Lifestyle

ชง"อควาเรียมสงขลา"เข้าบอร์ดทุจริตศธ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธี" เตรียมนำเรื่องอควาเรียมสงขลา เข้าคณะกรรมการทุจริต ศธ.17 ม.ค.นี้ ย้ำเดินหน้าตรวจสอบข้อมูล เหตุยังไม่มีข้อมูลเพียงพอตัดสินใจ ทำควบคู่ทั้งเดินหน้า-ตรวจสอบ

           ความคืบหน้าการแก้ปัญหาโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา จังหวัดสงขลา หรือ อควาเรี่ยมที่ใช้เวลาก่อสร้างยาวนานถึง 10 ปี แต่ยังไม่เสร็จสิ้นของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2561 นพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า  ได้มอบหมายให้ พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารมว.ศึกษาธิการ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนแก้ปัญหาทุจริตของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านอควาเรียมลงไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว  อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งต้องประเมินรายละเอียด รวมถึงต้องทำตัวเลขให้ชัดเจนว่า ถ้าจะดำเนินการต่อ ยังมีความขาดตกบกพร่องอะไร ต้องใช้งบประมาณเท่าไร  มูลค่าการก่อสร้างที่มีอยู่ประมาณเท่าไร เพราะที่ผ่านมาลงทุนไปแล้วประมาณ 1,300 ล้านบาท  ขณะนี้มูลค่าเหลือจริง ๆ เท่าไร

         ที่สำคัญขณะนี้ยังไม่มีคณะกรรมการบริหารอควาเรียม จะบริหารจัดการอย่างไร โดยจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการทุจริตของ ศธ. วันที่ 17 มกราคมนี้ รวมถึงจะต้องลงไปตรวจสอบต่อเนื่อง โดยการดำเนินการจากนี้จะมีอยู่ 2 อย่างคือ ทำอย่างไรให้เปิดอควาเรียมได้ ในนามของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพราะเนื่องจากวิทยาลัยเป็นนามสกุลของพล.อ.เปรม  ต้องไปดูว่าจะวางแผนอย่างไร

        “เรื่องนี้ละเอียดอ่อน เราต้องเคารพในความมุ่งหมายดั่งเดิม ผมเองก็อยากดำเนินการให้เสร็จถ้าเป็นไปได้ แต่ถ้าดำเนินการไม่ได้ เพราะเหตุผลทางการเงิน หรือเหตุผลทางโครงสร้าง ถ้าประเมินออกมาแล้วสรุปว่าเปิดไม่ได้พังแน่นอน ก็ค่อยว่ากัน ซึ่งเบื้องต้นคิดว่าสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ทำไมไหวแน่นอน ดังนั้นจะต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาและมีมติใหม่  อีกเรื่องที่ต้องทำ ตรวจสอบย้อนหลัง ว่าทำไมเหตุการณ์มาถึงตรงนี้ได้  โดยจะต้องดำเนินการทั้ง 2 อย่างไปพร้อมกัน แต่ขณะนี้ผมยังไม่มีข้อมูลใหม่ที่เพียงพอที่จะตัดสินใจ  อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล  ล่าสุดถามไปว่า น้ำที่จะมาใส่ในอคาเรียมจะนำมาจากไหน ก็บอกว่า สูบมาจากทะเล ซึ่งเป็นไปไม่ได้  ซึ่งเรื่องนี้ผ่านมานานนับ 10 ปี เอกสารบางอย่างอาจจะไม่อยู่แล้ว เราจะทำเท่าที่ทำได้ ซึ่งงบฯปี 2560 ที่อนุมัติไป 69 ล้านบาท เป็นเรื่องก่อนที่ผมจะเข้าไปตรวจสอบ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่สามารถเบิกจ่ายได้ แต่ล่าสุดที่เสนอขอเข้ามาอีก 190 บาท ผมก็ไม่ให้  เพราะให้ไปแล้ว จะรู้ได้อย่างไรว่าจะจบ ที่ผ่านมาให้งบฯมาตลอดก็ไม่จบ”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

       นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า  ส่วนตัวคิดว่าโครงการนี้ ควรต้องเดินหน้าต่อ แต่ต้องประเมินให้รอบด้าน  รวมถึงต้องพิจารณาว่า ถ้าเดินหน้าต่อใครจะเป็นคนทำ ซึ่ง สอศ. คงทำไม่ไหวแน่นอน คงต้องอาศัยหน่วยงานอื่น ทั้งเรื่องเชิงเทคนิคและเรื่องอื่น ๆ สมมติไม่ได้ใช้สอศ. อาจจะต้องให้หลายหน่วยงานมาช่วยกันทำ เช่น องค์การสวนสัตว์  โดยขณะนี้ได้ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทำเรื่องปรึกษา สภาวิศวกร  สภาสถาปนิก ส่งผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบโครงสร้าง ว่าโครงสร้างที่ผ่านมา เป็นอย่างไร เหมาะสมหรือไม่ เพราะการจัดสร้างอควาเรียมซับซ้อน  ทั้งเรื่องน้ำ เรื่องปลาที่ตอนนี้ยังไม่มีปลาสักตัว จะขนปลามาจากไหน จะเลี้ยงอย่างไร และราคาปลาที่เสนอมาขนาดนั้นจะซื้ออย่างไร ซื้อโดยวิธีพิเศษ หรือการประมูล

      ตลอดจนความปลอดภัยในการเข้าชม เพราะน้ำในอควาเรียมบรรจุย้ำถึง 25 ตัน จึงมีหลายเรื่องซึ่งต้องคิด เพราะที่ผ่านมา  ไม่มีการวางแผน  เราพูดถึงเรื่องเดินไปข้างหน้า สมมติถ้าบอกว่า ต้องลงทุนอีก 5,000 ล้าน ตนคงไม่ทำ แต่ถ้าลงทุนอีกไม่มาก มาถึงจุดนี้แล้วก็ต้องทำให้เสร็จ  ซึ่งต้องหาคนรับผิดชอบ  โดยในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนฯ วันที่ 17 มกราคมนี้จะพิจารณาข้อมูล ต่าง ๆ โดยเฉพาะสัญญาการก่อสร้าง ว่าทำไมสร้างครั้งแรกถึงไม่เสร็จ ทำไมสัญญา ระยะแรกถึงมีการแก้ไขถึง 6 ครั้ง ทำไมถึงมีการแก้แบบติดกันหลายปี  ซึ่งต้องดูข้อมูลที่ทางพล.ท.โกศล จะเสนอเข้ามา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่งทีมลงเก็บข้อมูลอควาเรี่ยมสงขลา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ