่อไป
          อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าปธน.เออร์โดวานจะทำอย่างไรหากที่ประชุมสภาลงมติไม่เห็นชอบกับร่างกฏหมายการใช้โทษประหาร เขาตอบว่า “ตุรกีอาจต้องเปิดการลงประชามติในเรื่องนี้อีกครั้ง”
          ทั้งนี้ รัฐบาลตุรกีพยายามรื้อฟื้นโทษประหารชีวิต นับตั้งแต่ที่กองทัพตุรกีประสบความล้มเหลวในการก่อรัฐประหารเพื่อโค่นล้มรัฐบาลงเออร์โดวานเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว โดยรัฐบาลปักใจเชื่อว่า ผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ครั้งนี้คือนายเฟตุลเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาอิสลาม ซึ่งปัจจุบันลี้ภัยอยู่ในสหรัฐ
          เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีประชาชนที่มีส่วนพัวพันกับความพยายามก่อรัฐประหารถูกจับกุมตัวนับหมื่นคน ซึ่งรวมถึงข้าราชการ นักข่าว ทหาร หรือนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม
          ด้านนายทอร์บจอน จักแลนด์ เลขาธิการสภายุโรปก็ได้ออกมากล่าวเตือนว่า ปธน.เออร์โดวานควรพิจารณาประเด็นต่างๆอย่างละเอียดรอบคอบ เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะเปิดทางให้ทำเนียบประธานาธิบดีมีอำนาจมากขึ้น ขณะเดียวกันการถูกตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจโดยฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายตุลาการก็ทำได้ยากขึ้นด้วยเช่นกัน.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ