บันเทิง

จับเป็นก็ได้ จับตาก็ดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับเป็นก็ได้ จับตาก็ดี : เนชั่นทีวีอัพเดท  โดยนันทพร ไวศยะสุวรรณ์

หลังจากที่สู้รบในสงครามในอัฟกานิสถานมาเป็นเวลานานถึง 14 ปีแล้ว กองทัพสหรัฐยังคงไม่สามารถที่จะถ่ายโอนอำนาจให้แก่รัฐบาลอัฟกานิสถานได้ เนื่องจากกลุ่มการร้ายตาลีบันยังคงมีอิทธิพลอยู่ทั้งในทางทหารและการเอาชนะใจประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศนี้ ซึ่งมองว่าสหรัฐเป็นผู้รุกรานนอกศาสนา

แม้ว่าสหรัฐจะได้ใช้ยุทธวิธีหลายอย่างทั้งไม้นวมและไม้แข็งเพื่อปราบปรามผู้นำและกลุ่มนักรบตาลีบัน ซึ่งรวมไปถึงปฏิบัติการสังหารและจับกุมที่มีการปฏิบัติอย่างแพร่หลายไม่กี่ปีที่ผ่านมา และยังคงดำเนินอยู่ในปัจจุบัน โดยมีเงื่อนไขของการควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อสงครามเอาชนะมวลชน

สารคดีฟรอนท์ไลน์เสาร์นี้ นำเสนอเบื้องหลังของปฏิบัติการสังหารและจับกุมโดยการบุกจู่โจมบ้านผู้ต้องสงสัยในเวลากลางคืน เพื่อเฟ้นหาหรือสังหารมือผลิตระเบิด กลุ่มหัวหน้านักรบ ผู้สนับสนุนด้านการเงิน หรือแม้กระทั่งผู้ที่เผยแพร่อุดมการณ์ และประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มตาลีบัน

ซึ่งในช่วง พ.ศ.2554 ได้ระดมลงมือมากเป็นพิเศษโดยเฉลี่ยสูงถึงวันละ 10 หน โดยมีจำนวนผู้ที่ถูกฆ่าหรือจับกุมบรรดานักรบหรือผู้ต้องสงสัยรวมมากถึง 1.2 หมื่นคนในช่วงเวลาเพียงปีเดียว และยังคงดำเนินต่อไปอีกหลายเดือน

ตัวเลขจำนวนมากของผู้ต้องสงสัยที่เป็นฝ่ายตรงกันข้าม ฟังดูอาจเป็นที่น่าพอใจสำหรับกองทัพสหรัฐ แต่ในขณะเดียวกันก็ยิ่งสร้างความไม่พอใจให้ประชาชนอัฟกานิสถานโดยรวม และจะยิ่งกลับกลายเป็นตัวกระตุ้นให้มวลชนกลับเปลี่ยนใจไปให้การสนับสนุนกลุ่มตาลีบันในด้านต่างๆ หรือจับอาวุธขึ้นสู้รบกับทหารสหรัฐ ที่เขามองว่าเป็นผู้กระทำการอันไม่เหมาะสมหลายประการในขณะเข้าบุกจู่โจมบ้านในเวลากลางคืน รวมถึงไปถึงการนำผู้หญิงผู้อาศัยไปควบคุมตัวเอาไว้ หรือแม้กระทั่งการนำสุนัขดมกลิ่นเข้าไปที่บ้านและสถานที่อยู่อาศัย ซึ่งพวกเขาได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวฟรอนท์ไลน์ในภายหลังว่า พวกนักรบตาลีบันไม่เคยมีพฤติกรรมอันก้าวร้าวเช่นนี้กับพวกเขา

ในช่วงสำคัญของรายการยังได้นำเสนอการสังหารผู้ต้องสงสัยโดยการยิงจรวดจากเฮลิคอปเตอร์โจมตีใส่ขบวนรถยนต์ ซึ่งหน่วยข่าวกรองทหารสหรัฐ ยืนยันว่าผู้ตายทำงานให้ตาลีบันแบบลับๆ ซึ่งพยานหลายคนที่อยู่ในเหตุการณ์บอกว่าเป็นการฆ่าผิดตัว เพราะผู้ต้องสงสัยรายนี้เป็นหัวหน้าชนเผ่าซึ่งเป็นที่นับถือในท้องที่และได้ให้ความร่วมมือในการรณรงค์การเลือกตั้ง โดยมีการแสดงหลักฐานจากซากของป้ายโฆษณารณรงค์เลือกตั้งในที่เกิดเหตุ

ต่อมามีนักวิชาการและกลุ่มเอ็นจีโอออกมายืนยันเพิ่มเติมว่า ผู้ตายไม่ใช่พวกตาลีบันและสหรัฐฆ่าพลเรือนผู้บริสุทธิ์โดยการปฏิบัติการข่าวกรองที่ผิดพลาด

ในช่วงสุดท้ายเป็นเรื่องของกลุ่มนักรบตาลีบันที่วางอาวุธและหันมาสนับสนุนรัฐบาลอัฟกานิสถานภายใต้โครงการเอาชนะใจมวลชนของทางทหารสหรัฐ ซึ่งในภายหลังพบว่ากลุ่มนักรบของตัวเองได้รับการปฏิบัติที่เย็นชาจากกลุ่มชาวบ้านที่เคยให้การสนับสนุน เพราะหน่วยปกครองส่วนท้องถิ่นของตาลีบันสามารถจัดหาสวัสดิการต่างๆ และปราบปรามอาชญากรรมได้ผลดีกว่าตำรวจหรือทหารรัฐบาล ที่พวกเขาไม่ยอมรับและมองว่าเป็นหุ่นเชิดของสหรัฐ

สงครามอันยืดเยื้อของสหรัฐ จะสามารถจบได้โดยถ่ายโอนอำนาจปกครองและการรักษาความมั่นคงให้แก่รัฐบาลในอนาคตของสหรัฐในรูปแบบใด ในเวลาอีกกี่ปี และจะต้องมีผู้เสียชีวิตทั้งทหารอเมริกันเองหรือนักรบตาลีบันเพิ่มขึ้นอีกเท่าใด จากยอดสูญเสียรวมกันแล้วทั้งสองฝ่ายถึงมากกว่า 5 หมื่นรายและพลเรือนที่เสียชีวิตไปแล้วอีก 2.7 หมื่นราย

สารคดีสารคดีฟรอนท์ไลน์ตอน จับเป็นก็ได้ จับตาก็ดี Kill/Capture (Kill or Capture) วันเสาร์นี้ เวลา 22.15-23.30 น.มีคำตอบให้ท่านผู้ชม ที่เนชั่นทีวี ช่อง 22

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ