ข่าว

ยอดเหยื่อดินไหวพม่า 4 คน-สถูปเจดีย์เสียหายราว 200 องค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปความเสียหายแผ่นดินไหวพม่า เสียชีวิต 4 คน สถูปเจดีย์ในแหล่งมรดกโลกพุกามเสียหาย 185 องค์

 

          ความคืบหน้าแผ่นดินไหว 6.8 ภาคกลางพม่า ศูนย์กลางอยู่ใกล้เมืองเชาะ ภูมิภาคมาเกว เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. เมื่อวานนี้( 24 ส.ค.) เวบไซต์หนังสือพิมพ์ เอเลฟเวนนิวส์ รายงานว่า แผ่นดินไหวคร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้าย 4 คน ที่เมืองเยนันจ้อง และปะโคะกู  ในภูมิภาคมาเกว นอกจากนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บในเมืองใกล้เคียงอีก 1 คน

          แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ทั้งในมาเกว  พะโค อิรวดี ย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ เนปิดอว์ สะกาย ฉานและยะไข่ รวมถึงในประเทศเพื่อนบ้านไทย อินเดียและบังกลาเทศ แรงสั่นไหวทำให้ประชาชนแตกตื่นวิ่งออกจากอาคาร        

          กระทรวงศาสนาและวัฒนธรรมพม่า แจ้งว่า เมืองพุกาม ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวประมาณ 30 กิโลเมตร สถูปเจดีย์เสียหาย 185 องค์ โดยหลายแห่งเสียหายรุนแรง ที่เมืองสะไล เสียหาย 9 องค์ มรัคอู เสียหาย 3 องค์ และที่สะกาย 7 องค์

          ตำรวจเผยว่า นักท่องเที่ยวชาวสเปน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยขณะท่องเที่ยวในเมืองพุกาม

          ซอ วิน นักการเมืองท้องถิ่นวัย 50 ปีที่เมืองเชาะ เมืองริมแม่น้ำใกล้กับศูนย์กลางมากที่สุด กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยประสบในรอบหลายปี ชาวบ้านยังรู้สึกหวาดกลัว แรงสั่นสะเทือนทำให้เจดีย์ 8 แห่ง อาคาร 2 หลังพังทลาย และอีกหลายแห่งมีรอยร้าว

ยอดเหยื่อดินไหวพม่า 4 คน-สถูปเจดีย์เสียหายราว 200 องค์

( อาคารรัฐสภาพม่า  ภาพ Myanmar Update News Agency ) 

          ที่กรุงเนปีดอ เมืองหลวง ที่อยู่ห่างออกไป 200 กิโลเมตร มีการเผยแพร่ภาพจากภายในอาคารรัฐสภา ปรากฎรอยร้าวและเศษปูนร่วงหล่นจากแรงสั่นสะเทือน  นอกจากนี้ ที่เมืองมัณฑะเลย์ ยะไข่ และมะก๊วย พบรอยร้าวตามศาสนาสถานและอาคารหลายแห่ง

          ดร.จ่อ ตุน จากคณะกรรมการแผ่นดินไหวพม่า กล่าวว่า พม่ามีรอยเลื่อนที่เรียกว่า Gwaycho ในเมืองชอค กับรอยเลื่อน Tuyintaung ทางตะวันตก แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดจากรอยเลื่อน Tuyintaung และเป็นแผ่นดินไหวตื้น อาจมีอาฟเตอร์ช็อคในเมืองชอก มะก๊วย หรือยะไข่อีกหลายระลอก และกินเวลาหลายเดือน ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของแผ่นดินใหญ่ครั้งแรก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ