ข่าว

'สุรศักดิ์' รมช.ศธ. ให้คำมั่น 'คะแนนPISA' ครั้งหน้าดีกว่าเดิมแน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล' รมช.ศธ. เผย ศธ.เดินหน้าแก้ปัญหา ‘คะแนนPISA’ ของนักเรียนไทยตกต่ำรอบ 20 ปี ชี้โควิด-19 เป็นเหตุทำคะแนนร่วง ลั่น คะแนนPISA ครั้งหน้า ต้องดีกว่าเดิมแน่ ย้ำหลักสูตรต้องปรับใหม่

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2566  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมช.ศธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาผลสอบ PISA ของนักเรียนไทย หลังผลสอบPISA 2022 นักเรียนไทยมี คะแนนPISA ตกต่ำมากที่สุดในรอบ 20 ปี

 

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

 

โดยนายสุรศักดิ์ กล่าวว่า พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) ได้ตั้งคณะทำงานแก้ปัญหาผลประเมิน PISA เพื่อดูแลปัญหาแล้ว และแน่นอนว่า หลักสูตรก็เป็นอีกเรื่องที่มีผล ซึ่งหลักสูตรที่ใช้ในปัจจุบันกำลังมีปัญหาก็ต้องมาพูดคุยกัน

 

 

“ และในครั้งหน้าผลสอบPISA ก็ได้ตั้งเป้าและรับประกันว่า สถานการณ์ต้องดีกว่าครั้งที่ผ่านมา ซึ่งการสอบPISAได้ดำเนินการไปแล้ว ก่อนที่รัฐบาลชุดใหม่จะเข้ามาบริหาร”

 

 

ทั้งนี้ก็เป็นเรื่องดีที่สะท้อน ว่าเราก็ต้องแก้ไขสิ่งที่ยังเป็นปัญหา โดยเฉพาะในเรื่องหลักสูตร รวมถึงปัญหาเรื่องภาษาอังกฤษ ซึ่ง เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รวมทั้ง พล.ต.อ.เพิ่มพูน และตัวเองในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ แน่นอนว่าทั้งเรื่องบุคลากร หลักสูตร และอีกหลายๆ ด้านที่มีปัญหาในเรื่องภาษาอังกฤษ ที่เคยดำเนินการแก้ปัญหาแล้ว ซึ่งมีบางประเด็นก็ถูกยกเลิกไป แต่จะนำกลับมาทำอีกครั้ง ยืนยันว่าครั้งหน้าต้องดีกว่าเดิม

 

นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนกรอบการทำงานของคณะทำงานชุดนี้นั้น จะให้สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ปลัดกระทรวงฯ และทุกคนที่เกี่ยวข้อง ตั้งเป็นคณะทำงาน โดยหาปัญหาที่แท้จริงว่าคืออะไร และวิธีการดำเนินการแก้ไขมีอะไรบ้าง ทั้งนี้ ในเรื่องของหลักสูตร และความรู้ในการใช้คอมพิวเตอร์ของเยาวชนไทยก็มีผล

 

 

นายสุรศักดิ์ กล่าวยอมรับว่า การสอบ PISA ครั้งที่ผ่านมา เกิดขึ้นในช่วงโควิด-19 ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ เข้ามาเปลี่ยนแปลงทั่วโลกทันที โดยเฉพาะการเรียนออนไลน์ ดังนั้นก็ต้องสะท้อนปัญหาตรงนี้ไปด้วย ในสิ่งที่เราต้องคิดต่อยอด ส่วนกรอบเวลาของคณะทำงานฯ ชุดนี้ คงใช้เวลาไม่นาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ