บันเทิง

เรื่องเล่าของลิงใหญ่ในเรื่องเล่าข้ามโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องเล่าของลิงใหญ่ในเรื่องเล่าข้ามโลก : Now Watch

จากการเดินทางไปถ่ายทำสารคดีสัตว์ป่าของ ปองพล อดิเรกสาร หลายปีที่ผ่านมา ทำให้ได้พบกลุ่มสัตว์ป่ากลุ่มหนึ่ง ที่เรียกว่า “วานร” หรือ “ไพรเมต” ที่มีอยู่หลายชนิด และจากการไปถ่ายทำสารคดีนี่เอง ที่ทำให้ปองพลได้เรียนรู้ว่า มนุษย์นั้นได้ถูกนักวิทยาศาสตร์จัดให้อยู่กลุ่มเดียวกับกลุ่มของวานรด้วยเช่นกัน

โดยเรื่องเล่าข้ามโลกสัปดาห์นี้ ปองพลมีเรื่องเล่าของลิงใหญ่อย่าง กอริลลาภูเขา อุรังอุตังสุมาตรา และอุรังอุตังบอร์เนียว ซึ่งถือเป็นญาติห่างๆ ของมนุษย์ มาเล่าสู่กันฟังถึงลักษณะและวิถีการดำเนินชีวิตของพวกมัน อาทิ

กอริลลาภูเขา ซึ่งเป็นสัตว์ขนาดใหญ่ชอบอาศัยอยู่ตามเทือกเขาที่มีความสูงประมาณ 2,000-4,000 เมตร ในอุทยานแห่งชาติบวินดี ในอูกันดา และในอุทยานแห่งชาติโวลแคโน ในรวันดา ส่วนกอริลลาพื้นราบจะอาศัยอยู่ในป่าฝนที่ราบในประเทศคองโกล แคเมอรูน แองโกลา และกาบอล

ส่วนเจ้า อุรังอุตัง จะพบเฉพาะในทวีปเอเชียเท่านั้น โดยแบ่งออกเป็น 2 สายพันธุ์ย่อย คือ อุรังอุตังสุมาตรา และอุรังอุตังบอร์เนียว สำหรับอุรังอุตังสุมาตราจะพบได้เฉพาะที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เท่านั้น ส่วนอุรังอุตังบอร์เนียวมีถิ่นกำเนิดในเกาะบอร์เนียว โดยอุรังอุตังทั้ง 2 สายพันธุ์นี้จะมีลักษณะคล้ายๆ กัน แต่จะคล้ายกันอย่างไร ติดตามลักษณะและพฤติกรรมของพวกมันได้ ในรายการ เรื่องเล่าข้ามโลก ในวันศุกร์ที่ 2 กันยายน 2559 เวลา 21.15-21.45 น. ดูได้ ดูดี ดูสารคดีอันดับ 1 ที่ NOW 26 หรือรับชมออนไลน์ได้ทาง www.now26.tv

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ