บันเทิง

'ประชุม'ไม่อยากผิดใจ'ประวิทย์'เลี่ยงตอบเรื่องพี่ชายขายหุ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุม อุบตอบประเด็น ประวิทย์ มาลีนนท์ พี่ชายขายหุ้น เผย "บุพเพสันนิวาส" เข้าประเทศจีนไม่ได้เหตุมีข้อจำกัดเยอะ

         ยังคงเป็นเรื่องราวที่หลายคนสงสัยถึงประเด็นข่าวที่เมื่อ ประวิทย์ มาลีนนท์ อดีตหัวเรือใหญ่วิกพระราม 4 ตัดสินใจขายหุ้นทิ้ง  และหลายคนตั้งข้อสังเกตุว่าตระกูลมาลีนนท์มีความขัดแย้งภายในกันหรือเปล่า ล่าสุดมีโอกาสพบกับ "ประชุม" หัวเรือคนล่าสุด ในงานแถลงข่าวช่อง 3 จับมือเจเคเอ็น เปิดตลาดใหม่ละครไทยในต่างประเทศ จึงต้องถามไถ่ได้ความว่า 

'ประชุม'ไม่อยากผิดใจ'ประวิทย์'เลี่ยงตอบเรื่องพี่ชายขายหุ้น

 

         “เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัวของคุณประวิทย์ ต้องถามคุณประวิทย์เองเลยนะ  มาถามผมไม่ได้ ส่วนมีผลต่อความน่าเชื่อถือไหม ผมว่าเรื่องถือหุ้นก็เรื่องหนึ่ง แต่ก็ต้องดูภาพรวมของบีอีซี จะมาดูแต่คุณประชุม คุณประวิทย์คือไม่ได้ และเดิมเราทำธุรกิจแบบครอบครัว แต่ปัจจุบันเราเป็นบริษัทมหาชนแล้ว เราก็ปรับเปลี่ยนการบริหารมากขึ้น ก็ต้องมีความโปร่งใสมากขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพในด้านการแข่งขันแบบไม่หยุดยั้ง แต่ถามว่าเรื่องคนมีความสำคัญไหม ก็มีความสำคัญเช่นกัน รวมไปในเรื่องระบบ การตลาดก็มีความสำคัญเช่นกัน อย่างตัวผมเองถ้าทำให้หลายๆ อย่างดีขึ้น ก็ไม่ใช่ความสามารถของผมคนเดียว แต่เป็นความสามารถของทุกคนในทีม พันธมิตรต่างๆ ในส่วนตรงนี้ต้องการเวลาในการแก้ปัญหาพอสมควร จริงๆ แล้วอย่างตลาดโฆษณาช่อง 3 กับช่อง 7 ยังเป็นหลัก ปกติเวลาคนที่ทำธุรกิจจะทราบว่าตลาดเปิดมากขึ้น มีคู่แข่งมากขึ้น เปิดจนซัมพลายมันล้นดีมาน ก็เป็นปัญหาของผู้ประกอบการที่ค้องแก้ไข”

         ถามว่า หลายคนมองว่า คนจะมองว่าตระกูลมาลีนนท์ไม่ได้ถือหุ้นสูงสุด

        “ไม่ๆ นะ ยังถือหุ้นสูงสุดอยู่ เป็นสัดส่วนเดิมอยู่ (แต่คุณประวิทย์ให้สัมภาษณ์แม้จะขายหุ้นไปแล้ว แต่ก็ยังทำงานเป็น พนง ช่อง 3 อยู่?)  ผมว่าเรื่องคุณประวิทย์ก็ต้องตัวคุณประวิทย์เอง จะเหมาะกว่า ถ้าผมไปพูดอะไรแทน เดี๋ยวจะกลายเป็นประเด็นเปล่าๆ เพราะคุณประวิทย์ก็คือพี่ชายผม ส่วนผู้ถือหุ้นก็เป็นในอีกลักษณะหนึ่ง และการประชุมผู้ถือหุ้นก็พูดเรื่องนี้เยอะนะ เราก็บอกไปว่าเราบริหารด้วยทีมงาน คนที่บริหารหลักๆ ก็ยังอยู่”

'ประชุม'ไม่อยากผิดใจ'ประวิทย์'เลี่ยงตอบเรื่องพี่ชายขายหุ้น

'ประชุม'ไม่อยากผิดใจ'ประวิทย์'เลี่ยงตอบเรื่องพี่ชายขายหุ้น

 

        แต่ก่อนหน้านี้ ช่อง 3 อยากจะคืนช่อง 13 ยังคิดอยู่ไหม

        “ตอนนี้เขาไม่ให้คืนแล้ว คือเราประมูลมาแล้ว เราก็ต้องทำ แต่ถ้าทางรัฐมีช่องทางที่จะให้คืน ก็ต้องมาดูเงื่อนไขก่อนครับ คืนกับไม่คืน มันจะเป็นยังไง ยังไม่เห็นเงื่อนไขก็ยังพูดอะไรไม่ได้ แต่ตอนนี้คือยังคืนไม่ได้ และถ้าถามไปว่าถ้าเปลี่ยนมือไป จะมีคนมาซื้อเหรอ แต่ตอนนี้ถ้าเปิดโอกาสจะมีคนมา ก็น่าจะโอเค ส่วนในเรื่องของการลงทุนเองนั้น บีอีซี ของเราก็หาพันธมิตรมาร่วมลงทุน เราเปิดทุกแชนแนลอยู่แล้ว สมัยนี้เราทำคนเดียวไม่ได้หรอก เราต้องมีเพื่อนเยอะๆ เพราะมันเป็นการสร้างความแข็งแกร่งแต่ละด้าน เพราะไม่มีใครจะแข็งแกร่งไปทุกด้าน อย่างวันนี้เราก็ชักชวน  เจเคเอ็น มาร่วมมือ (แต่ช่องอื่นเพื่อนๆ เขาเอาเงินมาลงทุนเป็นพันล้าน อย่างเรามีเพื่อนแบบนั้นไหม?) (หัวเราะ) เอาจริงๆ นะครับยังไม่มีถึงขนาดนั้น เพราะถ้ามีต้องคุยกันเยอะ” 

'ประชุม'ไม่อยากผิดใจ'ประวิทย์'เลี่ยงตอบเรื่องพี่ชายขายหุ้น

       ถามถึงเรื่องบุพเพสันนิวาสสาเหตุที่ไม่ขายประเทศจีนไม่ได้ 

        “อย่างบุพเพสันนิวาส เราไม่ได้ขายไปที่เมืองจีนนะ เพราะติดกฎเกณฑ์ของเขา แต่กระแสของเราก็ดีที่โน่น เพราะมีการลักลอบเอาคอนเท้นท์เข้าไปแบบผิดๆ เลยทำให้มีคนติดต่อเข้ามาเพราะมันมีกระแสที่นิยม เพื่อจะนำไปฉายที่จีนด้วยเช่นกัน และกฎเกณฑ์ที่ติดๆ กันเพราะเขามีกฎของเขาเอง อย่างละครที่มีผีสาง ลักษณะความรุนแรง เพศ หรือคำพูดที่ไม่เหมาะสม เขามักจะไม่สนับสนุนนี่คือหมายถึงในตลาดทีวีนะ และในโอทีที  (อินเตอร์ในประเทศจีน) ก็เริ่มมีการคุมกันอย่างมากขึ้น ในประเทศจีนเป็นตลาดใหญ่ กฎเกณฑ์เยอะและมีโควต้าด้วยว่าปีๆ หนึ่งจะให้ในกลุ่มประเทศเอเชียเข้าไปขายในประเทศเขาได้ประมาณสักเท่าไร ซึ่งหมายความว่าคอนเทนส์ที่เราจะเอาไปขายนั้นก็ต้องไปผ่านเซนเซอร์ที่นั่นก่อน (และมีกฎประเทศไหนเข้มแบบจีนบ้าง?) ก็มีจีนกับไทยนี่แหละเข้มมาก” 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ