ข่าว

รมว.ศธ.แถลง 'ทิศทางการพัฒนาครู' เอื้อเด็กเรียนรู้สิ่งที่มีคุณค่าต่อชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. แถลง 'ทิศทางการพัฒนาครู' ต้อง รอบรู้ สอนดี มีคุณธรรม จรรยาบรรณ มุ่งมั่นพัฒนา ต้องพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่-เทคโนโลยี เพื่อพัฒนาให้เด็กและเยาวชนไทย มีวิธีคิด มีวิจารณญาณ เลือกรับ และเรียนรู้ในสิ่งที่มีคุณค่าต่อชีวิต

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566 พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) เป็นประธานมอบรางวัลคุณากร ครูยิ่งคุณ และครูขวัญศิษย์ ปี 2566 ซึ่งมาจากการคัดเลือกของคณะกรรมการระดับจังหวัด รวมทั้งส่วนกลางทั่วประเทศ ด้วยความร่วมมือของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา (คส.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)และแถลงข่าว “ทิศทางการพัฒนาครู” ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร(กทม.)

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ  รมว.ศธ.แถลงข่าวทิศทางการพัฒนาครู

 

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า สำหรับพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2566 เแสดงให้เห็นถึงคุณค่าและพลังของคำว่า “ครู” ที่ส่งผลถึงเด็กและเยาวชนในทุกพื้นที่​ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ยากลำบากเพียงใด “ครู” จึงเป็นผู้สมควรได้รับรางวัลอย่างแท้จริง นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าฯ ของคนไทยทั้งปวงที่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นแบบอย่างของครูคุณภาพ เพื่อสร้างคนคุณภาพ ทรงอุทิศพระองค์เพื่อการศึกษามาโดยตลอด ทรงเปี่ยมด้วยคุณลักษณะของความเป็นครูที่สอดคล้องกับมาตรฐานของคณะกรรมการส่งเสริมวิชาชีพครู ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพครูต้องยึดถือเป็นแนวปฏิบัติ ในด้านความรอบรู้ การสอนดี มีคุณธรรม จรรยาบรรณ และมุ่งมั่นพัฒนา

 

 

แม้ว่าในปัจจุบันการแสวงหาความรู้สามารถหาได้จากแหล่งต่าง ๆ มากมาย แต่ครูก็ยังมีบทบาทสำคัญในการอบรมสั่งสอนกล่อมเกลาให้เด็กและเยาวชนมีความรู้ความสามารถ​ เป็นคนดีของสังคม ครูจึงต้องมีความพร้อมในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ทั้งด้านองค์ความรู้ และเทคโนโลยี อีกทั้งต้องปรับเปลี่ยนกระบวนการสอนเพื่อพัฒนาให้เด็กและเยาวชนไทยมีวิธีคิดที่มีวิจารณญาณ เลือกรับและเรียนรู้ในสิ่งที่มีคุณค่าต่อชีวิต

“ตลอดจนขอเน้นย้ำไปยังครูทุกคน ถึงความสำคัญของการเรียนการสอน​ ต้องยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง สามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย​ และสามารถมีรายได้ระหว่างเรียน เน้นไปที่การเรียนดี มีความสุข ซึ่งการสอนจำเป็นต้องเริ่มจากความสุขของผู้เรียน ผู้สอน ไปจนถึงผู้ปกครอง เพราะเมื่อมีความสุข ก็จะส่งผลให้การเรียนดีขึ้น และเมื่อการเรียนดีขึ้น ก็จะส่งผลกลับมาทำให้มีความสุขมากยิ่งขึ้น” รมว.ศ​ธ.กล่าว​

 

 

รวมถึงการใช้เทคโนโลยีการศึกษาของครูและผู้เรียนเพื่อลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำทางการเรียนรู้ และช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการสอนของครูให้ดีขึ้น จึง​มีความคาดหวังจากครูรางวัลฯ ในครั้งนี้ ว่าจะมีปฏิสัมพันธ์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ความเป็นเลิศในแต่ละด้านของตนเอง พร้อมสนับสนุนการพัฒนาและขยายผลสู่เพื่อนครูทั่วประเทศ ให้สามารถยกระดับการทำงานให้เกิดการเปลี่ยนแปลง สอดคล้องกับแนวทางปฏิรูปการศึกษาของประเทศไปพร้อมกัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ