บันเทิง

'โนวา'พาตะลุยจักรวาล'ค้นหาชีวิตนอกโลก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โนวา'พาตะลุยจักรวาล'ค้นหาชีวิตนอกโลก' :  เนชั่นทีวีอัพเดท โดยนันทพร ไวศยะสุวรรณ์ 

“โนวา มิติสู่อนาคต” สัปดาห์นี้มีเรื่องน่าสนใจมานำเสนอเช่นเคย...

วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม เวลา 08.45 น. จะพาท่านผู้ชมไปตะลุยจักรวาล กับตอน “ภารกิจค้นหาชีวิตนอกโลก : Finding Life Beyond Earth”

จักรวาลของเรามีอายุประมาณ 13,700 ล้านปี และกำลังแผ่ขยายขอบเขตออกไปเรื่อยๆ ในจักรวาลเต็มไปด้วยดวงดาวมากมายยิ่งกว่าจำนวนเม็ดทรายบนพื้นผิวโลกรวมกัน แต่นอกจากโลกมนุษย์แล้ว จะมีดาวเคราะห์สักดวงไหมที่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่

แต่ก่อนที่เราจะออกเดินทางไปค้นหาสิ่งมีชีวิตในดวงดาวต่างๆ วันนี้รายการโนวา จะขอพาคุณผู้ชมไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับ 3 องค์ประกอบสำคัญที่ก่อกำเนิดสิ่งมีชีวิตกันก่อน นั่นคือ แหล่งพลังงาน ของเหลว และโมเลกุลอินทรีย์ รวมทั้งยังพาไปทำความเข้าใจกับทฤษฎีการก่อกำเนิดระบบสุริยะ และโลกของเรา

สำหรับวันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม เวลา 08.45 น. เสนอตอน “มหันตภัยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์” Nuclear Meltdown Disaster

14 นาฬิกา 46 นาที วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม ปี 2554 แผ่นดินไหวขนาด 9.0 ซึ่งแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น และเป็น 1 ใน 5 แผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในโลกในรอบกว่า 100 ปี ได้เข้าถล่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่นบริเวณภูมิภาคโทโฮขุบนเกาะฮอนชู ส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิสูงกว่า 40.5 เมตร พัดถล่มชายฝั่งจังหวัดอิวาเตะลึกเข้าไปในแผ่นดินถึง 10 กิโลเมตร และเคลื่อนเกาะฮอนชูซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นไปทางทิศตะวันออกเป็นระยะทาง 2.4 เมตร

เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1.5 หมื่นคน ในพื้นที่ 20 จังหวัด และอีกเกือบ 2.3 แสนคนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย นอกจากนี้แผ่นดินไหวยังทำให้เกิดอีกหนึ่งมหันตภัยสุดอันตรายตามมา นั่นก็คือ การหลอมละลายของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ ไดอิชิ ที่ยังส่งผลกระทบและสร้างความหวาดกลัวให้แก่คนทั่วโลกมาจนถึงปัจจุบัน

โนวา จะพาคุณย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้ง ผ่านคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่ตัวจริงที่ปฏิบัติงานอยู่ในช่วงที่เกิดวิกฤติ และพาเข้าไปสำรวจสภาพล่าสุดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิ เพื่อไขคำตอบว่าทำไมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 2 แห่งที่อยู่ใกล้กัน ถึงมีสภาพความเสียหายที่แตกต่างกันอย่างลิบลับ

และเวลา 18.50-20.00 น. วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม เสนอตอน สุดยอดภารกิจพิชิต “ดาวอังคาร” Ultimate Mars Challenge

26 พฤศจิกายน 2554 คือวันที่องค์การนาซาได้ส่งยานอวกาศเอ็มเอสแอล หรือ Mars Science Laboratory ออกจากฐานปล่อยในแหลมคานาเวอรอล รัฐฟลอริดา เพื่อไปยังดาวอังคาร โดยได้บรรทุกเอายานสำรวจพื้นผิวดาวที่มีชื่อว่า “คิวริออสซิตี” ซึ่งแปลว่า “ความสงสัยใคร่รู้” ขึ้นไปด้วย

ยานสำรวจคิวริออสซิตีมีขนาดประมาณรถยนต์ 1 คัน นั่นคือ กว้าง 2.7 เมตร ยาว 2.9 เมตร สูง 2.2 เมตร และหนัก 899 กิโลกรัม ในตอนแรกมันมีภารกิจเป็นเวลานาน 2 ปี แต่เนื่องจากยังสามารถทำงานได้ดี ตอนนี้นาซาก็เลยต่ออายุของภารกิจออกไปเรื่อยๆ ก่อนที่ยานสำรวจลำต่อไปที่มีชื่อว่า ‘มาร์ส 2020’ จะมาถึงในปี 2563 ซึ่งในปีนั้นทางองค์การสำรวจอวกาศแห่งยุโรปหรืออีเอสเอ และประเทศจีนก็มีแผนส่งยานสำรวจไปยังดาวอังคารเช่นกัน

โนวา จะพาท่านผู้ชมกลับไปย้อนดูตั้งแต่จุดกำเนิดของภารกิจยานอวกาศเอ็มเอสแอล และยานสำรวจคิวริออสซิตี ว่ากว่าจะประสบความสำเร็จ นักวิทยาศาสตร์ขององค์การนาซาต้องฟันฝ่าอุปสรรค และความท้าทายอะไรบ้าง และภารกิจในครั้งนี้จะสามารถตอบคำถามที่มนุษยชาติเฝ้ารอคอยมานาน นั่นก็คือ ดาวอังคารจะสามารถเป็นโลกแห่งที่สองของมนุษย์ในอนาคตได้จริงหรือไม่

ทั้งหมดนี้ติดตามได้ใน “โนวา มิติสู่อนาคต” ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ