ข่าว

โปรดงดแต่งหน้า! มายาทที่ต้องรักษาบนรถไฟญี่ปุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิดีโอเตือนมารยาทผู้โดยสารรถไฟญี่ปุ่น กลายเป็นเรื่อง ผู้หญิงแต่งหน้าบนรถไฟ คือเสียมารยาท ก่อความรำคาญแก่ผู้อื่น

 

            บริษัทรถไฟ โตคิว คอร์ป ของญี่ปุ่น ซึ่งผลิตวิดีโอออกมา 4 คลิป เพื่อใช้กระตุ้นเตือนมารยาทผู้โดยสาร เรื่องการใช้สมาร์ทโฟนขณะเดินบนชานชาลา แซงคิวขึ้นรถไฟ และสะพายกระเป๋าหลังใบใหญ่ในขบวนรถที่แน่นขนัด สามกรณีนี้ไม่มีคำถามว่าเป็นการกระทำที่สร้างความรำคาญหรือรบกวนเพื่อนร่วมทาง แต่คลิปที่ 4 ที่เป็นเรื่องผู้หญิงแต่งหน้าบนรถไฟ กลายเป็นประเด็นถกเถียงในสื่อสังคมออนไลน์ว่า ก่อความเดือดร้อนอย่างไร

            ในคลิปที่สร้างออกมาแนวขบขัน แต่ต่อว่ากันอย่างตรงไปตรงมา เป็นภาพสาวน้อยหน้าใสคนหนึ่งที่ในเรื่องดูเหมือนมาจากชนบท เข้ามาเรียนมหาวิทยาลัยในกรุงโตเกียว นั่งพึมพำว่า “สาวๆในเมืองสวยๆกันทั้งนั้น แต่บางทีก็อาจกลายเป็นขี้เหร่ได้ ” ก่อนกล้องหันไปที่สาวอีกสองคนนั่งฝั่งตรงข้าม กำลังทาลิปสติกและปัดมาสคาราอยู่ในขบวนรถที่ค่อนข้างว่าง

โปรดงดแต่งหน้า! มายาทที่ต้องรักษาบนรถไฟญี่ปุ่น

 

            จากนั้น สาวน้อยที่นั่งบ่นว่า ไม่น่ามองเอาเสียเลย ก็ลุกขึ้นมาเต้นและแรพเพลงต่อหน้าสองสาว มีเนื้อหาตั้งคำถาม เช่น ทำไมไม่แต่งหน้าก่อนอออกจากบ้าน ทำไมต้องมาแปลงโฉมให้คนอื่นเห็น เธอเต้นและส่งสายตาฉุนเฉียวไปยังสองสาว แต่อีกฝ่ายยังแต่งหน้าแต่งตาต่อไป ราวกับมองไม่เห็นใคร  ก่อนจบคลิปด้วยข้อความว่า งดแต่งหน้าบนรถไฟ

 

โปรดงดแต่งหน้า! มายาทที่ต้องรักษาบนรถไฟญี่ปุ่น

 

            ฝ่ายไม่เห็นด้วยกับคลิปนี้ รู้สึกว่าเป็นการจ้องประณามผู้หญิงที่ไม่ได้ทำความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น หรือแค่เพราะพวกเธอไม่สวยอย่างนั้นหรือ บ้างว่า มีผู้โดยสารอีกมากที่น่ารำคาญยิ่งกว่า เช่น พวกเมาเหล้า และลวนลาม แต่บางคนระบุว่า การแต่งหน้าบนรถไฟ อาจทำให้เสื้อผ้าผู้โดยสารคนอื่นเปรอะเปื้อนได้

             สตรีวัย 34 ปี ในย่านชิจูกุ ในกรุงโตเกียว บอกสำนักข่าวเกียวโด ว่า แม้เธอไม่ถือว่าการแต่งหน้าบนรถสาธารณะว่าก่อความรำคาญ แต่เธอเลือกไม่ทำ เพราะไม่คิดว่าควรให้คนอื่นๆมามองกระบวนการแปลงโฉมของตัวเอง

             ด้าน มายูมิ คุราตะ นักวาดการ์ตูนชื่อดัง แสดงความเห็นว่า ในฐานะผู้หญิงเหมือนกัน เธอเข้าใจความรู้สึกของสตรีที่หยิบแป้งหยิบแปรงขึ้นมาปัดหน้าบนรถไฟ พวกเธออาจมีเหตุผลบางอย่างที่ทำเช่นนั้น ส่วนจะเป็นการก่อความรำคาญหรือไม่ ขึ้นอยู่กับแต่ละคน การที่มีคนจำนวนหนึ่งไม่เห็นด้วยอย่างมาก คงเพราะเป็นการแตะประเด็นสีเทา ที่ไม่อาจฟันธงได้ชัดเจนว่าเป็นความรำคาญหรือไม่

            โฆษณารณรงค์ชุดนี้เริ่มเผยแพร่ทางเวบไซต์ยูทูบ และเวบไซต์ของบริษัทโตคิวเมื่อ 16 กันยายน และปัจจุบัน แพร่ภาพผ่านจอยักษ์ย่านชิบูยา 

            โฆษกบริษัทโตคิว กล่าวว่า สตรีในคลิปเป็นส่วนหนึ่งของทีมผลิต บริษัทขอขอบคุณเสียงสะท้อนทั้งในแง่วิจารณ์ และจะนำมาพิจารณา แต่จะยังเผยแพร่คลิปนี้ต่อไปจนถึงมีนาคม 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ