ข่าว

'จีน'ประท้วง'ฝรั่งเศส'พลเมืองถูกยิงตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลจีน ประท้วงฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ พร้อมเรียกร้องให้คุ้มครองพลเมืองชาวจีนในแดนน้ำหอม หลังตำรวจยิงชายชาวจีนเสียชีวิต

 


               
               กระทรวงการต่างประเทศของจีน ออกแถลงการณ์ว่า ยื่นเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการไปยังกระทรวงการต่างประเทศในกรุงปารีส เรียกร้องให้มีการคุ้มครองความปลอดภัยแก่พลเมืองชาวจีนซึ่งอาศัยอยู่ในฝรั่งเศส หลังเกิดเหตุตำรวจในกรุงปารีส วิสามัญชายชาวจีนวัยกลางคนเสียชีวิต เมื่อวันอาทิตย์ (26 มี.ค.)ที่ผ่านมา จนทำให้เกิดการประท้วงยืดเยื้อมาจนถึงวันจันทร์ (27 มี.ค.) ส่งผลให้ตำรวจอย่างน้อย 3 นาย ได้รับบาดเจ็บ และมีผู้ถูกจับกุมอีกราว 30 คน
               สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงปารีส เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตคือนายหลิว เฉ่าโหยว อายุ 56 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศสวิสามัญที่บ้านพัก ซึ่งตั้งอยู่ในเขต 19 ของกรุงปารีส โดยตำรวจอ้างว่าเมื่อเปิดประตูบ้านออกมา นายหลิวเจตนาใช้อาวุธมีคมทำร้ายเจ้าหน้าที่นายหนึ่ง แต่ไม่ได้รับอันตราย เนื่องจากเจ้าหน้าที่สวมเสื้อเกราะ ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกนาย ซึ่งมาด้วยกันยิงนายหลิวเสียชีวิต
               แต่คำกล่าวอ้างของเจ้าหน้าไม่สอดคล้องกับคำให้การของบุตรสาวของผู้เสียชีวิต ซึ่งกล่าวว่า บิดาของเธอสื่อสารภาษาฝรั่งเศสได้น้อยมาก และอาวุธมีคม ที่ตำรวจกล่าวถึงเป็นเพียงกรรไกรที่ใช้สำหรับการทำปลาเท่านั้น อีกทั้งตำรวจเป็นฝ่ายพังประตูบ้านเข้ามา
               ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างตำรวจกับชุมชนไม่ดีนัก และมักเกิดการปะทะคารมกันบ่อยครั้งในสังคมฝรั่งเศส โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียง 1 เดือน หลังเกิดเหตุตำรวจละเมิดทางเพศต่อผู้ต้องสงสัย ซึ่งเป็นชายเชื้อสายแอฟริกัน จนได้รับบาดเจ็บสาหัส และเป็นชนวนให้เกิดการจลาจลในเขตชานกรุงปารีสติดต่อกันหลายวัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ