ข่าว

สิงคโปร์แนะหญิงท้องตรวจเชื้อซิกา 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิงคโปร์แนะสตรีมีครรภ์ตรวจหาเชื้อไวรัส ซิกา หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งถึง 82 คนแล้ว ขณะที่สหรัฐและเกาหลีใต้เป็นชาติล่าสุดเตือนหญิงท้องเลี่ยงไปสิงคโปร์



          กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติของสิงคโปร์ แจ้งเมื่อวันอังคาร( 30 ส.ค.) ว่า มีผู้ได้รับการยืนยันติดเชื้อไวรัส ซิกา เพิ่มอีก 26 คนรวมเป็น 82 คน โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ 17 คนอาศัยหรือทำงานในย่าน อัลจูไนเอ็ด เครสเซนต์และย่านซิมส์ ไดรฟ์ ที่พบผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ก่อนหน้านี้ และอีก 5 คนพบในพื้นที่ใหม่ ได้แก่ กัลลาง เวย์ และปายา เลบาร์ เวย์ ส่วนอีก 4 คนยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ 

          นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้หญิงตั้งครรภ์ทุกคนที่มีอาการป่วยคล้ายโรคไวรัสซิกา และหญิงตั้งครรภ์ที่มีสามีติดเชื้อซิกา เข้ารับการตรวจหาเชื้อ ไม่ว่าจะเคยไปพื้นที่ที่มีการระบาดหรือไม่ก็ตาม

          ขณะเดียวกัน นานาชาติทยอยประกาศเตือนการเดินทางไปสิงคโปร์ โดยล่าสุด สหรัฐและเกาหลีใต้ เตือนให้หญิงตั้งครรภ์หรือหญิงที่มีแผนตั้งครรภ์หลีกเลี่ยงไปสิงคโปร์ 

          ที่สหรัฐ นักวิจัยของมหาวิทยาลัยแพทย์เท็กซัส วิทยาเขตกัลเวสตัน  เปิดเผยผลการศึกษาพฤติกรรมยุงลายตัวเมียที่เป็นพาหะของเชื้อไวรัสซิกา ว่าแม่ยุงสามารถส่งผ่านเชื้อไวรัสซิกาไปยังไข่ยุงได้โดยตรง จึงควรหาทางกำจัดต้นตอของพาหะเชื้อไวรัสซิกา และ ไข้เลือดออกที่มียุงลายเป็นพาหะตั้งแต่ระยะฟักตัวของไข่ยุง แทนที่จะฆ่ายุงวัยผู้ใหญ่ด้วยการฉีดยาฆ่าแมลงที่ทำให้การระบาดลดลง แต่ไม่สามารถทำให้การระบาดหมดไปได้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ