ข่าว

บังกลาเทศเด็ดชีพผู้บงการฆ่าหมู่ 22 ศพร้านอาหารในธากา 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจบังกลาเทศวิสามัญฯ ผู้ต้องสงสัยบงการจับตัวประกัน-สังหารหมู่ 22 ศพ ที่ร้านอาหารดังในเมืองหลวงธากา ส่วนมากเป็นต่างชาติเมื่อเดือนที่แล้ว

 

          ( 27 ส.ค.) ผู้บัญชาการตำรวจบังกลาเทศเปิดเผยว่า  ว่า นายทามิม เชาวด์ฮูรี ผู้บงการ โจมตีร้าน โฮลี อาร์ติซาน เบเกอรี ในย่านกุลชาน ของกรุงธากา เมืองหลวงบังกลาเทศ เป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัย 3 คนที่เสียชีวิต จากปฏิบัติการบุกล้อมแหล่งกบดานกลุ่มสุดโต่งในเมืองนารายันกันจ์ ห่างจากกรุงธากาไปทางใต้ประมาณ 25 กิโลเมตร และเกิดการยิงต่อสู้ร่วม 1 ชั่วโมง หลังอีกฝ่ายไม่ยอมมอบตัว และปาระเบิด 4-5 ลูก กับยิงปืนอาก้าใส่ตำรวจ

          นายเชาวด์ฮูรี เป็นพลเมืองแคนาดา-บังกลาเทศ ที่เดินทางกลับมาจากแคนาดาเมื่อปี 2556  และ  ตำรวจเชื่อว่าเขาเป็นคนบงการบุกจับและสังหารหมู่ตัวประกันในร้านอาหารย่านกุลชาน 20 คน จำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติถึง 18 คน จากญี่ปุ่น อิตาลี สหรัฐและอินเดีย ส่วนอีก 2 คน เป็นตำรวจ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม

 

บังกลาเทศเด็ดชีพผู้บงการฆ่าหมู่ 22 ศพร้านอาหารในธากา 

 

          กลุ่มไอเอสอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีสะเทือนขวัญครั้งนั้น พร้อมแพร่ภาพถ่ายจากภายในสถานที่เกิดเหตุระหว่างการบุกยึด กับภาพของชายหนุ่ม 5 คนถือปืนยาว ที่อ้างว่าเป็นคนลงมือและถูกยิงตาย แต่ตำรวจและรัฐบาลบังกลาเทศยืนยันว่าไม่ใช่ไอเอส แต่เป็นฝีมือของกลุ่มใหม่ในเจเอ็มบี หรือ จามาเยตุล มูจาฮีดีน บังกลาเทศ กลุ่มก่อการร้ายในประเทศ ภายใต้การนำของนายเชาวด์ฮูรี

          ตำรวจยังโทษเจเอ็มบี ว่าอยู่เบื้องหลังการตายของชาวต่างชาติ นักวิชาการและนักเคลื่อนไหวที่ไม่เชื่อในพระเจ้า ตลอดจนชนกลุ่มน้อยทางศาสนา รวมกว่า 80 คน ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

          รัฐมนตรีมหาดไทยบังกลาเทศ นายอาซาดุซซามาน ข่าน กล่าวว่า นายทามิน เชาวด์ฮูรี ถึงจุดจบแล้ว ส่วนพวกสุดโต่งที่เหลือมีจำนวนไม่มาก และจะถูกจับกุมในเร็ววัน

          นับจากเกิดเหตุโจมตีร้านอาหารในย่านกุลชานเมื่อเดือนที่แล้ว หน่วยปฏิบัติการพิเศษของบังกลาเทศบุกทลายแหล่งซ่อนตัวของผู้ต้องสงสัยสุดโต่งหลายระลอก และวิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 24 คน และเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม เพิ่งประกาศตั้งรางวัลนำจับนายเชาวด์ฮูรีราว 2.5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ