ข่าว

แทนซาเนียแบน เจลหล่อลื่น สกัดเกย์  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลแทนซาเนียห้ามนำเข้า-จำหน่าย เจลหล่อลื่น อ้างกระตุ้นส่งเสริมรักเพศเดียวกัน และแพร่เอดส์

 

      ( 24 ก.ค.)  อุมมี มวาลิมู รัฐมนตรีสาธารณสุขแทนซาเนีย เผยสื่อท้องถิ่นในสัปดาห์นี้ ว่า เป็นความจริงที่รัฐบาลห้ามนำเข้าและจำหน่าย เจลหล่อลื่น เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์กระตุ้นส่งเสริมการรักร่วมเพศ ซึ่งเป็นพฤติกรรมผิดกฎหมายในประเทศแอฟริกาตะวันออกแห่งนี้ และการห้ามใช้เจลที่ว่า ยังเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสเอชไอวี สาเหตุของโรคเอดส์ด้วย

         รัฐมนตรีสาธารณสุขแทนซาเนีย กล่าวว่า สถิติพบว่า ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายในแทนซาเนีย 23% ติดไวรัสเอชไอวี/เอดส์ ปัจจุบัน มีกลุ่มที่ร่วมมือกับชุมชนชาวเกย์แจกฟรีเจลหล่อลื่นอยู่  จึงแนะนำให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเหล่านั้น นำสินค้าออกจากตลาด และกระทรวงจะทำงานกับผู้เกี่ยวข้อง นำเงินที่นำไปซื้อและนำเข้าเจลหล่อลื่นมาให้กับกระทรวง เพื่อที่จะได้นำไปซื้อเตียงให้แผนกแม่และเด็กแทน

        อย่างไรก็ดี การสั่งห้ามเจลหล่อลื่นด้วยเหตุผลเพื่อป้องกันไวรัสเอดส์ระบาด สวนทางกับโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ(  UNAIDS )ที่แนะนำว่า การใช้เจลหล่อลื่นแบบน้ำร่วมกับถุงยางอนามัย มีส่วนช่วยป้องกันการแพร่ไวรัสเอชไอวีได้ 

        การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างชายกับชายในแทนซาเนีย เป็นความผิดมีโทษจำคุกสูงสุดถึงตลอดชีวิต แต่ไม่มีข้อห้ามเดียวกับหญิงรักหญิง

       แม้ในทางปฏิบัติ แทนซาเนียไม่ได้เข้มงวดนัก และแทบไม่เคยจับกุมข้อหารักเพศเดียวกัน  แต่สถานการณ์อาจเปลี่ยนไป  เมื่อผู้ว่าคนใหม่ของกรุงดาร์เอสซาลาม พอล มาคอนดา เพิ่งประกาศในเดือนนี้ว่า จะกวาดล้างชาวเกย์ ตามด้วยการจับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นเกย์ตามคลับบาร์หลายคน   

       คนที่แสดงตนเปิดเผยเป็นเกย์ และเคยแสดงความคิดความเห็นทางอินเตอร์เน็ตก็เลิกโพสต์แล้ว หลังจากนายมาคอนดาขู่ว่าตำรวจจะจับกุมผู้ที่ติดตามหรือ ฟอลโลว์ คนเหล่านี้ทางสื่อสังคมออนไลน์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ