Lifestyle

ขึ้น8%อีก1ปี8เดือนมาลุ้นใหม่ (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาจารย์ 300 คนแต่งดำร้องนายกฯ ใช้ม.44 ปรับเพิ่มเงินเดือน 8% เท่าครู ชี้ทำงานเหมือนกัน วิชาชีพเดียวกัน ด้านสกอ.ยันทำตามมติก.พ.อ.แก้กม.คาดใช้เวลา 1 ปี 8 เดือน

 

        22 ธ.ค. 2560 หลังจากอาจารย์มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นข้าราชการทั้งมหาวิทยาลัยในส่วนราชการและมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ 78 สถาบัน ต้องรอมาถึง 8 ปี เรียกร้องขอปรับเพิ่มเงินเดือน 8% ให้เท่ากับครู แต่ยังไม่ได้ตามที่ร้องขอ

         ล่าสุด อาจารย์นัดรวมพลแต่งดำจัดเสวนาพร้อมลงชื่อยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ไม่ได้เข้าพบ โดยเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลขอให้ไปยังสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) โดยมี นายพันศักดิ์ เจริญ ผู้อำนวยการส่วนประสานมวลชนและองค์กรประชาชน สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้มารับหนังสือ และรับปากจะยื่นหนังสือส่งแก่นายกรัฐมนตรี

          ในวันนี้  วันเดียวกัน ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.)ได้บอกระยะเวลาหากต้องแก้ไขระเบียบ กพอ.เพื่อให้ขึ้นเงินเดือนได้8%ต้องใช้เวลาถึง1ปี8เดือน

ขึ้น8%อีก1ปี8เดือนมาลุ้นใหม่ (มีคลิป)

      ผศ.ดร.รัฐกรณ์ คิดการ ประธานที่ปรึกษา ประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.) กล่าวว่าการออกมาเรียกร้องครั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อขอปรับเพิ่มเงินเดือนสูงขึ้น แต่เป็นการขอให้ช่วยเยียวยาและลดความเหลื่อมล้ำเรื่องเงินเดือนระหว่างครูและอาจารย์มหาวิทยาลัย เพราะขณะนี้ อาจารย์มหาวิทยาลัยมีเงินเดือนน้อยกว่าครูมาตั้งแต่ปี 2554  โดยเดือนมีนาคม 2554 มติคณะรัฐมนตรีนั้น ได้ปรับเพิ่มเงินเดือนครู  8% และต่อมาเดือนเมษายน 2554 ได้ปรับเพิ่มเงินเดือนอีก 5% รวมปรับเพิ่มเงินเดือนครู13%  ขณะที่อาจารย์มหาวิทยาลัยได้ปรับเพิ่มเงินเดือนเฉพาะเดือนเมษายน 5% ดังนั้น ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมแก่อาจารย์มหาวิทยาลัย ทั้งที่เป็นกลุ่มวิชาชีพเดียวกัน ทำงานเหมือนกัน และเป็นครูของครูแต่ได้รับเงินเดือนน้อยกว่าตั้งแต่ปี 2554  

ขึ้น8%อีก1ปี8เดือนมาลุ้นใหม่ (มีคลิป)

      "เราได้มีการเรียกร้องเรื่องนี้มาตลอด และตอนนี้เข้าสู่ปีที่ 8  แล้ว ซึ่งส่วนตัวยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี 50ครั้ง และทุกครั้งเรื่องนี้ก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ แต่ถูกตีกลับไปสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) และส่งต่อไปยังสำนักงบประมาณ และวนเวียนอยู่อย่างนี้ ไม่เคยถึงนายกรัฐมนตรี ดังนั้น ทางคณาจารย์จึงได้ยื่นหนังสือแก่นายกรัฐมนตรีอีกครั้ง  โดยขอให้เยียวยาปรับเพิ่มเงินเดือน 8% ขอให้นำเรื่องดังกล่าวเข้าคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาและแก้ไขปัญหาดังกล่าว และหากนายกฯ เห็นว่าเงินเดือนของอาจารย์เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ และต้องรีบช่วยเหลือขอให้ใช้มาตรา 44ผศ.ดร.รัฐกรณ์ กล่าว  

ขึ้น8%อีก1ปี8เดือนมาลุ้นใหม่ (มีคลิป)

      ต่อมา เวลา 13.00 น.คณาจารย์ ได้เดินทางมายังกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมี ดร.สุภัทร รับฟังปัญหาและชี้แจงว่า สกอ. รมว.ศึกษาธิการ ไม่ได้นิ่งเฉย ทำเรื่องเสนอขอเยียวยาเข้า ครม.มา 2 ปี แต่ถูกตีกลับมาโดยตลอด อย่างไรก็ตามตนมีหน้าที่ทำตามมติ ก.พ.อ. ซึ่งล่าสุด ก.พ.อ.มีมติที่จะขอแก้ไข พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.2547 เพื่อให้ก.พ.อ.มีอำนาจในพิจารณาเสนอเรื่องการเยียวยาได้เช่นเดียวกับกรณี ก.พ.หรือ คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ซึ่งตามกระบวนการแล้วใช้เวลา 1 ปี 8 เดือน ส่วนข้อเสนอเรื่องของมาตรา 44 เป็นสิทธิ์ของกลุ่มอาจารย์ที่จะเสนอต่อ นายกฯ แต่สุดท้ายทาง นายกฯส่งกลับมาให้ สกอ.เสนอความคิดเห็นอยู่ดี 

ขึ้น8%อีก1ปี8เดือนมาลุ้นใหม่ (มีคลิป)

ดร.สุภัทร จำปาทอง

       “ยอมรับว่ากระบวนการ 1 ปี 8 เดือนจะช้า ผมพูดจากประสบการณ์เพราะการพิจารณาทั้งการแจ้งเวียนภายใน การพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือกระทั่งในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาแต่ละครั้ง ก็ไม่น้อยกว่า 2-3 รอบใช้เวลาเป็นเดือนๆ เพราะฉะนั้น ผมยืนยันว่าจะทำตามกระบวนการปกติ” ดร.สุภัทร กล่าว

         อย่างไรก็ตาม สำหรับเนื้อหาสาระหนังสือ “ขอความกรุณาช่วยเหลือเยียวยาให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ตำแหน่งวิชาการ) ให้ได้รับสิทธิ์เกี่ยวกับการปรับอัตราเงินเดือนร้อยละ 8” ที่ยื่นถึงนายกรัฐมนตรี สรุปดังนี้ ทปสท. และประธานที่ประชุมประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ปอมท.) รวมทั้งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ตำแหน่งวิชาการ) เห็นว่าพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2547  แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 บัญญัติให้อัตราเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการพลเรือน

ขึ้น8%อีก1ปี8เดือนมาลุ้นใหม่ (มีคลิป)

       จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์มายังท่านได้โปรดอาศัยอำนาจหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พิจารณาช่วยเหลือและเยียวยาให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาได้รับสิทธิเกี่ยวกับการปรับอัตราเงินเดือนร้อยละ 8 เช่นเดียวกับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับการปรับอัตราเงินเดือนมาแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 ทั้งนี้เพื่อให้สอดรับกับรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 หมวด 16 การปฏิรูปประเทศ มาตรา 258 จ. ด้านการศึกษา (3) “ให้มีกลไกและระบบการผลิต คัดกรองและพัฒนาผู้ประกอบอาชีพครูและอาจารย์ให้ได้ผู้ที่มีจิตวิญญาณความเป็นครู มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง ได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับความสามารถและประสิทธิภาพในการสอน รวมทั้งมีกลไกสร้างระบบคุณธรรมในการบริหารงานบุคคลของผู้ประกอบวิชาชีพครู”

         ซึ่งรัฐธรรมนูญระบุชัดเจนว่าครูและอาจารย์เป็นวิชาชีพเดียวกัน โดยมี ตัวแทนคณาจารย์ 5 ท่าน  ได้แก่ ผศ.วิริยะ ศิริชา ประธานทปสท. ผศ.ธีระชน พลโยธา ประธาน ปอมท. ผศ.ดร.รัฐกรณ์ คิดการ ประธานที่ปรึกษา ทปสท. ผศ.เรวัตร เจยาคม ที่ปรึกษา ทปสท. และผศ.อติชาติ ภูมิวนิชชา ที่ปรึกษา ทปสท. เป็นผู้ลงนาม พร้อมทั้งมีการลงชื่อเพื่อเรียกร้องขอให้ลดความเหลื่อมล้ำในเรื่องนี้
 

    ข่าวที่เกี่ยวข้อง

22ธันวาเอาจริงขึ้นเงินเดือนอาจารย์มหา"ลัย8%

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ