บันเทิง

ลูกทุ่งคมชัดลึกอวอร์ด1ทศวรรษไม่อิงค่ายนักร้องอิสระมีลุ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกทุ่งคมชัดลึกอวอร์ด1ทศวรรษไม่อิงค่ายนักร้องอิสระมีโอกาสลุ้น

          ใกล้ถึงวันมอบ รางวัล "คม ชัด ลึก อวอร์ด” ฉลอง 10 ปี กันแล้ว ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2556 รางวัลคุณภาพของวงการเพลงลูกทุ่ง ซึ่งปีนี้จะจัดพิเศษกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะครบรอบ 1 ทศวรรษ และวงการลูกทุ่งต่างยอมรับในความเที่ยงตรง ความมาตรฐานของรางวัล
 
          ในรอบ 9 ครั้งที่ผ่านมา นักร้องลูกทุ่งชายหญิง ไม่ว่าจะเป็นนักร้องดังจากค่ายใหญ่ หรือนักร้องจากค่ายเล็ก ค่ายอิสระ ต่างมีสิทธิ์ครอบครองรางวัลนี้กันทั้งสิ้น
 
          นักร้องฝ่ายหญิงที่เคยได้รับรางวัลต่างๆ ได้แก่ คัฑลียา มารศรี, ตั๊กแตน ชลดา (ต่อเนื่องกัน 3 ปี) อร อรดี ,สุดา ศรีลำดวน, ฝน ธนสุนทร, สุนารี ราชสีมา, จินตหรา พูนลาภ และ ครีม อาร์สยาม ซึ่งล้วนแต่เป็นนักร้องที่วงการยกย่องว่าขับร้องเพลงได้ในระดับมืออาชีพเป็นที่ยอมรับในวงการ แม้ว่า บางคนจะเป็นนักร้องหน้าใหมที่ชื่อไม่คุ้นหูก็ตาม
 
          นักร้องฝ่ายชายที่เคยได้รางวัลหรือมีเพลงที่ได้รับรางวัล อาทิ สันติ ดวงสว่าง, ไหมไทย ใจตะวัน, หนู มิเตอร์, ตุ้ม จ่านกร้อง, วัฒนา อนันต์, เขียว ดวงสดใส, เอกพล มนต์ตระการ, กุ้ง สุธิราช ฯลฯ ล้วนแต่เป็นนักร้องที่ได้รับการยอมรับในเรื่องฝีมือมากกว่าเรื่องหน้าตาแต่เพียงอย่างเดียว
 
          นอกจากนั้นยังมีสาขา ดาวดวงใหม่ลูกทุ่งชาย-หญิงยอดเยี่ยม ที่มุ่งส่งเสริมให้กำลังใจน้องใหม่ที่มีผลงานเป็นชุดแรก ซึ่งกรรมการสรรหามาจากสถานีวิทยุ โทรทัศน์ดาวเทียมต่างๆ โดยไม่ต้องส่งมาเข้าประกวดเองแต่อย่างใด นักร้องหลายคนที่เป็นช้างเผือกอยู่ต่างจังหวัด ยังเคยแปลกใจเสมอว่า คณะกรรมการไปสรรหามาได้อย่างไรทั้งๆ ที่ไม่ได้สังกัดค่ายใหญ่โต หรือไม่มีสื่อในการโฆษณาเลยนัก แต่คณะกรรมการซึ่งมีเครือข่ายกว้างขวาง ทำงานกันอย่างหนักตลอดปีเฟ้นหามาจนได้
 
          รางวัลสำหรับคนทำงานเบื้องหลัง ทั้งนักเรียบเรียงเสียงประสานยอดเยี่ยม คำร้องยอดเยี่ยม ทำนองยอดเยี่ยม และเพลงยอดเยี่ยม รางวัลคมชัดลึกอวอร์ด เป็นที่กล่าวขานและคนเบื้องหลังจำนวนมากมายอยากได้รางวัลนี้ไปครอง ซึ่งนับเป็นความภูมิใจมาก เพราะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เชี่ยวชาญเฉพาะด้านต่างๆ คัดเลือกกันเข้ามาอย่างบริสุทธิ์ใจ โดยไม่มีเรื่องของพวกใครพวกมัน หรือพวกมากลากไป
 
          ครบ 10 ปีนี้ ผู้อ่านและผู้ฟังเพลงยังสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของการคัดเลือกรวมทั้งแสดงความคิดเห็นได้ตลอดเวลาหลายช่องทาง อาทิ โซเชียลมีเดีย อย่างเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น ช่องโทรทัศน์ดาวเทียมคมชัดลึก เนชั่นแชนแนล และจากคนข่าวหน้าบันเทิง "คม ชัด ลึก"
 
          ในด้านคณะกรรมการในแต่ละปี หลายคนอาจจะสงสัยว่า ในระหว่างการทำงานตลอดทั้งปี จะไม่เคยเปิดตัวเลย นอกจากวันประกาศรางวัลเท่านั้น เป็นเพราะในระหว่างการคัดเลือกเพลงกันอย่างละเอียดถี่ถ้วน เราไม่ต้องการให้คณะกรรมการอาจจะถูกรบกวนโดยเพื่อนร่วมวงการ หรือการประกาศตัวในวงการในระหว่างการทำงาน อาจจะมีผลต่อการมีอิสระในทำงานบ้าง ซึ่งในการประชุมแต่ละครั้งจะการแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมอย่างดุเดือด โดยไม่ได้มีเรื่องของคุณวุฒิ วัยวุฒิมาเป็นขีดคั่น เพราะทุกคนต่างมีความเชี่ยวชาญในเรื่องเพลงลูกทุ่งเฉพาะด้านอยู่แล้ว
 
          อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่มีใครทราบเลย คือ คณะกรรมการทุกชุดที่ผ่านมา ไม่ได้รับอนุญาตให้สัมผัสกับหน้าปกแผ่นเพลงเลย และไม่มีใครทราบว่า เพลงแต่ละเพลงที่คณะทำงานรวบรวมและนำมาให้ฟังนั้น ใครเป็นคนอยู่เบื้องหลังการทำงานเพลงในแต่ละเพลงหรือแต่ละชุด นอกจากจะยอมให้ทราบเพียงชื่อเพลง กับชื่อผู้ขับร้องเท่านั้น เพื่อป้องกันเรื่องของอคติที่อาจจะเกิดขึ้นได้
 
          นับถอยหลังอีก สองวัน เราจะได้ทราบกันว่า ครบ1ทศวรรษรางวัล "คมชัดลึกอวอร์ด"ในสาขาเพลงลูกทุ่ง ใครจะได้ครอบครองรางวัลอันทรงเกียรติ มาร่วมลุ้นกัน 20 กุมภาพันธ์ นี้ โรงละครอักษรา คิงเพาเวอร์ ซอยรางนํ้า

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ