ข่าว

จับตา!ตุรกีลงประชามติ16เม.ย.นี้ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตุรกี จัดการลงประชามติในวันที่ 16 เม.ย.นี้ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อให้ประชาชนตัดสินเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ


          ตุรกี จัดการลงประชามติในวันที่ 16 เม.ย.นี้ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อให้ประชาชนตัดสินเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะเพิ่มอำนาจอย่างมากมายมหาศาลให้แก่ประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์โดวาน และจะทำให้ตุรกี เปลี่ยนรูปแบบการปกครองระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา ไปเป็นการปกครองแบบสาธารณรัฐ ที่มีประธานาธิบดีเป็นประมุข 
             ความเคลื่อนไหวดังกล่าว สร้างความวิตกกังวลให้แก่กลุ่มผู้เห็นต่างเป็นอย่างมาก ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มคนเหล่านี้ ต้องเผชิญหน้ากับการกวาดล้างและถูกลงโทษอย่างหนักจากรัฐบาลตุรกี 
              การลงประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญของตุรกีในวันอาทิตย์ที่ 16 เม.ย.นี้ จึงถูกหลายฝ่ายจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะเปิดทางให้มีการปฏิรูประบบการปกครองที่จะทำให้ประธานาธิบดีอยู่ในอำนาจได้ 12 ปี โดยไม่ต้องมีการเลือกตั้ง เพิ่มอำนาจประธานาธิบดีในหลายๆเรื่องทั้งการออกกฎหมาย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่งตั้งรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูง รวมถึงการยุบสภา 
              นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขใหม่ ยังทำให้เกิดตำแหน่งรองประธานาธิบดี และยกเลิกสำนักนายกรัฐมนตรี อีกทั้งต่อไปตุรกีจะไม่มีคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการที่ขึ้นตรงต่อรัฐสภาอีกต่อไป ประธานาธิบดีจะมีอำนาจตรงในการแต่งตั้งและปลดรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง 
              ประธานาธิบดี จะมาจากการเลือกตั้งและมีวาระ 5 ปี และยังสามารถดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองได้ต่อไปการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาจะจัดขึ้นทุก ๆ 5 ปี เปลี่ยนจากเดิมทุก 4 ปี และจัดในวันเดียวกันกับการเลือกตั้งประธานาธิบดี 
รัฐบาลตุรกีอ้างว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะทำให้ตุรกีมีผู้นำที่เข้มแข็งเพียงพอที่จะป้องกันไม่ให้เกิดรูปแบบรัฐบาลผสมที่อ่อนแอดังที่เกิดขึ้นในอดีต 
               แต่ผู้วิจารณ์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะบั่นทอนอำนาจของรัฐสภาให้อ่อนแอลง และระบอบการเมืองที่ไม่มีการตรวจสอบถ่วงดุลจะเข้ามาแทนที่ ท้ายที่สุดอาจนำพาประเทศไปสู่ระบอบที่ถูกปกครองโดยคนๆเดียว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ