บันเทิง

‘โครงการพระราชดำริในหลวง ร.9’ ติดตาตรึงใจ ‘คนบันเทิง’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เหล่าคนบันเทิงประทับใจ


        “มีทุกอย่างที่ดี เพราะใคร ฉันจะไม่ลืม...” จากท่อนหนึ่งของเพลง “ในหลวงของแผ่นดิน” ทำให้นึกถึง  “โครงการพระราชดำริ” เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งทรงคิดค้นเพื่อประโยชน์สุขประชาชนคนไทย ทั้งเรื่อง ดิน น้ำ ป่า รวมถึงชีวิตความเป็นอยู่ของคนแผ่นดินขวานทองนี้ ซึ่งโครงการพระราชดําริของในหลวงรัชกาลที่ 9 มีทั้งหมด 4,447 โครงการ เมื่อถามเหล่าคนบันเทิงถึง 4,447 โครงการนี้ ว่าโครงการไหนติดตาตรึงใจไม่มีวันลืม
        “เบลล่า” ราณี แคมเปน 
        "โครงการพระราชดำริของพระองค์ท่านมีมากมาย ซึ่งทุกๆ โครงการล้วนเป็นประโยชน์ต่อประชาชนคนไทยในด้านต่างๆ และเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตของคนไทยมาตลอด ถ้าให้เลือกโครงการที่เบลรู้สึกน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านมากๆ คือ โครงการเกี่ยวกับการศึกษา “เบลเคยอ่านเจอว่าพระองค์ทรงจัดครูบนดอยให้แก่เด็กชาวเขาได้เรียนหนังสือ ได้เรียนภาษาไทย ได้มีความรู้ พระองค์ท่านไม่ได้มองแค่เรื่องชีวิตความเป็นอยู่ แต่มองถึงอนาคต ท่านจึงทรงให้ความรู้ ให้เด็กชาวเขาเหล่านั้นเติบโตเพื่อมาพัฒนาบ้านเกิดของเขา ให้เขามีความรู้ที่จะดำเนินชีวิตต่อไปได้แบบยั่งยืน ซึ่งเด็กชาวเขาบางคนอาจจะไม่ใช่คนไทยด้วยซ้ำ พระองค์ท่านไม่ได้ดูแลแค่คนไทย แต่ดูแลทุกคนที่อยู่บนผืนแผ่นดิน (น้ำตาคลอ)”  

 

‘โครงการพระราชดำริในหลวง ร.9’ ติดตาตรึงใจ ‘คนบันเทิง’


        “พอร์ช” ศรัณย์ ศิริลักษณ์
        “โครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ผมประทับใจ ผมขอเลือกโครงการแก้มลิง ผมรู้สึกว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่พระองค์ท่านคิดเพื่อคนไทยจริงๆ ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม และปัญหาที่ประเทศเกษตรกรรมจะเจอคือปัญหาเรื่องน้ำ ท่านทรงคิดโครงการนี้มาเพื่อขจัดปัญหาเรื่องน้ำให้เกษตรกรได้แบบยืนยาว เพราะแก้มลิงเป็นการแก้ปัญหาน้ำท่วม และน้ำแล้งในเวลาเดียวกัน”

 

 

‘โครงการพระราชดำริในหลวง ร.9’ ติดตาตรึงใจ ‘คนบันเทิง’


        “แพนเค้ก” เขมนิจ จามิกรณ์
        “โครงการพระราชดำริของพระองค์ท่านมีมากมาย แต่ด้านที่แพนได้ทำไปลงมือทำน่าจะเป็นด้านการเกษตร แล้วพอเราได้ลงมือทำเรารู้สึกว่าพระองค์ท่านทรงพระปรีชาสามารถที่ทรงลงมือทำจริงๆ และสามารถทำให้ชาวบ้านได้เห็น เราก็เลยคิดว่าน่าจะได้นำวิธีเหล่านี้กลับมาพัฒนา และลองทำในพื้นที่เราบ้าง ก็เลยไปซื้อที่ที่ จ.สุรินทร์ และลองทำอะไรดู”

 

‘โครงการพระราชดำริในหลวง ร.9’ ติดตาตรึงใจ ‘คนบันเทิง’


        อเล็กซ์ เรนเดลล์
        “โครงการในพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 มีเยอะ แต่ผมเพิ่งมารับรู้บางอย่างเมื่อตอนที่ผมเข้าป่าแล้วได้ใช้แผนที่ตามรอยในหลวง ซึ่งเรารู้สึกทึ่งมากเพราะขนาดเรามีจีพีเอชเรายังแทบแย่ แต่พระองค์ท่านต้องไปบุกเบิกเส้นทาง ดังนั้นการที่คนคนหนึ่งจะรู้จักประเทศไทยโดยแผนที่เพียงแผ่นเดียวนั้นเป็นอะไรที่ต้องใช้เวลาและหัวใจในการทำงานเยอะมาก”

 

 

‘โครงการพระราชดำริในหลวง ร.9’ ติดตาตรึงใจ ‘คนบันเทิง’


        “สิงโต” ปราชญา เรืองโรจน์
        “โครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทุกๆ โครงการ เป็นโครงการที่สิงรู้สึกทึ่งมากเวลาได้เรียนรู้ เพราะว่าทุกๆ โครงการเป็นสิ่งที่ทำได้จริงและได้ผลลัพธ์ที่สมบูรณ์ สิงว่าการที่คนคนหนึ่งจะคิดโครงการมากมายที่สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาประเทศได้ คนคนนั้นจะต้องรู้จักและใส่ใจประเทศนั้นมากๆ สิงเชื่อว่าไม่มีคนไทยคนไหนที่รู้จักและใส่ใจประเทศไทยได้เท่าพระองค์อีกแล้ว ทรงเป็นนักพัฒนาที่เก่งที่สุด ถ้าให้สิงเลือกหนึ่งโครงการของในหลวงรัชกาลที่ 9 สิ่งขอเลือกโครงการเขื่อนป่าสักอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ จ.ลพบุรี เพราะเป็นหนึ่งในโครงการแรกๆ ที่สิงรับรู้ว่าเป็นโครงการในพระราชดำริของในหลวง และก็เป็นโครงการที่ได้ยินผ่านหูและผ่านตาบ่อยที่สุดว่าโครงการนี้มีประโยชน์ในการกักเก็บน้ำจากแม่น้ำป่าสักเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้ง ซึ่งเป็นปัญหาหลักของคนไทย” 

 

‘โครงการพระราชดำริในหลวง ร.9’ ติดตาตรึงใจ ‘คนบันเทิง’

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ