ข่าว

'นายกฯ‘ จี้ศธ.แก้ปัญหา 'คนไทย’ อ่อน 'ภาษาอังกฤษ' รั้งท้ายอาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี จี้กระทรวงศึกษาธิการ หามาตรการเร่งด่วน แก้ไขปัญหา ‘คนไทย’ อ่อนภาษาอังกฤษ' รั้งท้ายอาเซียน ย้ำไทยเน้นท่องเที่ยว แต่ด้อย ‘ภาษาอังกฤษ’ ไม่ได้ พร้อมสั่ง ก.ท่องเที่ยวหาอินฟลูเซอร์จีน ส่งเสริมภาพลักษณ์ท่องเที่ยวไทย-เปิดข้อมูล EF ชาติไหนแชมป์-รั้งท้าย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2566 ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้สั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ได้ตอบสนองต่อรายงานข่าวทักษะ ภาษาอังกฤษ ของคนไทย ที่พบว่าต่ำที่สุดในอาเซียน 

“โดยนายกรัฐมนตรี ขอให้กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีมาตรการเป็นโครงการด่วน เพื่อแก้ปัญหาคนไทยอ่อนภาษานี้ เพราะประเทศไทย จะเน้นการท่องเที่ยว แต่ด้อยภาษาอังกฤษไม่ได้”โฆษกรัฐบาล ระบุ

 

 

โฆษกรัฐบาล กล่าวอีกว่า ในการประชุมครม.นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ กรณีที่ในระยะนี้ มีการเผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวจีน ก็ให้เร่งดำเนินการโดยด่วน รวมถึงกลุ่มสแกมเมอร์ โดยสามารถสั่งปิดได้ทันที พร้อมสั่งการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หาอินฟลูเอนเซอร์ชาวจีน มาส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำความเข้าใจการท่องเที่ยวไทย ให้มีความเข้าใจที่ถูกต้องต่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย

 

 

ภาษาอังกฤษ คนไทย รั้งอันดับ 101 ของโลก

จากข้อมูล โรงเรียนสอนภาษาอีเอฟ(EF) หรือ Education First เปิดเผยผลการจัดอันดับความสามารถในการใช้ ภาษาอังกฤษ ของประเทศต่างๆ ประจำปี 2566 โดยใช้ชื่อว่า English Proficincy Index 2023 การทดสอบครั้งนี้ใช้กับผู้ใหญ่จำนวน 2.2 ล้านคน จาก 113 ประเทศและเขตเศรษฐกิจทั่วโลก

 

ผลการทดสอบตัวอย่าง 2.2 ล้านคน ใน 113 ประเทศทั่วโลกของอีเอฟ พบว่าประเทศไทยได้คะแนนทั้งหมด 416 คะแนน อยู่ในอันดับที่ 101 ของโลก ซึ่งคะแนนดังกล่าวทำให้ประเทศไทยตกอยู่ในประเทศ ที่มีระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษต่ำมาก (Very Low Proficincy) หรือเป็นระดับที่ต่ำที่สุดจากทั้งหมด 5 ระดับ

 

 

เนเธอแลนด์ ภาษาอังกฤษ ดีที่สุดในโลก

ผลการทดสอบของอีเอฟยังพบว่าประเทศที่มีระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษสูงมากเป็นอันดับ 1 ของโลก ในปี 2566 ก็คือเนเธอแลนด์ ซึ่งได้คะแนนทั้งหมด 647 คะแนน ตามาด้วยสิงค์โปร์ เดนมาร์ก นอร์เวย์ และสวีเดน เป็นอัน 2-5 ตามลำดับ ขณะที่คะแนนเฉลี่ยทั่วโลก อยู่ที่ 502 คะแนน

 

 

สิงคโปร์ อันดับ1-ไทย รั้งท้ายอาเซียน

ทั้งนี้ประเทศไทย ยังมีระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษ อยู่ในอันดับที่ 21 ของเอเชีย และรั้งอันดับ 8 ของประเทศในกลุ่มอาเซียน ซึ่งถือเป็นที่โหล่ในกลุ่มประเทศอาเซียน เป็นรองทั้ง กัมพูชาและเมียนมา 

 

โดยประเทศกลุ่มอาเซียน มีระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษ ดังนี้ 

1.สิงคโปร์ 631 คะแนน

2.ฟิลิปปินส์  578 คะแนน

3.มาเลเซีย 568 คะแนน

4.เวียดนาม 505 คะแนน

5.อินโดนัเชีย 473 คะแนน

6.เมียน 450 คะแนน

7.กัมพูชา 421 คะแนน

8.ไทย 416 คะแนน

 

'นายกฯ‘ จี้ศธ.แก้ปัญหา 'คนไทย’ อ่อน 'ภาษาอังกฤษ' รั้งท้ายอาเซียน

 

 

ปัจจุบัน กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)อยู่ภายใต้การบริหารงานของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) มีนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) และนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ หรือ ‘เสี่ยโต้ง’ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ และโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ อดีต สส.ศรีสะเกษ 

 

 

อีกทั้ง พล.ต.อ.เพิ่มพูน-นายสุรศักดิ์ และเสี่ยโต้ง สังกัดพรรคภูมิใจไทย มีนายอนุทิน ชาญวีรกุล เป็นหัวหน้าพรรค และดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบ ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ