ข่าว

ดูเตร์เตไม่ขวางจีน ปลูกสร้างบนโขดหินพิพาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำฟิลิปปินส์บอกไม่สามารถขัดขวางจีนกรณีมีแผนปลูกสร้างบนสการ์โบโรห์ โชล

 


                    เมื่อไม่นานมานี้ นายกเทศมนตรีซานชา เมืองของจีนที่ตั้งอยู่บนเกาะในหมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ เปิดเผยถึงการเตรียมการก่อสร้างสถานีมอนิเตอร์ด้านสภาพแวดล้อมบนเกาะจำนวนหนึ่งรวมถึงที่แนวปะการังสการ์โบโรห์ ซึ่งจีนยึดจากฟิลิปปินส์เมื่อปี 2555 ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามถึงความเคลื่อนไหวของจีน ก่อนออกเดินทางเยือพม่าว่า เราไม่สามารถขัดขวางจีนได้ “คุณอยากให้ผมทำอะไร ประกาศสงครามกับจีนเหรอ ผมทำไม่ได้หรอก เราจะสูญเสียตำรวจและทหารทั้งกองทัพ และเราจะเป็นประเทศที่ถูกทำลาย” แต่สิ่งที่จะทำคือการบอกกับจีนว่า ขอให้เปิดน่านน้ำและอย่าแทรกแซงหน่วยยามฝั่งของฟิลิปปินส์ 


                    ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ยังบอกปัดความวิตกเรื่องที่มีเรือสำรวจของจีนเข้าไปป้วนเปี้ยนใกล้กับ เบนัม ไรซ์ น่านน้ำทางตะวันออกของเกาะลูซอน เกาะหลักฟิลิปปินส์ ที่สหประชาชาติรับรองว่าเป็นดินแดนของฟิลิปปินส์ 

 

ดูเตร์เตไม่ขวางจีน ปลูกสร้างบนโขดหินพิพาท


                    ก่อนหน้านี้ เดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์ แสดงความวิตกที่พบเห็นเรือจีนในบริเวณนั้นหลายครั้ง แต่ดูเตร์เตกล่าวว่าแต่พวกเขาก็หยุดอยู่ตรงนั้น เท่ากับยอมรับว่าเป็นดินแดนของฟิลิปปินส์ ก็น่าจะพอใจแล้ว ทั้งยังระบุว่าการร้องเรียนเรื่องจีน เป็นพวกชอบจับผิดเรื่องเล็กน้อย ขณะนี้เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ปรับปรุงดีขึ้นด้วยความช่วยเหลือจากจีน แค่เรือจีนแล่นผ่านเหตุใดจึงต้องรู้สึกอาย 


                    นักวิเคราะห์เตือนว่าการสร้างสิ่งปลูกสร้างบนโขดหินสการ์โบโรห์ จะเปลี่ยนสถานการณ์อย่างพลิกโฉม เนื่องจากโขดหินอยู่ห่างจากเกาะลูซอน เพียง 230 กิโลเมตร สิ่งปลูกสร้างจะทำให้เครื่องบินรบและอาวุธปล่อยของจีนอยู่ในระยะโจมตีฐานทัพในฟิลิปปินส์ได้ง่ายและบางแห่ง มีทหารสหรัฐประจำการอยู่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ