ข่าว

ยูโรโปลเตือนภัยไซเบอร์ ล่วงละเมิดเด็กผ่านไลฟ์สตรีมมิ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยูโรโปลชี้ การล่วงละเมิดเด็กจากที่ห่างไกลผ่านถ่ายสดทางเว็บไซต์-โพสต์ภาพลับแก้แค้น เป็นภัยไซเบอร์ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น  

 

          องค์การตำรวจยุโรป ( ยูโรโปล ) ออกรายงานประเมินภัยอาชญากรรมไซเบอร์ประจำปีเตือนว่า ภัยที่พบมากขึ้นเรื่อยๆ ในโลกไซเบอร์ทั้งในแง่จำนวนและขอบข่ายเวลานี้คือ การถ่ายทอดสดออนไลน์ หรือไลฟ์สตรีมมิ่ง การล่วงละเมิดทางเพศเด็ก แบบที่มีคนกำกับจัดเตรียมล่วงหน้า  ในกรอบเวลาเฉพาะเจาะจง และอาจปรับแต่งไปตามคำร้องขอของผู้รับ และบันทึกคลิปวิดีโอไว้ 

          กิจกรรมผิดกฎหมายรูปแบบนี้ส่วนใหญ่กระทำผ่านเครือข่าย peer-to-peer แบบเข้ารหัส หรือที่เรียกว่า ดาร์กเน็ต ซึ่งปกป้องตัวตนของผู้ใช้ในระดับสูง 

          โดยทั่วไปไลฟ์สตรีมการล่วงละเมิดเด็ก มีฐานอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฟิลิปปินส์ แต่ในระยะหลัง พบว่ากำลังแพร่ขยายไปยังประเทศอื่นๆ ด้วย

           ประเทศที่มีปัญหาความยากจน มาตรการคุ้มครองเยาวชนไม่เข้มงวด และเข้าถึงเด็กง่าย เหล่านี้จะตกเป็นเป้า

          สตีเวน วิลสัน หัวหน้าศูนย์อาชญากรรมไซเบอร์ของยูโรโพล กล่าวว่า การแสวงหาประโยชน์จากเด็กทางออนไลน์ เป็นปัญหาใหญ่โตมากสำหรับเรา 

          นอกจากนี้ หน่วยสอบสวนอาชญากรรมไซเบอร์ของยูโรโปล ยังพบพฤติกรรมการโพสต์ภาพวาบหวิวโดยไม่ได้รับความยินยอม เพื่อสร้างความเสียหายหรือทำร้ายจิตใจแก่บุคคลในภาพ เพิ่มมากขึ้น 

         รายงานความยาว 72 หน้ายังชี้แนวโน้มอาชญากรรมไซเบอร์รูปแบบอื่นๆ อาทิ โปรแกรมเรียกค่าไถ่ หรือแรนซัมแวร์ ที่เข้ายึดข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเหยื่อ ก่อนเรียกเงินเป็นค่าไถ่คืนข้อมูล โดยจากที่เคยพุ่งเป้าเป็นรายบุคคล หรือธุรกิจขนาดเล็ก ปัจจุบัน บริษัทขนาดใหญ่และสถาบันสาธารณะก็ตกเป็นเป้าเช่นกัน อย่างโรงพยาบาลในสหรัฐ ถูกยึดระบบประวัติคนไข้ ซึ่งถือเป็นเรื่องความเป็นความตาย
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ