ข่าว

ผู้นำพม่าตำหนินิตยสาร'ไทมส์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่า ตำหนินิตยสารไทมส์ ว่าทำลายความพยายามคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างศาสนาในประเทศ

 

                          24 มิ.ย. 56  ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ออกแถลงการณ์เมื่อคืนวันอาทิตย์ ตำหนิบทความหลักของนิตยสารไทมส์เอเชียฉบับล่าสุด ซึ่งขึ้นปกพระวีระสุ พร้อมข้อความว่า "The Face of Buddhist Terror" หรือ "โฉมหน้าอันน่าสะพึงกลัวของชาวพุทธ" ว่า อาจเป็นอันตรายต่อความพยายามสร้างความไว้วางใจระหว่างศาสนาในพม่า และทำลายภาพลักษณ์พุทธศาสนา ซึ่งเป็นศาสนาหลักของพม่ามานานหลายพันปี

                          ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง กล่าวว่า พระสงฆ์คือผู้ปฏิบัติตามวินัย 227 ข้อ และเผยแผ่ศาสนาอย่างสันติ และพระวีระสุเป็นสงฆ์รูปหนึ่ง // พระวีระสุ ซึ่งเป็นข่าวในสื่อตะวันตกหลายครั้ง ถูกกล่าวหาว่ามีบทบาทสำคัญในการปลุกกระแสต่อต้านชาวมุสลิมผ่านขบวนการ 969 ที่เปิดตัวเมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขบวนการ 969 เรียกร้องชาวพุทธคว่ำบาตรร้านค้าและธุรกิจมุสลิม และล่าสุดคือการรณรงค์เสนอร่างกฎหมายจำกัดการแต่งงานระหว่างชาวพุทธกับมุสลิม ซึ่งถูกวิจารณ์จากหลายฝ่ายรวมถึงนางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้าน ว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนและเลือกปฏิบัติ 

                          พระพม่ารูปนี้ ซึ่งจำวัดในมัณฑะเลย์ เคยถูกตัดสินจำคุก 25 ปี ฐานปลุกระดมสร้างความเกลียดชังมุสลิม แต่ได้รับการปล่อยตัวเมื่อปีที่แล้ว อันเป็นส่วนหนึ่งของการนิรโทษกรรมครั้งใหญ่

 

 

----------------------

(หมายเหตุ : ที่มาภาพ : AFP)

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ