ข่าว

ไม่ต้องซื้อขายตำแหน่ง ศธ.ชวน “ครูย้ายกลับบ้าน” เผยขอย้ายสับเปลี่ยน 321 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เผย ศธ.เร่งพาครูคืนถิ่น ชวน “ครูย้ายกลับบ้าน” ยื่นคำร้องสับเปลี่ยนผ่านระบบจับคู่ครูคืนถิ่น หรือ TMS ไม่ต้องซื้อขายตำแหน่ง ระบุยอดครูยื่นคำร้องขอย้ายสับเปลี่ยน 321 ราย จับคู่ไปแล้ว 66 ราย

17 มกราคม 2567- นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากนโยบายการศึกษา “เรียนดี มีความสุข” ของพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ซึ่งในวันครูปีนี้ได้มอบของขวัญวันครูด้วยระบบจับคู่ครูคืนถิ่น (Teacher Matching Syster:TMS) เพื่อลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้ครูโยกย้ายกลับภูมิลำเนาได้ด้วยความโปร่งใส ไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง

โดยเริ่มเปิดใช้งานระบบ TMS วันแรกในโอกาสวันครู 16 มกราคม 2567 มีครูสนใจยื่นคำขอร้องย้ายสับเปลี่ยน 321 ราย และจับคู่กันสำเร็จแล้ว 66 ราย

 

 

สำหรับวิธีดำเนินการย้ายผ่านระบบดิจิทัลในรูปแบบใหม่นี้ เป็นการลดขั้นตอน ลดเอกสาร อีกทั้งยังเพิ่มความสะดวกให้ครูย้ายกลับภูมิลำเนาได้ง่ายขึ้นด้วยความโปร่งใสเป็นธรรม ไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง ซึ่งหากพบว่าครูยื่นคำร้องขอย้ายสับเปลี่ยนและสามารถจับคู่ได้แล้ว แต่ไม่สามารถทำการย้ายตามระบบได้ ก็จะมีการนำข้อมูลการยื่นคำร้องจากระบบมาพิจารณาว่าติดขัดตรงจุดใด เพื่อให้ทุกโรงเรียนได้มีบุคลากรซึ่งเป็นคนในพื้นที่เข้ามาทำการสอน โรงเรียนได้ครูครบชั้น และครูมีความสุขกับการสอนตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ

 

ในระยะเริ่มต้นนี้ ระบบจับคู่ครูคืนถิ่น Teacher Matching System (TMS) จะเป็นรูปแบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ https://tms.otepc.go.th และแอพพลิเคชั่น TMS ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง android และ ios เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งาน โดยผู้ที่ต้องการยื่นขอย้ายสับเปลี่ยนผ่านระบบ TMS จะต้องเข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัว วิชาที่สอน โดยระบบจะดำเนินการจับคู่กับครูที่มีคุณสมบัติตรงกันที่กรอกข้อมูลเข้ามาในระบบ แล้วจึงเข้าสู่กระบวนการย้ายกรณีปกติได้

 

“ด้วยความห่วงใยคุณครูทุกท่าน จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จึงขอเชิญชวนครูที่มีความประสงค์ย้ายกลับบ้าน มีคุณสมบัติครบถ้วนแล้ว สามารถยื่นคำขอร้องย้ายสับเปลี่ยนได้ผ่านระบบจับคู่ครูคืนถิ่น Teacher Matching System (TMS) ได้ทั้งช่องทางเว็บไซต์และและแอพพลิเคชั่น TMS ในช่วงระหว่างวันที่ 16 - 31 มกราคม 2567 โดยหวังอย่างยิ่งว่าขอขวัญนี้จะทำให้ครูทั่วประเทศมีความสุขทั้งกายและใจ มีขวัญกำลังใจในการพัฒนาเยาวชนของชาติอย่างเต็มกำลังต่อไป” นายสิริพงศ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ