ข่าว

สะเทือนใจ "โรงงานพลุระเบิด" คร่าชีวิต ผู้ปกครองนร. สพฐ. ยกเว้นค่าเทอมให้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหยื่อ“โรงงานพลุระเบิด” 1 ใน 23 ของผู้เสียชีวิต เป็นผู้ปกครอง สพฐ. เร่งช่วยเหลือนักเรียนได้รับผลกระทบ มีทั้ง มอบเงินช่วยเหลือ ยกเว้นค่าเทอม จัดหาทุนการศึกษา พร้อมดูแลเยียวยาจิตใจ จนกว่าจะเรียนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน

วันที่ 18 มกราคม 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิด ในพื้นที่ หมู่ที่ 3 ตำบลศาลาขาว อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อเวลา 15.30 น. ของวันที่ 17 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา จนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก นั้น

 

โรงงานพลุระเบิด

สะเทือนใจ "โรงงานพลุระเบิด" คร่าชีวิต ผู้ปกครองนร. สพฐ. ยกเว้นค่าเทอมให้

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อรับทราบข่าวโรงงานพลุระเบิดดังกล่าว ก็ได้มอบหมายให้ ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. นำโดย นายตฤณ ก้านดอกไม้ ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. พร้อมเจ้าหน้าที่ เดินทางไปโรงเรียนสวนแตงวิทยา อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี (สพม.สุพรรณบุรี) ติดตามสถานการณ์ และช่วยเหลือนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วย นักเรียนในโรงเรียนสังกัด สพม.สุพรรณบุรี จำนวน 7 คน และ สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 จำนวน 7 คน รวม 14 คน

 

 

สำหรับการดูแลช่วยเหลือในเบื้องต้นนั้น สพฐ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และโรงเรียน ได้มอบเงินช่วยเหลือให้กับนักเรียนทุกคนที่ได้รับผลกระทบ และในระยะยาว ทางโรงเรียนจะพิจารณายกเว้นค่าบำรุงการศึกษา พร้อมจัดหาทุนการศึกษา และจัดครูที่ปรึกษาดูแลอย่างใกล้ชิด 

 

 

นอกจากนี้ ได้มอบหมายนักจิตวิทยาประจำโรงเรียนดูแลสภาพจิตใจ พร้อมตั้งกลุ่มไลน์สำหรับดูแลนักเรียนที่ได้รับผลกระทบ โดยมีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โรงเรียน นักจิตวิทยาของสาธารณสุข และศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. เข้าร่วมด้วย และวางแผนติดตามนักเรียนเป็นระยะ 

 

ส่วนในกรณีนักเรียนที่พ่อแม่ผู้ปกครองเสียชีวิต ไม่มีผู้ดูแลและต้องการไปศึกษาที่โรงเรียนประจำ จะประสานและดำเนินการติดต่อกับทางโรงเรียนให้ พร้อมกันนั้น สพม.สุพรรณบุรี จะแจ้งประชาสัมพันธ์ขอรับบริจาคช่วยเหลือไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต รวมถึงโรงเรียน ครูและบุคลากรในสังกัด สพฐ. ทุกแห่งอีกด้วย

 

 

"จากเหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้น ทางกระทรวงศึกษาธิการ โดยพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีความห่วงใยนักเรียนทุกคนทั้งสภาพความเป็นอยู่และสภาพจิตใจ จึงกำชับให้ สพฐ. เร่งดูแลช่วยเหลือไม่ให้กระทบต่อการเรียนการสอนของนักเรียน รวมถึงเข้าไปดูแลเยียวยาจิตใจนักเรียนที่ได้รับผลกระทบด้วย ซึ่งทราบมาว่านักเรียนบางคนสูญเสียพ่อแม่ผู้ปกครองจากเหตุการณ์นี้ สพฐ. จึงได้ส่งนักจิตวิทยาโรงเรียนเข้าไปดูแลเยียวยาจิตใจนักเรียน โดยทำงานร่วมกับนักจิตวิทยาของสาธารณสุข เพื่อให้นักเรียนที่ประสบเหตุสามารถผ่านพ้นเหตุการณ์อันน่าสะเทือนใจนี้ไปได้ พร้อมทั้งดูแลในเรื่องของการยกเว้นค่าบำรุงการศึกษา และช่วยจัดหาทุนการศึกษา เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐานต่อไป” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสพฐ. แจ้งว่า 1 ใน 23 ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิด ดังกล่าว พบว่าเป็นผู้ปกครองของนักเรียน ในสังกัด สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ