ข่าว

เปิด ‘คู่มือการเตรียมเป็นครอบครัว’ ป้องปราบ ‘เด็กและเยาวชน’ ใช้ความรุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เยาวชนใช้ความรุนแรง ใครบ้างมีอิทธพลต่อ เด็กและเยาวชน ทำให้พวกเขาและเธอเป็นแบบนั้น จะดีกว่าไหม หากมี ‘คู่มือการเตรียมเป็นครอบครัว’ เพื่อผ่อนหนักให้เป็นเบา

ปัจจุบันปัญหา เด็กและเยาวชน เพิ่มความรุนแรงมากขึ้น ปัจจัยสำคัญ คือ การที่ พ่อแม่ไม่มีความรู้ที่ถูกต้องในการเลี้ยงดูลูก และการไม่พร้อมในการเตรียมตัวมีครอบครัว ทำให้เด็กที่เกิดมาได้รับการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม เกิดเป็นปัญหาตามมา ดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

 

 

ใน “คู่มือการเตรียมเป็นครอบครัว” นี้ จะมีความรู้ในการเลือกคู่ครอง, แนวทางการเตรียมตัวการเป็นครอบครัว การเป็นพ่อแม่ ที่สำคัญๆ ดังจะกล่าวต่อไป เพื่อผลประโยชน์ของพ่อแม่และลูกหลานของเราในอนาคต

 

ก่อนจะตัดสินใจตกลงปลงใจจะเลือกใครเป็นแฟนหรือสามี,ภรรยาเราควรจะดูว่า

 

หลักการเลือกคู่ครอง

1. สามารถพึ่งตนเองได้หรือยัง เป็นตัวของตนเองหรือไม่

 

2. ดูความสามารถในการควบคุมอารมณ์ สามารถควบคุมอารมณ์ตนเองได้ดีแค่ไหน และนิสัยของเขาเป็นอย่างไร ไม่เป็นคนอารมณ์ร้อน มุทะลุ เพราะอาจจะทำร้ายเราได้ ถ้าเกิดโมโหขึ้นมา เช่นเอาปืนมายิงครอบครัว ดังที่เป็นข่าว โดยสืบจากเพื่อน ผู้ร่วมงาน คนใกล้ชิดโดยไม่ให้เขารู้ตัว

 

3. แนวคิดเรื่องเพศ ว่ามีแนวคิดอย่างไร ในผู้ชายก็ต้องมีความคิด ให้เกียรติผู้หญิง ไม่ชิงสุกก่อนห่าม ในผู้หญิงก็ไม่ใช่คบผู้ชายหลายคน พร้อมๆกัน รู้จักรักษาคุณค่าของตนเอง เป็นกุลสตรี

 

4. มีความสามารถในการประกอบอาชีพไหม ,มีไหวพริบรู้เท่าทันคนไหม

 

5. พ่อแม่เขาเป็นอย่างไร หรือปฏิบัติต่อกันอย่างไร มีหลายบ้าน หรือบ้านเดียว เพราะเขามีแนวโน้มจะเป็นแบบพ่อแม่ของเขาได้

 

6. มีความรับผิดชอบต่อคำพูด การกระทำ ความคิด หรือไม่

 

7. มีมนุษย์สัมพันธ์ดีไหม ปรับตัวได้ง่ายไหม

 

8. มีระเบียบวินัยตรงต่อเวลา เป็นคนน่าเชื่อถือ

 

9. มีความสามารถ แก้ปัญหาเองได้ไหม มีลักษณะผู้นำหรือไม่

 

10.สุขภาพกาย สุขภาพจิตดีไหม

 

11. ขยันอดทน ไม่ขี้เกียจ

 

12. ประหยัด ไม่ฟุ่มเฟือย ไม่ติดการพนัน สิ่งเสพย์ติด

 

13. คนดีไม่คดโกง กตัญญู ฯลฯ สืบได้จากเพื่อนฝูงคนใกล้ชิด

 

14. จริงใจ รักจริง กับเราหรือไม่ ต้องลองพิสูจน์ โดยเมื่อเรามีปัญหา มีความทุกข์ร้อนเขาช่วยแค่ไหน หรือลองสร้างสถานการณ์ ว่าเมื่อเจอวิกฤติ เขาร่วมเป็นร่วมตายหรือไม่

 

15. สามารถเป็น พ่อ หรือแม่ของลูกเราได้ดีแค่ไหน

 

16. เรามีความพร้อมจะเลี้ยงดูเด็กที่จะเกิดมา แค่ไหน ทั้งด้าน การเงิน อาชีพของทั้งสามี ภรรยา ความรู้ในการเลี้ยงดูบุตร จิตวิทยา ในการเลี้ยงดูบุตร พัฒนาการเด็ก พัฒนาการสมองเด็ก

 

ความมั่นคงของทั้งสองฝ่าย สู่การเตรียมตัวเมื่อคิดจะแต่งงาน

หลังจากคบแฟน เมื่อแน่ใจแล้ว จะแต่งงานหรือมีเพศสัมพันธ์ด้วยกัน ครั้งแรก ควรจะเจาะเลือดทั้ง2ฝ่าย โดยตรวจโรคเอดส์ โรคไวรัสบี โรคกามโรค ซึ่งทั้งสามโรค เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และ โรคTHALASSEMIA ซึ่งสามารถสอบถามได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขทุกแห่ง

 

หากเป็นโรคเอดส์ก็เท่ากับเราต้องติดเชื้อแน่นอนและเรารู้ว่ายารักษาโรคเอดส์ก็ยังไม่มีในปัจจุบัน ชีวิตนี้ทั้งชีวิต ต้องจบสิ้น ส่วนโรคไวรัสบี กามโรค และTHALASSEMIA พอจะมีทางรักษาและป้องกันได้บ้าง

 

เมื่อแต่งงานแล้วจะต้องตกลงกันว่า เราจะไม่สำส่อนเพื่อชีวิตครอบครัวที่สมบูรณ์จนแก่เถ้า เพราะเท่าที่เป็นหมอมายี่สิบกว่าปี เห็นมามากที่เมื่อแต่งงานแล้ว ผู้หญิงตั้งครรภ์ หรืออยู่ด้วยกันนานๆ ผู้ชายมักไปหาผู้หญิงนอกบ้าน โดยเฉพาะ คนยากจน แล้วติดเอดส์กลับมาฝากภรรยา สุดท้ายก็ตายทั้งพ่อแม่ เหลือแต่ลูกฝากเลี้ยงไว้กับปู่ย่าตายายหรือลุงป้าน้าอา โอกาสที่จะเป็นเด็กกลุ่มเสี่ยงได้ง่าย ซึ่งสร้างปัญหาให้สังคมตามมา ดังที่เป็นอยู่

 

 

บทความ โดย พ.ท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี อดีต ประธาน เครือข่ายพ่อแม่เยาวชน เพื่อการปฏิรูปการศึกษา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ