ข่าว

‘เพิ่มพูน ชิดชอบ’ รมว.ศธ. เตือน ‘วันลอยกระทง’ ระวัง เด็กและเยาวชน ‘จมน้ำ’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ’รมว.ศึกษาธิการ เตือน ‘วันลอยกระทง’ ฝากทุกภาคส่วนช่วยกันดูแล ‘เด็กและเยาวชน’ เกิดอุบัติภัยทางน้ำ-อัคคีภัย จากจุดพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ โคมลอย ย้ำความปลอดภัยต้องมาก่อน หากพบเหตุอันตราย รีบแจ้งทีมแพทย์กู้ชีพ 1669 ทันที

‘จันทร์ซ้อนจันทร์’ วันมหามงคล 27 พ.ย. 2566 ‘ลอยกระทง 2566’  พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)เปิดเผยว่า เนื่องจาก เทศกาลลอยกระทง ทุกปีจะมีข่าวเด็กจมน้ำ โดยเหตุการณ์ที่เห็นบ่อยคือการลงไปเก็บเงินในกระทง ทำให้เสี่ยงที่จะลื่นและพลัดตกน้ำ ซึ่งอุบัติเหตุจากการจมน้ำและการบาดเจ็บจากการจุดพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ โคมลอย ทำให้เกิดการบาดเจ็บรุนแรง เป็นสาเหตุให้พิการอาจถึงขั้นเสียชีวิตของเด็กและเยาวชนได้

 

กระทง ทำจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของเด็กและเยาวชน จึงอยากย้ำครูและผู้ปกครอง รวมถึงประชาชนทุกคนให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา แนะนำให้เด็กอยู่ในความดูแลของผู้ปกครองอย่างใกล้ชิด หากพบเห็นพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงควรตักเตือน อย่าให้เด็กอยู่ใกล้แหล่งน้ำคนเดียวโดยไม่มีผู้ปกครอง ไม่ควรท้าทายกันหรือเล่นผาดโผนใกล้น้ำ ไม่เก็บวัตถุไวไฟ พลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ ไว้ในกระเป๋าเสื้อ/กางเกง เพราะทำให้เกิดการเสียดสีและระเบิดได้

 

 

สำหรับคนที่ไม่สะดวกในการไปร่วมงานลอยกระทงตามสถานที่จัดงานต่าง ๆ ก็สามารถร่วมกิจกรรมลอยกระทงออนไลน์ได้ด้วย เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการแสดงออกถึงการอนุรักษ์ประเพณีเทศกาลลอยกระทงของไทยที่สากลยอมรับ ซึ่งหลายภาคส่วนจัดกิจกรรมมากมาย เช่น ประกวดออกแบบกระทงออนไลน์ เล่นเกม ชิงรางวัลต่าง ๆ ถือเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลลอยกระทงที่ทันสมัย ช่วยลดโลกร้อน และมีความปลอดภัยไปควบคู่กัน 

 

อย่างไรก็ตาม การกรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อร่วมกิจกรรมลอยกระทงออนไลน์ ขอให้พิจารณาการให้ข้อมูลสำคัญกับแพลตฟอร์มของหน่วยงานภาครัฐ หรือ เว็บไซต์เชื่อถือได้ เท่านั้น เนื่องจากอาจมีผู้ไม่ประสงค์ดีแฝงตัวนำข้อมูลส่วนตัวไปแสวงหาผลประโยชน์ภายหลัง จึงอยากเตือนให้ระวังในเรื่องนี้ด้วย

 

 

หากเกิดเหตุด่วนให้รีบโทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพ 1669 ทันที หรือแจ้งผ่าน “ศูนย์ความปลอดภัย กระทรวงศึกษาธิการ” (MOE Safety Center) ผ่านแอปพลิเคชัน MOE Safety Center, เว็บไซต์ www.MOESafetyCenter.com, LINE @MOESafetyCenter และ Call Center 0-2126-6565 มีเจ้าหน้าที่ติดตามข้อมูลและเร่งประสานงานช่วยเหลือตลอดเวลา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ