ข่าว

เปิดแล้ว ‘งานเกษตร 100 ไร่ ราชภัฏโคราช 66’ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุวัจน์ เปิดงาน ‘งานเกษตร 100 ไร่ ราชภัฏโคราช 66’ Destination การท่องเที่ยวเชิงเกษตรอีสาน ชมการจัดทำแปลงไม้ดอกไม้ประดับนานาพันธุ์ การถ่ายทอดองค์ความรู้ทางการเกษตร ชมสวนผักตามฤดูกาล เริ่มแล้ว ถึงวันที่ 7 ม.ค.67

วันที่ 15 ธันวาคม 2566 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เป็นประธานเปิดงานโครงการท่องเที่ยวศูนย์เรียนรู้เพื่อการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างมีความสุข ครั้งที่ 8 “สืบสาน รักษา ต่อยอด ศาสตร์พระราชา ต่อการพัฒนาความมั่นคงทางด้านอาหาร“ ประจำปี 2566 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

 

เปิดแล้ว ‘งานเกษตร 100 ไร่ ราชภัฏโคราช 66’ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร

 

เปิดแล้ว ‘งานเกษตร 100 ไร่ ราชภัฏโคราช 66’ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร

โดยมี ผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดี นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา และผู้มีเกียรติร่วมพิธี ในบรรยากาศทุ่งดอกไม้ที่เนรมิตรพื้นที่ 100 ไร่ ณ ศูนย์ฝึกอบรมและวิจัยทางการเกษตร(100 ไร่) มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ตำบลไชยมงคล อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

 

นายสุวัจน์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ได้จัดโครงการท่องเที่ยวเรียนรู้การใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ เพื่อความสุขขึ้นเป็นปีที่ 8 โดยใช้พื้นที่ของศูนย์อบรมและวิจัยทางการเกษตร 100 ไร่ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ได้ดําเนินการต่อเนื่องมาถึง 8 ปีและการดําเนินการนั้นมีประโยชน์หลายอย่าง เพราะเป็นเรื่องของงานทางด้านวิชาการของมหาวิทยาลัย เพราะสถานที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ใหญ่ ตั้งอยู่กลางเมืองแล้วใช้เป็นศูนย์ฝึกอบรมวิจัยของด้านการเกษตร

 

 

ฉะนั้น นอกจากจะได้เป็นประโยชน์ทางด้านวิชาการแล้วยังได้ประโยชน์ในเรื่องของการท่องเที่ยว ถือว่า เป็น Destination การท่องเที่ยวอีสาน ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ประกาศรับรอง เพราะการจัดงานแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาเป็นจํานวนมากทั้งคนโคราชและจังหวัดอื่น

 

เปิดแล้ว ‘งานเกษตร 100 ไร่ ราชภัฏโคราช 66’ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ซึ่งการท่องเที่ยววันนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสําคัญ ฉะนั้น การที่เราได้มีการพัฒนาทางด้านวิชาการด้วยและเป็นเรื่องของการต่อยอดทางวิชาการให้เกิดประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจก็เป็นเรื่องที่มีประโยชน์

 

 

นายสุวัจน์ กล่าวว่าวันนี้รัฐบาลให้ความสําคัญในเรื่องของการต่อยอดในเรื่องของ soft power เพราะจะเป็นประโยชน์ทางด้านการท่องเที่ยว เป็นประโยชน์ทางด้านในเรื่องของอุตสาหกรรม ในเรื่องเศรษฐกิจจังหวัดนครราชสีมาถือว่าเป็นจังหวัดที่มีจุดแข็งในเรื่องของประเพณีวัฒนธรรมต่างๆ ที่เรียกว่า soft power อาทิ เรามีภาษาโคราช, อาหารโคราช, ผ้าไหมโคราช, เพลงโคราช และมวยไทยโคราช เป็นจังหวัดเดียวที่เป็นอัตลักษณ์ เอกลักษณ์ที่ชัดเจน สามารถที่จะนํามาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ในเรื่องทางเศรษฐกิจในเรื่องของอุตสาหกรรม

 

 

ฉะนั้น ถ้าสถาบันมหาวิทยาลัยราชภัฏ จะใช้สถานที่แห่งนี้ซึ่งเป็นสถานที่ใหญ่มากก็สามารถจะต่อยอดในเรื่องของ soft power ต่างๆ ที่ จะเป็นประโยชน์ในเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งตนได้เห็นการพัฒนาของมหาลัย ในเรื่องของเนื้อแพะ ที่จะมาเป็นพื้นฐานทางเศรษฐกิจ จากเดิมที่มีเนื้อโคราชวากิว ที่มีชื่อเสียงแล้ว ต่อไปอาจจะเป็นเนื้อแพะโคราช ที่จะมีชื่อเสียง สามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ และเป็นอีกอาหารหนึ่งที่นักท่องเที่ยวมาโคราชต้องอยากมาชิมเนื้อแพะโคราช สิ่งต่างๆ

 

 

 เหล่านี้เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ และตรงกับเจตนารมณ์ของการจัดตั้งมหาลัยราชภัฏนครราชสีมา นอกจากงานวิชาการก็เป็นเรื่องของการพัฒนาท้องถิ่น และสถานที่อย่างนี้ ก็เป็นแบบอย่างหนึ่งของการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วย เพราะว่าเป็นสถานที่ที่เราต้องการให้ท่านผู้มาเยือนได้รู้ถึงการใช้ชีวิตที่จะอยู่กับธรรมชาติ ให้มีความสุข

 

 

“วันนี้ เป็นเทรนด์ของโลกในเรื่องโลกร้อน ในเรื่องกรีน (Green) ในเรื่องการลดคาร์บอนไดออกไซด์ ในเรื่องความยั่งยืนในการพัฒนาประเทศ ฉะนั้น สถานที่แห่งนี้สามารถที่จะเป็นภาพลักษณ์ เป็นตัวแทนของวิชั่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏ ต่อการพัฒนาประเทศ ในสภาวะสถานการณ์ในปัจจุบัน ต้องขอบคุณท่านผู้บริหารทุกท่าน ที่ได้จัดงานอย่างต่อเนื่อง และมีการพัฒนาความเติบโตขึ้นทุกปีก็ขอให้การจัดงานได้ประสบความสำเร็จ”นายสุวัจน์ กล่าว

 

 

โครงการ “งานเกษตร 100 ไร่ ราชภัฏโคราช 66” จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 5 ธันวาคม 2566-วันที่ 7 มกราคม 2567 ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ การจัดทำแปลงไม้ดอกไม้ประดับนานาพันธุ์ การถ่ายทอดองค์ความรู้ทางการเกษตร เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร นักท่องเที่ยวจะได้รับชมสวนผักตามฤดูกาล โซนเห็ดเศรษฐกิจ สนุกสนานกับโซน มหัศจรรย์แพะแกะ Goat and Sheep Land และ มหกรรมแพะอีสาน ชิมผลิตภัณฑ์จากแพะ และการจัดตู้ปลาสวยงาม

 

เปิดแล้ว ‘งานเกษตร 100 ไร่ ราชภัฏโคราช 66’ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร

 

เปิดแล้ว ‘งานเกษตร 100 ไร่ ราชภัฏโคราช 66’ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร

 

เปิดแล้ว ‘งานเกษตร 100 ไร่ ราชภัฏโคราช 66’ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ