ข่าว

จับตา! เลือกตั้ง'ผู้บริหารฮ่องกง'วันอาทิตย์นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทั่วโลกจับตาผลเลือกตั้งผู้บริหารเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ท่ามกลางกระแสการชุมนุมประท้วง



               ทั่วโลกและจีน จับตาผลเลือกตั้งผู้บริหารเขตบริหารพิเศษฮ่องกงในวันอาทิตย์นี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า จะมีการชุมนุมประท้วงของฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตย เหตุเป็นการเลือกตั้งโดยคณะกรรมการการเลือกตั้งที่สนับสนุนจีน
               การเลือกตั้งวันที่ 26 มีนาคมนี้ นอกจากจะเป็นการเลือกตั้งที่กำหนดชะตากรรมของชาวฮ่องกงแล้ว  ยังเป็นเรื่องการเลือกตั้งที่จะสะท้อนถึงการใช้อำนาจอธิปไตยและการปกครองของจีนเหนือฮ่องกงด้วย โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งส่วนใหญ่จากทั้งหมด 1,194 คน เป็นตัวแทนกลุ่มผลประโยชน์ที่สนับสนุนรัฐบาลจีน เช่น กลุ่มเกษตร กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ มีเพียง 1 ใน 4 ที่เป็นตัวแทนฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตย
               นอกจากนี้ ยังเป็นการเลือกตั้งในฮ่องกงครั้งแรก หลังเกิดเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงนานกว่า 2 เดือน ช่วงปลายปี 2557 ชนวนเหตุมาจากความไม่พอใจแผนการปฏิรูปการเมืองที่กำหนดว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้บริหารฮ่องกงจะต้องผ่านการคัดกรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้งก่อน เป็นแผนการปฏิรูปที่จีนประกาศให้การสนับสนุน
               ตัวเก็งผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่ คือ นางแคร์รี่ ลัม วัย 59 ปี อดีตหัวหน้าเลขาธิการฝ่ายบริหารฮ่องกง ซึ่งเป็นข้าราชการตำแหน่งสูงสุด ฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยมองว่าเธอคือตัวแทนของนายเหลียง ชุนอิง ที่กำลังจะหมดวาระหลังดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2555
               คู่แข่งคนสำคัญของนางลัม คือ นายจอห์น เจิง วัย 65 ปี เจ้าของฉายา มิสเตอร์พริงเกิลส์ เพราะมีหนวดเหมือนโลโกมันฝรั่งยี่ห้อนี้ ซึ่งกรรมการฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยจะลงคะแนนให้เขาหวังสกัดนางลัมและไม่ส่งผู้สมัครของตนเองเพราะเกรงเสียงแตก
               ส่วนนายหวู กว็อกฮิง ผู้พิพากษาวัย 71 ปี ที่มีแนวคิดเสรีนิยมที่สุดน่าจะมีคะแนนน้อยที่สุด
               ด้านนายโจชัว หว่อง นักศึกษาวัย 20 ปี ที่เป็นแกนนำปักหลักประท้วงปี 2557 เปิดเผยว่า ไม่สนับสนุนทั้งสามคนและจะเข้าร่วมการประท้วงหน้าสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ