ข่าว

ระเบิด-ยิงถล่มมหาวิทยาลัยในอัฟกานิสถาน นศ.ตาย 7

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มติดอาวุธสุดโหด บุกถล่มมหาวิทยาลัยในกรุงคาบูล นศ.-อาจารย์หนีตายจ้าละหวั่น ทวิตวอนช่วย ก่อนจบนองเลือด เหยื่อดับ 13 ราย เป็นนศ.7

 

          เกิดเหตุนองเลือดในกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถานอีกครั้งหนึ่ง กลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่าย บุกโจมตีมหาวิทยาลัยอเมริกันแห่งอัฟกานิสถาน ในกรุงคาบูล เมืองหลวง เริ่มจากคนร้ายโจมตีแบบฆ่าตัวตายขับรถยนต์บรรทุกระเบิดพุ่งชนกำแพงเบิกทาง ก่อนมือปืนเข้าไปกราดยิง ในช่วงที่มีนักศึกษาซึ่งส่วนใหญ่ทำงานแล้วและมาเรียนภาคค่ำแน่นห้องเรียน  

          ตำรวจอัฟกันระบุว่า เป็นสถานการณ์ที่มีความซับซ้อน ขณะเกิดเหตุ มีนักศึกษา-อาจารย์ และบุคลากรอื่นๆอยู่ประมาณ  750 คน

          เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยว่าที่ปรึกษาทางทหารของนาโตช่วยให้คำปรึกษาแก่กองกำลังปฏิบัติการพิเศษอัฟกันในการเข้าคลี่คลายสถานการณ์

ระเบิด-ยิงถล่มมหาวิทยาลัยในอัฟกานิสถาน นศ.ตาย 7

 

          สถานการณ์ยืดเยื้อเกือบ 10 ชม. เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 19.30 น.ของวันพุธที่ 24 ส.ค. ก่อนจบลงในเช้าของอีกวัน โดยมีผู้เสียชีวิตทั้งสิ่้น 13 คน จำนวนนี้เป็นนักศึกษา 7 คน ตำรวจ 3 คนและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอีก 2 คน ตำรวจวิสามัญคนร้าย 2 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นนักศึกษา 35 คน ตำรวจ 9 คน 

          นักศึกษาจำนวนมากพากันซ่อนตัวอยู่ภายในห้องเรียนในสภาพตื่นตระหนก หลายคนโพสทวิตเตอร์ร้องขอความช่วยเหลือ และบางคนกระโดดลงมาจากชั้นสองของตึก ทำให้ขาหักหรือศีรษะบาดเจ็บ นักศึกษาหลายคนเล่าด้วยว่า ได้ยินเสียงระเบิดและเสียงปืนดังสนั่น ภายในห้องเรียนเต็มไปด้วยฝุ่นควัน  

          กระทรวงต่างประเทศสหรัฐประณามการโจมตีมหาวิทยาลัยว่าเท่ากับการโจมตีอนาคตของอัฟกานิสถาน

 

ระเบิด-ยิงถล่มมหาวิทยาลัยในอัฟกานิสถาน นศ.ตาย 7

 

          มหาวิทยาลัยอเมริกันแห่งอัฟกานิสถาน เป็นมหาวิทยาลัยไม่แสวงหากำไร เริ่มเปิดรับนักศึกษาเมื่อปี 2549 ปัจจุบัน มีนักศึกษาหลากหลายภาควิชาระดับปริญญาตรีและโทกว่า 1,700 คน ถูกมองว่าเป็นเป้าหมายของพวกหัวรุนแรงเพราะมีบุคคลากรคณะเป็นชาวต่างชาติหลายคน

          สองสัปดาห์ก่อนหน้านี้ อาจารย์มหาวิทยาลัยชาวอเมริกันและออสเตรเลียรวม 2 คนถูกคนร้ายจี้ลักพาตัวในคาบูล ซึ่งเป็นเหตุการณ์ทำนองนี้ครั้งแรก จนถึงปัจจุบันยังไม่รู้ชะตากรรมของทั้งสอง และยังไม่มีกลุ่มใดอ้างมือเช่นเดียวกับการโจมตีมหาวิทยาลัยอย่างอุกอาจครั้งล่าสุด แต่ตาลีบันตกเป็นผู้ต้องสงสัยอันดับหนึ่ง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ